Nghệ An: Đội ngũ trưởng, phó phòng thể hiện vai trò chủ công trong tham mưu và thực thi nhiệm vụ

(Baonghean) - Cấp phòng của các cơ quan cấp tỉnh vừa là nơi đề xuất các chủ trương, chính sách, đồng thời cũng là cấp trực tiếp tổ chức thực hiện các chủ trương của tỉnh, trong đó, đội ngũ các trưởng, phó phòng đã thể hiện vai trò chủ công trong lĩnh vực tham mưu và thực thi nhiệm vụ.

Nhiệt huyết, sáng tạo

Trên 20 năm công tác trong ngành Bảo hiểm, qua nhiều vị trí công tác, 10 năm làm Trưởng phòng Quản lý thu, hiện là Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, đồng chí Trần Thị Hà luôn sâu sát với các đơn vị để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc cũng như nguyên nhân nhằm tham mưu cho lãnh đạo đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, qua đó đảm bảo vừa thu được BHXH, vừa đảm bảo chính sách cho người lao động.

Đồng chí Trần Thị Hà - Chánh văn phòng BHXH tỉnh) trao đổi nghiệp vụ đồng nghiệp. Ảnh: Thanh Lê
Đồng chí Trần Thị Hà - Chánh văn phòng BHXH tỉnh trao đổi nghiệp vụ đồng nghiệp. Ảnh: Thanh Lê

Từ thực tế công việc hàng ngày, với niềm đam mê nghiên cứu chị đã có nhiều sáng kiến được cấp ngành ghi nhận. Ví như, sáng kiến “Xử lý kịp thời hồ sơ điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH của người tham gia”; “Hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH lần đầu cùng với việc doanh nghiệp lập hồ sơ cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập doanh nghiệp”; “Giải pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ ốm đau, thai sản”;… 

Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Lê Trường Giang đánh giá, đồng chí Trần Thị Hà là người đam mê công việc, dám nghĩ, dám làm, dám thể hiện. Việc gì chưa làm được luôn cố gắng tìm tòi. Đặc thù cán bộ làm BHXH là liên quan đến nhiều chính sách, đòi hỏi phải tìm tòi, nghiên cứu tích lũy kiến thức.

Từ đó, đồng chí Hà có nhiều sáng kiến đều được BHXH Nghệ An ứng dụng có hiệu quả và được BHXH Việt Nam ghi nhận. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, là Bí thư chi bộ, đồng chí Trần Thị Hà đóng góp nhiều ý kiến cho cấp ủy trong thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

Còn đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Chánh Thanh tra Sở Khoa học và công nghệ đã tham mưu nhiều giải pháp tăng cường vai trò, công tác quản lý Nhà nước của ngành. Điển hình năm 2014, đồng chí đã tham mưu cho Sở Khoa học và công nghệ phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về chức vụ và kinh tế Công an tỉnh Nghệ An triệt phá tận gốc đường dây sản xuất, mua bán, sử dụng IC chương trình giả lắp đặt tại các cột đo xăng dầu nhằm điều chỉnh sai số, lừa dối khách hàng.

Năm 2015, với vai trò là trưởng đoàn, đồng chí đã cùng Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ lập thành tích xuất sắc khi phát hiện 21 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vi phạm về chất lượng.

Năm 2018, Thanh tra Sở có kế hoạch chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đưa ra ánh sáng thủ đoạn pha dung môi vào xăng RON92 nhằm lừa dối người tiêu dùng về chất lượng. Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên được phát hiện và xử lý trên toàn quốc.

Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với cơ sở kinh doanh xăng dầu
Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với cơ sở kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Thanh Lê

Đồng chí Hoàng Minh Quân - Trưởng phòng Quản lý giá và Tài sản công, Sở Tài chính, với vai trò trưởng phòng đã trực tiếp chỉ đạo tham mưu cho Ban giám đốc Sở trình UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và tham mưu kịp thời, đúng quy định, đúng chế độ các loại phí, lệ phí theo thẩm quyền trình HĐND, UBND tỉnh, triển khai các loại phí, lệ phí Trung ương quy định trên địa bàn, góp phần tăng thu ngân sách cho Nhà nước. Trong 2 năm (2017 -2018), đồng chí Hoàng Minh Quân đã tham gia soạn thảo 12 văn bản quy phạm.

Bên cạnh đó, trong quá trình theo dõi công tác giải phóng mặt bằng trên địa tỉnh đồng chí đã đề xuất xử lý giải quyết nhiều vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn.

“Nhiệm vụ chuyên môn của phòng là thực hiện công tác tham mưu các cơ chế, chính sách về giá, phí, lệ phí, bồi thường giải phóng mặt bằng, đòi hỏi kiến thức phải luôn luôn được cập nhật, chính sách phải nghiên cứu từ thực tiễn thì mới đi vào cuộc sống”- đồng chí Hoàng Minh Quân chia sẻ.

Nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực

Thời gian qua, cùng với yêu cầu đổi mới chung và nhiệm vụ đặt ra hết sức cấp thiết, tại các cơ quan đơn vị cấp tỉnh có nhiều cách làm hay, trăn trở trước các vấn đề thực tiễn, tham mưu cấp ủy, chuyên môn tháo gỡ những khó khăn; xây dựng các mô hình, cách làm thiết thực; trong đó, vai trò, sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên là các trưởng, phó phòng chuyên môn cấp tỉnh là hết sức quan trọng vì đây là nơi vừa tham mưu, vừa trực tiếp thực hiện các chủ trương chính sách…

Ví như, Sở GTVT đẩy mạnh cải cách hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ; triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá trong các lĩnh vực liên quan đến nhiều người dân.

Cán bộ ngành Thuế Nghệ An trao đổi với người nộp thuế. Ảnh: PV
Cán bộ ngành Thuế Nghệ An trao đổi với người nộp thuế. Ảnh: PV

Tại Cục Thuế Nghệ An luôn tích cực và thực hiện hiệu quả cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý thuế; tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực để lắng nghe các ý kiến và tìm giải pháp giúp doanh nghiệp khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức; rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế. Đến nay đa phần doanh nghiệp đã triển khai đăng ký nộp thuế và kê khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử. 

Vừa qua, Cục Thuế Nghệ An phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Nghệ An công bố kết quả cải cách hành chính và đối thoại doanh nghiệp năm 2019. Theo khảo sát của VCCI, hơn 82% doanh nghiệp đánh giá chất lượng phục vụ tốt đối với Cục thuế Nghệ An, hơn 72% doanh nghiệp đánh giá “tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Ghi nhận những đóng góp, cống hiến của đội ngũ cán bộ cấp phòng khối các cơ quan cấp tỉnh trong đó có các trưởng, phó phòng và tương đương. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài đặt ra đối với sự phát triển của tỉnh còn rất lớn, đòi hỏi đội ngũ tham mưu và thực thi ở các cơ quan “đầu não” của tỉnh phải nỗ lực, sáng tạo, trách nhiệm hơn nữa. 

Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện công việc chuyên môn. Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện công việc chuyên môn. Ảnh: Thanh Lê

Có thể thấy, đó là trách nhiệm, nhiệm vụ không chỉ trong thời gian còn lại của năm 2019 hay nhiệm kỳ 2015 -2020, mà còn là tinh thần, thái độ tiếp cận công việc thường trực cho cả các nhiệm kỳ sau của cả hệ thống chính trị tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ, lãnh đạo cấp phòng trong các cơ quan cấp tỉnh, để góp phần quan trọng xây tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Tin mới