Nghệ An: Đề xuất các giải pháp để lâm nghiệp bền vững

(Baonghean.vn) - Sáng 11/8, tại TX Cửa Lò đã diễn ra Hội thảo “Tham vấn về thể chế, kế hoạch, kỹ thuật liên quan đến chương trình mục tiêu lâm nghiệp bền vững và chương trình giảm phát thải” do BQL dự án hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam giai đoạn 2 tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tham dự có đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, các BQL rừng phòng hộ, VQG Pù Mát, khu BTTN Pù Huống, Pù Hoạt. 

Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn Trường.
Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn Trường.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 6237/QĐ-UBND, trong 6 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh đã có trên 951 nghìn ha được bảo vệ tốt, hoàn thành chăm sóc lần 1 đối với hơn 46 nghìn ha.

Triển khai khoanh nuôi tái sinh rừng 76.000 ha, trồng rừng tập trung được trên 7.650 ha; tiến hành giao đất lâm nghiệp gắn với giao rừng cho thuê rừng đối với 4 đơn vị với diện tích trên 1.982 ha; thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên. 

Quy hoạch 3 loại rừng đã cơ bản, hiện đang tiến hành công tác thẩm định và các bước để đối chiếu với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh theo quy định hiện hành.

Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: Văn Trường
Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: Văn Trường

Hội thảo nhằm cung cấp cho cán bộ của các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng các cấp về chương trình mục tiêu lâm nghiệp bền vững gắn với chương trình giảm phát thải nhà kính. Các đại biểu cũng thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm xây dựng, đề xuất các giải pháp để phát triển rừng bền vững và chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD + (Chương trình giảm phát thải hiệu ứng nhà kính).

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT khẳng định: Để thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững và Chương trình REDD+, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục có chỉ đạo tuyên truyền về mục tiêu, chương trình hành động, biện pháp triển khai thực hiện. Đây là hai chương trình gắn bó chặt chẽ với nhau về quan điểm, mục tiêu, kế hoạch hoạt động và điều hành.

Chăm sóc vườn ươm ở huyện Tương Dương: Ảnh: Văn Trường
Chăm sóc vườn ươm ở  huyện Tương Dương: Ảnh: Văn Trường

Bám sát các chỉ tiêu cơ bản của các chương trình về tốc độ tăng trưởng ngành, độ che phủ, năng suất và chất lượng rừng trồng; các chỉ tiêu về bảo vệ rừng; khôi phục hệ sinh thái rừng bị suy giảm; dịch vụ môi trường rừng, giảm phát thải khí nhà kính… để tập trung chỉ đạo, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tăng cường công tác phối hợp giữa ngành Tài nguyên và Môi trường và ngành Nông nghiệp và PTNT để thực hiện tốt công tác giao đất gắn với giao rừng.

Tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng tận gốc, tuần tra rừng, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định của pháp luật./.

Tin mới