Nghệ An: Doanh số cho vay các đối tượng chính sách tăng 7%

(Baonghean.vn) - 9 tháng đầu năm, tại Nghệ An, nguồn vốn tín dụng chính sách đã cấp vốn cho 64.714 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu thiết yếu.
Chiều 15/10, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức phiên họp thường kỳ lần thứ 57 để bàn kế hoạch hoạt động những tháng cuối năm. Đồng chí Lê Xuân Đại -  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thu Huyền
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Thu Huyền
Doanh số cho vay tăng 7%

Tính đến 30/9, có 19 chương trình tín dụng chính sách đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh với tổng nguồn vốn đạt 7.710 tỷ đồng, tăng 498 tỷ đồng so với đầu năm; tốc độ tăng trưởng đạt 6,92%.

Bám sát chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng được Trung ương giao trong năm, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức hội nhận ủy thác tổ chức giải ngân kịp thời với doanh số cho vay 9 tháng đạt 2.102 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Một số chương trình có doanh số cho vay lớn là cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ sản xuất xuất, kinh doanh vùng khó khăn, nước sạch VSMT nông thôn…

Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Khắc Hùng báo cáo kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm. Ảnh: Thu Huyền
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Khắc Hùng báo cáo kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm. Ảnh: Thu Huyền
9 tháng, nguồn vốn tín dụng chính sách đã cấp vốn cho 64.714 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Cùng với tăng trưởng dư nợ, chi nhánh đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng chính sách, đánh giá từng khoản nợ, nắm bắt khả năng trả nợ của khách hàng để đôn đốc, thu hồi. Đến nay, tổng nợ xấu chỉ chiếm 0,43%; toàn tỉnh có 190 xã không có nợ quá hạn, chiếm gần 40% tổng số xã trên địa bàn tỉnh.

Người dân xã Hưng Mỹ, Hưng Nguyên đầu tư công trình nước sạch từ vốn vay Ngân hàng CSXH. Ảnh: Thu Huyền
Người dân xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên đầu tư công trình nước sạch từ vốn vay Ngân hàng CSXH. Ảnh: Thu Huyền
Nhiều địa phương thiếu quan tâm trích ngân sách ủy thác
Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị phải hoàn thành chỉ tiêu trích ngân sách ủy thác cho Ngân hàng CSXH trước 30/9, nhưng đến nay toàn tỉnh mới hoàn thành 82,5% kế hoạch, cấp huyện hoàn thành 56,6%. Có 2 địa phương chưa thực hiện là thành phố Vinh và huyện Hưng Nguyên. Một số đơn vị hoàn thành thấp như Cửa Lò, Thái Hòa, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, Quỳ Hợp.
Một số nơi tổ chức hội cấp huyện, cấp xã chưa quan tâm làm tốt công tác củng cố, kiện toàn hoạt động tổ tiết kiệm vay vốn, chưa tích cực tham gia sinh hoạt tổ tiết kiệm vay vốn để bình xét cho vay và kiểm tra sử dụng vay vốn trong vòng 30 ngày sau khi giải ngân.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại kết luận phiên họp thường kỳ. Ảnh: Thu Huyền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại kết luận phiên họp thường kỳ. Ảnh: Thu Huyền

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, để hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại đề nghị Ban điều hành Chi nhánh Ngân hàng CSXH tích cực chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác huy động nguồn vốn trên địa bàn như: Huy động tiền gửi của các tổ chức, cá nhân; tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, tiền gửi tiết kiệm của tổ tiết kiệm vay vốn và các tổ chức khác.

Thương binh Phan Viết Hài ở xóm 6, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn vay vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi bò. Ảnh: Thu Huyền
Thương binh Phan Viết Hài ở xóm 6, xã Nam Giang (Nam Đàn) vay vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi bò. Ảnh: Thu Huyền 

Ngân hàng CSXH phối hợp với chính quyền và tổ chức hội các cấp rà soát nhu cầu vốn của các chương trình đã hoàn thành kế hoạch, trong đó quan tâm chương trình cho vay hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 2085 để trình Trung ương bổ sung thêm nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn sản xuất của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tín dụng: giải ngân, thu nợ, lập hồ sơ xử lý rủi ro kịp thời và nâng cao chất lượng công tác giao dịch tại xã...

Tin mới