Nghệ An: Đoàn viên thanh niên đồng loạt xuống đồng bắt diệt ốc bươu vàng

(Baonghean.vn) - Thực hiện chương trình "Ngày chủ nhật xanh", lực lượng đoàn viên thanh niên trên toàn tỉnh Nghệ An đã đồng loạt xuống đồng giúp bà con nông dân diệt trừ ốc bươu vàng, bảo vệ lúa xuân.
Vụ lúa xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 90.700ha, trong đó có 31.600ha gieo sạ. Hiện nay, thời tiết ấm dần lên, cây lúa đã bắt đầu phát triển, tuy nhiên kèm theo đó là nạn ốc bươu vàng phá hoại trên diện rộng.
Ở nhiều địa phương, ốc bươu vàng xuất hiện với mật độ rất dày, cắn nát thân và rễ lúa, làm cho nhiều diện tích lúa bị chết. Thời điểm sau cấy, diện tích lúa xuân bị ốc bươu vàng phá hoại với mật độ dày lên đến 387ha. 
Đoàn viên thanh niên ở Đô Lương xuống đồng giúp người dân bắt ốc bươu vàng. Ảnh: CTV
Đoàn viên thanh niên huyện Đô Lương xuống đồng giúp người dân bắt ốc bươu vàng. Ảnh: CTV

Thực hiện chương trình "Ngày chủ nhật xanh", trong ngày 7/3 vừa qua, lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đã đồng loạt xuống đồng giúp bà con nông dân diệt ốc bươu vàng.

Tại huyện Đô Lương, vụ lúa xuân năm nay gieo cấy gần 8.500ha, trong đó gần như là gieo thẳng toàn bộ, với 8.400 ha. Ông Trần Ngọc Thuận - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đô Lương cho biết: Sau khi gieo cấy, nhiều diện tích lúa đã xuất hiện ốc bươu vàng phá hoại, mặc dù người dân đã phun thuốc diệt trừ nhưng ốc bươu vàng sống dai dẳng, sinh sôi rất nhanh. Vì thế người dân chỉ biết dùng cách thủ công là đi bắt ốc bươu vàng  để làm thức ăn nuôi ngan, vịt. 
Việc bắt ốc bươu vàng kịp thời giúp cho nhiều diện tích lúa phát triển khỏe mạnh mà không bị phá hoại. Ảnh: TĐ
Việc bắt ốc bươu vàng kịp thời giúp cho nhiều diện tích lúa phát triển khỏe mạnh mà không bị phá hoại. Ảnh: TĐ

Để giúp bà con nông dân diệt trừ ốc bươu vàng, trong ngày 7/3, Huyện đoàn Đô Lương đã phát động 33 cơ sở đoàn tại các xã, thị trấn đồng loạt ra quân và bắt được hơn 1,5 tấn ốc bươu vàng. Ốc bươu vàng sau khi bắt được, một số chi đoàn đã bán cho người dân làm thức ăn chăn nuôi, với giá 2.000 đồng/kg.  

Các bạn đoàn viên, thanh niên xã Bình Chuẩn (Con Cuông), cùng với người dân bắt ốc bươu vàng hại lúa. Ảnh: CTV
Các bạn đoàn viên, thanh niên xã Bình Chuẩn (Con Cuông), cùng với người dân bắt ốc bươu vàng hại lúa. Ảnh: CTV
Ở huyện miền núi Con Cuông, mặc dù diện tích sản xuất lúa xuân chỉ có 2.300ha, trong đó cấy toàn bộ, nhưng cũng có hơn 80ha lúa bị ốc bươu vàng phá hoại, rải đều trên địa bàn các xã. Tại xã Bình Chuẩn, hơn 60 đoàn viên thanh niên tham gia "Ngày chủ nhật xanh" cũng đã bắt được hơn 200kg ốc bươu vàng. 
Doan thanh nien giup ba con nong dan diet tru oc buou vang tai Thanh Chuong-hinh-anh-1
Cũng trong ngày 7/3, hơn 500 bạn đoàn viên, thanh niên xã Thanh Liên và Trường THPT Thanh Chương 3 đã xuống đồng  diệt trừ ốc bươu vàng. Ảnh: TĐ
Tại khu vực xã Thanh Liên, hơn 500 học sinh Trường THCS Thanh Chương 3 đã bắt được gần 1 tấn ốc bươu vàng. Sau khi bắt được ốc, đã có người dân đến thu mua về làm thức ăn chăn nuôi.
Doan thanh nien giup ba con nong dan diet tru oc buou vang tai Thanh Chuong-hinh-anh-2
Sau gần 1 ngày xuống đồng, các bạn đoàn viên thanh niên đã bắt được gần 1 tấn ốc bươu vàng. Ảnh: TĐ

Số tiền gần 3 triệu đồng thu được từ việc bán ốc đã được các bạn đoàn viên thanh niên quyên góp giúp đỡ gia đình em Hoàng Thị Ly học sinh lớp 10A2, Trường THPT Thanh Chương 3, trú tại xã Phong Thịnh, là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để sửa chữa lại nhà./.

Mặc dù đã bắt được hơn 1 tấn ốc bươu vàng, nhưng diện tích lúa bị ốc bươu vàng phá hoại trên địa bàn huyện Thanh Chương còn rất lớn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát động "Ngày chủ nhật xanh", cùng các bạn đoàn viên thanh niên diệt trừ ốc bươu vàng trên những cánh đồng khác, giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân.

Đồng chí Nguyễn Tư Hải Phong - Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương

Tin mới