Nghệ An: Đề xuất cấp 32 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ 'tìm nước' sinh hoạt

(Baonghean.vn) - Hạn hán gay gắt ở Nghệ An trong tháng 6 và 7 đã làm hệ thống nước ngầm nhiều nơi cạn kiệt, ảnh hưởng tới hơn 300.000 người. Ngoài giải pháp tiết kiệm nước, Trung tâm  nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn đang kiến nghị UBND tỉnh cấp 32 tỷ đồng để "tìm nước" cho dân.

Ông Nguyễn Văn Đoàn thợ khoan giếng cho biết, suốt gần 1 tháng nay, nhóm thợ của ông đã khoan được 6 cái giếng cho người dân xã Hùng Thành, mỗi giếng khoan chủ hộ phải trả 4 triệu đồng tiền công.
Người dân nhiều địa phương thuê thợ khoan giếng tìm nước sinh hoạt. Ảnh tư liệu

Các giải pháp hỗ trợ khắc phục được Trung tâm đưa ra gồm: Hỗ trợ vận chuyển nước sạch cung cấp cho các vùng bị ảnh hưởng không có khả năng khắc phục tại chỗ, tổng kinh phí dự kiến tối thiểu: 1.665 triệu đồng; Hỗ trợ kéo mở rộng mạng cấp nước của các hệ thống cấp nước tập trung hiện có đến các vùng khó khăn phụ cận, tổng kinh phí dự kiến tối thiểu: 3.825 triệu đồng; Hỗ trợ sửa chữa khẩn cấp các công trình và hoàn thiện các dự án; Đấu nối mở rộng đường ống cấp nước từ các nhà máy nước ra các khu vực dân cư thiếu nước, hạn hán từ Nhà máy nước Hưng Tân về các trạm cấp nước Hưng Phúc, Hưng Thắng, Hưng Tiến, Hưng xá để đảm bảo khắc phục thiếu nước sinh hoạt tại các xã trên nói riêng và vùng Nam đường 46 của huyện Hưng Nguyên nói chung.

Ngoài ra còn lắp đặt và vận hành các trạm bơm dầu dã chiến tận dụng nguồn nước từ các sông, suối cấp nước chống  hạn sẽ tiến hành thực hiện khoan giếng lấy nước ngầm phục vụ nhu cầu cấp bách chống hạn.

Ở nhiều vùng tại Nghệ An, người dân phải đi xin nước về dùng. Ảnh BNA
Ở nhiều vùng tại Nghệ An, người dân phải đi xin nước về dùng. Ảnh BNA

Ông Phan Bùi Mỹ - Giám đốc Trung tâm nước sạch và VSMT NT, cho biết trong tháng 6, các trạm cấp nước Hưng Phúc, Hưng Thắng đã thực hiện bổ sung khoan thêm giếng khai thác nước ngầm. Tuy nhiên  chất lượng nước từ các giếng khoan UNCEF rất kém, nhiễm sắt cao, nhiễm mặn, ô nhiễm hữu cơ nặng rất khó khăn trong xử lý. 

Trung tâm cũng đôn đốc các huyện khẩn trương thực hiện các dự án dở dang, hoàn thành các công trình giếng đào, khoan được ngân sách hỗ trợ. Khơi thông, nạo vét hệ thống dẫn nước mặt và hỗ trợ kinh phí cho người dân ở Nam Đàn, Con Cuông, Đô Lương, Anh Sơn.

Cùng đó, Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An, các Công ty TNHH MTV cấp nước ở huyện, vùng nông thôn cần xây dựng kế hoạch chi tiết,  đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân. Chủ động tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình cấp nước trên địa bàn, không để rò rỉ thất thoát nước, quản lý, vận hành phân phối, tăng thời gian bơm nước  phục vụ sinh hoạt.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới