Nghệ An dự kiến đầu tư 1.037 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng hậu cần nghề cá

(Baonghean.vn) - Tại buổi làm việc mới đây với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT và Tổng cục Thủy sản, Nghệ An đề xuất Trung ương hỗ trợ thực hiện dự án phát triển hạ tầng thủy sản bền vững đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
Kiểm tra thực địa tại cảng cá Quỳnh Phương, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Phùng Đức Tiến lưu ý cần sắp xếp kho cảng hợp lý để bốc dỡ hàng thuận lợi và vận hành, giám sát tàu ra vào an toàn, hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Hải
Kiểm tra thực địa tại cảng cá Quỳnh Phương, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Phùng Đức Tiến lưu ý bố trí quy hoạch kho trong cảng hợp lý để bốc dỡ hàng thuận lợi và giám sát tàu ra vào an toàn, hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Hải

Theo đó, 6 dự án với tổng vốn đầu tư gần 1.037 tỷ đồng mà Nghệ An đề xuất Bộ Nông nghiệp & PTNT quan tâm, hỗ trợ gồm:

1. Dự án phát triển thủy sản bền vững từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới WB 500 tỷ đồng;

2. Dự án xây dựng, nâng cấp hạ tầng dịch vụ nghề cá tại Lạch Lò, huyện Nghi Lộc và Thị xã Cửa Lò 150 tỷ đồng;

3. Dự án xây dựng, nâng cấp hạ tầng dịch vụ nghề cá tại Lạch Vạn, xã Diễn Bích (Diễn Châu) vốn 100 tỷ đồng;

4. Dự án nâng cấp cảng cá Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) tổng mức 103 tỷ đồng đã được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa được bố trí triển khai;

5. Dự án nâng cấp bến cá Lạch Quèn tại xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng;

6. Dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Vạn, huyện Diễn Châu 84 tỷ đồng.

Nghệ An hiện có 6 cảng phục vụ nghề cá là Lạch Lò, Cửa Hội, Lạch Vạn, Lạch Thơi, Lạch Quèn và Lạch Cờn, trong đó Cảng Cửa Hội được đầu tư đạt chuẩn cấp 1; Cảng Lạch Thơi, Lạch Cờn và Lạch Quèn đang đầu tư để đạt chuẩn cấp 2, Cảng Lạch Lò và Lạch Vạn đang được đề xuất đầu tư nên chưa xếp hạng.

Hiện tỉnh có 4/4 cảng đã công bố mở cảng theo quy định, trong đó 2/4 cảng là Cửa Hội và Quỳnh Phương được chỉ định có đủ hệ thống xác định nguồn gốc thủy sản từ khai thác; 2 cảng và Lạch Vạn và Lạch Lò đang được đề xuất đầu tư, nâng cấp.

Bờ Nam cảng cá Lạch Quèn đang bị bồi lắng nên tàu ra vào cập cảng rất hạn chế, chỉ khi thủy triều lên, nước lớn thì tàu công suất lớn mới vào bốc dỡ hàng được. Ảnh: Nguyễn Hải
Bờ Nam Cảng cá Lạch Quèn đang bị bồi lắng nên tàu ra vào cập cảng rất hạn chế. Ảnh: Nguyễn Hải

Trước đó, theo Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 HĐND tỉnh, đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng dịch vụ nghề cá tại Lạch Quèn với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, mở rộng cầu tàu chiều dài 462m, xây mới cầu tàu dài 45m phục vụ cho tàu neo đậu tại xã Quỳnh Thuận; xây dựng tuyến kè kết hợp bến neo tàu, chiều dài 272,57m; nạo vét luồng lạch và hệ thống phao tiêu tín hiệu có chiều dài 3,579m.

Đến nay, dự án đã được phê duyệt đấu thầu, đang trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự kiến bắt đầu lựa chọn nhà thầu trong tháng 11/2021; tháng 12 năm 2021 sẽ ký hợp đồng và dự kiến thi công trong vòng 11 tháng đến tháng 12/2022 bàn giao.

Vị trí dự kiến đầu tư 100 tỷ đồng để xây dựng bến cá và xây kè kết hợp khu neo đậu cho tàu về neo đậu trong cảng Lạch Quèn tại gần cầu Quỳnh Nghĩa, xã Quỳnh Nghĩa.
Vị trí dự kiến đầu tư 100 tỷ đồng để xây dựng bến cá và xây kè kết hợp khu neo đậu cho tàu về neo đậu trong Cảng Lạch Quèn tại gần cầu Quỳnh Nghĩa, xã Quỳnh Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Hải

Đại diện Ban Quản lý cảng cá Nghệ An cho biết: 3 năm lại đây, nhờ được đầu tư nâng cấp và công bố cảng nên việc kiểm tra, giám sát tàu cá ra, vào cảng ngày càng thuận lợi và tốt hơn. Tỷ lệ thông báo của ngư dân trước khi tàu cập hoặc rời cảng đạt từ 80-90%, tỷ lệ giám sát sản lượng bốc dỡ qua cảng ngày càng tăng.

Nếu như năm 2019 chỉ đạt 30- 40% thì năm 2020 đã lên 50-60% và 10 tháng đầu năm 2021 tỷ lệ đạt 80-90%; 100% tàu cá, nhất là tàu có chiều dài lớn nhất 24m trở lên ra vào cửa lạch được kiểm tra, kiểm soát theo quy định./.

Tin mới