Nghệ An đối mặt với hạn hán, người dân thiếu nước sinh hoạt

(Baonghean.vn) -  Đến thời điểm hiện tại, chưa xảy ra hiện tượng khô kiệt nguồn nước sinh hoạt trên diện rộng. Tuy nhiên mùa nắng nóng, khô hạn đã bắt đầu, đòi hỏi những giải pháp cần thiết để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt tối thiểu cho các vùng đặc thù trên địa bàn tỉnh.

Người dân xã Thọ sơn (Anh Sơn) đi lấy nước từ khe suối về sinh hoạt trong mùa nắng hạn năm  2015. ảnh: Phùng Văn Mùi, Huyền Trang
Người dân xã Thọ sơn (Anh Sơn) đi lấy nước từ khe suối về sinh hoạt trong mùa nắng hạn năm 2015. ảnh: Phùng Văn Mùi, Huyền Trang

Trong đó, các huyện miền núi rẻo cao như Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông, Anh Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp phụ thuộc nhiều vào các hệ thống cấp nước tự chảy và các công trình nhỏ lẻ như giếng đào, giếng khoan khai thác nước mạch nông của các triền núi, sẽ bị cạn kiệt nếu hạn kéo dài.

Các huyện phía bắc Nghệ An như Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu phụ thuộc nhiều vào hệ thống Thủy nông bắc.

Người dân xã Long Thành (Yên Thành) lựa chọn sản phẩm lắp đặt đường ống cấp nước. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Người dân xã Long Thành (Yên Thành) lựa chọn sản phẩm lắp đặt đường ống cấp nước. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Đặc biệt, các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc là những địa phương khó khăn nhất, phụ thuộc rất lớn vào hệ thống Thủy nông Nam sử dụng nguồn nước sông Lam, trong khi mực nước Sông Lam qua Cống Nam Đàn vào mùa nắng hạn thường thấp hơn cao trình cống. Ngoài ra mực nước mặn thường dâng cao, vì vậy các cống bara Nghi Thiết, Bến Thủy không có khả năng điều tiết nguồn nước ngọt từ hạ nguồn Sông Lam.

Để có thể đảm bảo nguồn cấp nước sinh hoạt, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn khuyến cáo các huyện miền núi cao cần đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân vệ sinh, bảo dưỡng công trình, sử dụng nước tiết kiệm và tích trữ nước.

Ở vùng các huyện Bắc Nghệ An, Công ty Thủy nông Bắc cần duy trì nguồn nước trong hệ thống và ưu tiên cho mục đích sử dụng sinh hoạt. Riêng địa bàn các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Công ty Thủy nông Nam cần có giải pháp bơm chuyền nước từ Sông Lam qua cống bara Nam Đàn, đồng thời  tỉnh phải yêu cầu hệ thống các nhà máy thủy điện điều tiết nguồn nước cho Sông Lam.

Hiện tại, dự án “Nâng cấp, mở rộng các trạm cấp nước huyện Hưng Nguyên” gồm các trạm cấp nước xã Hưng Phúc, Hưng Thắng, Hưng Tân nhằm mục đích đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nhất do hạn hán đang được thực hiện. Tuy nhiên, hiện nguồn ngân sách hỗ trợ mới đáp ứng 3 tỷ đồng trong số cần hỗ trợ là 6 tỷ đồng.

Phú Hương

[links]

Tin mới