Nghệ An đôn đốc đẩy nhanh thực hiện gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm này, tại Nghệ An đã có 11 trên tổng số 12 nhóm chính sách theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 được phê duyệt kinh phí hỗ trợ. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần khẩn trương đốc thúc, rà soát để kịp thời phê duyệt, hỗ trợ kinh phí cho nhóm đối tượng lao động tự do.

UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 6501/ UBND-KGVX về việc đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tại công văn này nêu rõ, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã có 11/12 nhóm chính sách được phê duyệt, hỗ trợ kinh phí. Tuy nhiên, một số sở, ngành UBND cấp huyện triển khai chưa nhanh, chưa chủ động bám sát nhiệm vụ được phân công, phân cấp. Việc triển khai chính sách hỗ trợ cho lao động tự do theo Quyết định 22/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh còn chậm; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ báo cáo hằng ngày chưa kịp thời.

Nhiều lao động tự do trên địa bàn TP Vinh đang mong chờ nhận được gói hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh tư liệu của P.V
Nhiều lao động tự do trên địa bàn TP Vinh đang mong chờ nhận được gói hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh tư liệu của P.V

Để kịp thời hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động sớm tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

Chính quyền địa phương các huyện, thành phố, thị xã cần xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng yếu để tập trung ưu tiên, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt danh sách, cấp phát kịp thời.

Theo ông Vũ Xuân Long - Phó Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An, đến thời điểm này chỉ có 1 nhóm chưa được phê duyệt hỗ trợ là Nhóm chính sách hỗ trợ đào tạo nghề duy trì việc làm cho người lao động. "Đến thời điểm này chưa nhận được bộ hồ sơ của bất cứ đơn vị nào trên địa bàn tỉnh", ông Long cho biết.

"Đối với Nhóm lao động tự do đến nay mới chỉ có huyện Kỳ Sơn trình duyệt với hơn 300 bộ hồ sơ đã chuyển về Sở và chúng tôi đang khẩn trương xét duyệt, đề nghị chi trả hỗ trợ", ông Long cho biết thêm.

Cũng theo văn bản 6501/UBND-KGVX ngày 6/9/2021, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu, các cơ quan, địa phương chỉ đạo các phòng, ban, bộ phận có liên quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ; xử lý nghiêm các trường hợp đùn đẩy, né tránh, không phối hợp dẫn đến sai phạm trong quá trình rà soát, trùng lặp đối tượng, hỗ trợ không đúng đối tượng, để xảy ra trục lợi chính sách...

Trong thời điểm giãn cách xã hội nhiều lao động tự do không có việc làm, việc tiếp cận với gói hỗ trợ là rất cần thiết đối với họ. Ảnh tư liệu của Mai Hoa
Trong thời điểm giãn cách xã hội nhiều lao động tự do không có việc làm, việc tiếp cận với gói hỗ trợ là rất cần thiết đối với họ. Ảnh tư liệu của Mai Hoa

Hiện tại, nhiều địa phương tại tỉnh Nghệ An đang thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16, tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, qua bưu điện, qua dịch vụ công trực tuyến; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc ngay tại cơ sở.

Người dân và doanh nghiệp nếu có khó khăn trong tiếp cận chính sách, có thể tìm hiểu tại mục Hỏi - Đáp của Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội tại địa chỉ: http://bovoinđn.molisa.gov.vn/trang-chu/cac-van-de-thuong-gap

Tin mới