Nghệ An: Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục tái phát ở 11 huyện, thành phố

(Baonghean.vn) - Bệnh dịch tả lợn châu Phi đang tái phát trên địa bàn Nghệ An, với 11 huyện, thành phố có dịch. Công tác phòng chống dịch đang được các địa phương triển khai.
Ông Nguyễn Văn Ngư ở xóm Tây Hồ, xã Nam Thành xót xa nhìn đàn lợn chết do bệnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Nguyễn Văn Ngư ở xóm Tây Hồ, xã Nam Thành xót xa khi đàn lợn chết dần từ ngày 21/10 đến nay do bị bệnh. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Ngư chủ hộ chăn nuôi lợn ở xóm Tây Hồ, xã Nam Thành, huyện Yên Thành buồn chán cho biết: Cách đây 4 ngày, đàn lợn thịt 13 con của gia đình, trọng lượng khoảng 30 kg/con bị bệnh, bỏ ăn. Đến ngày 21/10 có 3 con lợn trong số đó bị chết, đến ngày 22/10 chết thêm 3 con nữa. Gia đình đã báo với chính quyền địa phương. Trong chiều ngày 21/10, cán bộ thú y huyện đã đến lấy mẫu xét nghiệm, nhưng đến ngày 23/10 vẫn chưa có kết quả xét nghiệm, hiện gia đình lo lắng vì lợn vẫn chết hàng ngày, gia đình phải tự tiêu hủy trong vườn.

"Theo triệu chứng cho thấy, lợn chết có thể do nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, vì năm 2019, gia đình có đàn lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy", ông Nguyễn Văn Ngư cho hay.

Ông Hoàng Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho biết: Trong những ngày qua, tình trạng lợn bị bệnh xảy ra tại một số hộ chăn nuôi trên địa bàn xã. Trong sáng 21/10, mẫu xét nghiệm bệnh phẩm tại hộ ông Hoàng Văn Hồng ở xóm Hợp Thành dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Xã đã tiêu hủy 4 con lợn nái của gia đình ông Hồng. Trong chiều 22/10, UBND huyện đã công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Nam Thành. 

Người dân xã Nam Thành, huyện yên Thành hòa nước vôi đổ trực cổng nhà để phòng dịch beenhj cho đàn lợn. Ảnh: Xuân Hoàng
Người dân xã Nam Thành, huyện Yên Thành hòa nước vôi đổ trước cổng nhà để phòng dịch bệnh cho đàn lợn. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo đó, xã Nam Thành kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Trong sáng 23/10, xã phát thông báo trên hệ thống loa truyền thanh xã cho người dân biết để chủ động phòng chống dịch. Trong đó nghiêm cấm người dân bán tháo, giết mổ lợn.

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết: Từ đầu tháng 10 đến ngày 23/10, trên địa bàn huyện đã có 4 xã tái phát bệnh dịch tả lợn châu Phi: Phú Thành, Nam Thành, Công Thành và Vĩnh Thành.
Huyện Quế Phong chỉ đạo các xã có dịch thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trong đó có lập chốt kiểm soát dịch. Ảnh: Xuân Hoàng
Huyện Quế Phong chỉ đạo các xã có dịch thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trong đó có lập chốt kiểm soát dịch. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Hiện nay trên địa bàn Nghệ An có 11 huyện tái phát bệnh dịch tả lợn châu Phi: Kỳ Sơn, Tương Dương, Thanh Chương, Hưng Nguyên, TP. Vinh, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong, Anh Sơn, Yên Thành. Tuy nhiên, ở mỗi xã số lợn bị nhiễm dịch không nhiều, chủ yếu là những nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

"Hiện nay, những địa phương có dịch đều kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch theo quy định, cùng với người chăn nuôi thực hiện các giải pháp phòng dịch" - ông Ngô Đức Quỳnh cho biết.

Tin mới