Nghệ An: Đối thoại với người dân liên quan dự án công viên sinh thái vĩnh hằng

(Baonghean.vn) - Sáng 15/10, tại Trụ sở UBND xã Hưng Tây, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị đối thoại, trả lời những kiến nghị của công dân liên quan đến triển khai dự án công viên sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên).
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại. Tham gia buổi đối thoại có lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Hưng Nguyên, xã Hưng Tây, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An và người dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì buổi đối thoại. Tham gia đối thoại có lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện Hưng Nguyên, xã Hưng Tây, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An và đông đảo người dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh: Phạm Bằng

NẮM BẮT, TRẢ LỜI CÁC KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN

Khai mạc hội nghị đối thoại, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hội nghị nhằm thông tin rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và làm rõ nội dung dự án, trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị chính đáng của Nhân dân để kịp thời giải đáp. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin khái quát tới người dân tổng thể về Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên và khẳng định, việc quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại khu vực phía Tây giáp ranh của quy hoạch thành phố Vinh thể hiện tầm nhìn chiến lược và chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của tỉnh Nghệ An, phù hợp với xu thế văn minh về xây dựng công viên nghĩa trang sinh thái của cả nước và thế giới đã thực hiện. Dự án được xây dựng sẽ góp phần vào việc thực hiện tốt quy hoạch hoàn chỉnh lâu dài của thành phố Vinh, của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng

Tại buổi đối thoại, người dân đã nêu lên các ý kiến, băn khoăn và mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành trả lời cụ thể, đầy đủ. Những nội dung người dân có ý kiến cần giải đáp, gồm: Dự án đã đảm bảo quy hoạch hay chưa ? Việc xây dựng nghĩa trang có ảnh hưởng đến quy hoạch mở rộng không gian thành phố Vinh hay không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị hay không? Việc triển khai thực hiện Dự án đã đảm bảo đúng quy trình, trình tự?

Một số người dân xóm Phúc Điền còn băn khoăn cho rằng, dự án không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định; việc đền bù chưa thỏa đáng, chưa tổ chức tham vấn cộng đồng....

Công dân xóm Phúc Điền phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng
Công dân xóm Phúc Điền phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng
Công dân xóm Phúc Điền phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng
Công dân xóm Phúc Điền phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng

DỰ ÁN ĐẢM BẢO QUY HOẠCH, KHOẢNG CÁCH MÔI TRƯỜNG

Trả lời câu hỏi của người dân, ông Thái Văn Nông - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An khẳng định, theo Điều 62, Luật Đất đai năm 2013, dự án thuộc danh mục được Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Và thực tế là HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành 2 Nghị quyết cho phép thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Theo quy định, những hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng đất hợp pháp thì được Nhà nước xem xét, tiến hành bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.

Ông Thái Văn Nông cũng khẳng định, các tác động đến môi trường của dự án và các biện pháp giảm thiểu tương ứng của Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây đã được Hội đồng thẩm định theo Quyết số 590/QĐ-STNMT ngày 2/10/2019 của Sở TN&MT thẩm định và đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 5416/QĐ-UBND ngày 26/9/2019. Trước đó, vào ngày 30/8/2019, tại xã Hưng Tây cũng đã tổ chức buổi tham vấn cộng đồng, gồm nhiều thành phần, trong đó có người dân xã Hưng Tây.

Ông Thái Văn Nông - Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An trả lời ý kiến của công dân. Ảnh: Phạm Băng
Ông Thái Văn Nông - Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An trả lời ý kiến của công dân. Ảnh: Phạm Băng

Về vấn đề bảo vệ môi trường, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, nước thải của dự án sẽ được thu gom và xử lý tập trung tại hệ thống xử lý nước thải khép kín có công suất 788m3/ngày, đạt QCVN 28:2010/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải y tế trước khi thải ra môi trường. Khí thải được xử lý đạt QCVN 02:2012/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về lò đốt chất thải rắn y tế trước khi thải ra môi trường. Rác thải thì được thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến nhóm câu hỏi về quy hoạch xây dựng dự án, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho rằng, dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây được đầu tư xây dựng đảm bảo phù hợp các quy hoạch được các cấp có thẩm quyển phê duyệt từ trước tới nay.

Cụ thể: Quy hoạch chung xã Hưng Tây (tỷ lệ 1/2000) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 04/01/2007; Quy hoạch chung nông thôn mới xã Hưng Tây được UBND huyện Hưng Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 28/12/2010; Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh (tỷ lệ 1/10.000), tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015.

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng trả lời ý kiến công dân. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng trả lời ý kiến công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Cũng theo ông Giang, sau lần điều chỉnh thứ 3, vị trí khu vực hỏa táng, khu hành chính được đưa vào sâu trong thung lũng. Bên cạnh đó, căn cứ quy hoạch chung thành phố Vinh (tỷ lệ 1/10.000) đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg, toàn bộ khu vực (khu đất nông nghiệp) nằm giữa Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh hằng với khu dân cư xóm Phúc Điền của xã Hưng Tây được định hướng quy hoạch xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc Bắc Nam). Ngoài phần diện tích đất xây dựng đường giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần diện tích đất còn lại hai bên đường được bố trí trồng cây xanh cách ly kết hợp cây xanh cảnh quan phục vụ hành lang bảo vệ an toàn đường bộ. Theo đó, tại khu vực này không định hướng phát triển đô thị.

Sau các lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay, khoảng cách của các hạng mục trong dự án Công viên sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đã đảm bảo an toàn về môi trường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư 01/202/TT-BXD ngày 19/5/2021.

Cụ thể: Khu hung táng cách khu dân cư về phía Đông 1.380m (vượt 380m) và cách khu dân cư về phía Nam 1.200m (vượt 200m). Khu an táng (chôn) một lần cách khu dân cư về phía Đông 960m (vượt 460m). Khu cát táng cách khu dân cư về phía Đông 460m (vượt 360m). Khu hỏa táng cách khu dân cư về phía Đông khoảng 1.570m (vượt 1.070m); cách khu dân cư về phía Đông Nam khoảng 970m (vượt 470m) và cách khu dân cư về phía Tây Nam khoảng 700m (vượt 200m).

Toàn cảnh hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng

Liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên khẳng định, công tác thu hồi đất bồi thường giải phóng mặt bằng đã được huyện tổ chức đúng quy trình, quy định. Huyện đã tổ chức 5 cuộc họp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các hộ gia đình cá nhân có liên quan để thông báo chủ trương, giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB dự án. Xã Hưng Tây cũng đã ban hành Thông báo số 73/TB-UBND, ngày 26/2/2021 về cung cấp chứng cứ liên quan đến Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng. Tuy nhiên, hết thời hạn niêm yết thông báo nhưng người dân không cung cấp được giấy tờ để chứng minh được Nhà nước giao đất. 

Việc chủ đầu tư thi công trong thời gian huyện Hưng Nguyên đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên là đúng quy định theo Công văn số 3373 ngày 23/8/2021 của Bộ Xây dựng. Bởi dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng thuộc dự án trọng điểm của tỉnh.

“Nếu hộ gia đình, cá nhân nào có hồ sơ, tài liệu chứng minh được Nhà nước giao đất trong phạm vi dự án thì cung cấp cho xã Hưng Tây và Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hưng Nguyên để được xem xét, giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng theo quy định pháp luật”, ông Hoàng Anh Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định.

ĐẢM BẢO CUỘC SỐNG AN TOÀN CHO NGƯỜI DÂN LÀ TRÊN HẾT
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết, hội nghị đã nhận được 32 ý kiến của người dân xóm Phúc Điền, liên quan đến 4 nhóm vấn đề chính. Qua đây, tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp, với mục tiêu đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân là trên hết, không đánh đổi môi trường để lấy các lợi ích khác. Tuy nhiên, cũng phải thống nhất rằng, khi môi trường đã đạt được theo các quy chuẩn hiện hành của Nhà nước thì phải có sự đồng thuận chung để thực hiện.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kết luận buổi đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng

Về vấn đề quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tỉnh đang tích cực xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Chính phủ phê duyệt nhằm phù hợp với quy hoạch quốc gia. Và dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây cũng nằm trong Quy hoạch tỉnh. Bên cạnh đó, về phía Đông, phía Tây đường cao tốc tỉnh không định hướng phát triển đô thị và điều này phù hợp với Quyết định số 52 của Thủ tướng Chính phủ.

Về trình tự, thủ tục thực hiện dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho rằng, sau khi nghe ý kiến của người dân thì nhận thấy, trong quy trình thực hiện dự án thì có thể có một số trình tự thủ tục người dân chưa nắm bắt được hết. Vì vậy, UBND tỉnh giao cho Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, để báo cáo lại cho UBND tỉnh, đặc biệt là vấn đề tham vấn cộng đồng.

Phối cảnh Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng
Phối cảnh Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng

Về vấn đề môi trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định, đây là vấn đề không chỉ được người dân quan tâm mà chính quyền cũng đặc biệt quan tâm. Nhưng vấn đề này không chỉ quan sát, đánh giá bằng mắt thường mà cần được đánh giá trên cơ sở khoa học.

Vì vậy, UBND tỉnh sẽ thành lập tổ công tác gồm đại diện các sở, ngành, huyện, xã cùng đơn vị tư vấn, người dân cử đại diện tham gia để xác định khoảng cách của dự án đến khu vực dân cư trên cơ sở khoa học. Khi khoảng cách dự án đảm bảo quy chuẩn thì người dân cần đồng thuận, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thi công dự án đúng tiến độ. Nếu dự án không đảm bảo khoảng cách theo quy định thì có 2 phương án: Một là không thực hiện dự án; hai là di dời người dân ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của dự án. Vì vậy, người dân cần hết sức bình tĩnh, tin tưởng vào sự chỉ đạo của tỉnh./.

Tin mới