Nghệ An: Dừng mọi hoạt động tập trung đông người ở huyện Nghi Lộc để chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thống nhất với đề xuất của huyện Nghi Lộc tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, sinh hoạt tôn giáo; mở rộng cách ly F1 theo mô hình liên gia; ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Sáng 12/11, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An có cuộc họp khẩn với huyện Nghi Lộc bàn các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An chủ trì buổi làm việc.

8 ngày xuất hiện 104 ca nhiễm, 670 F1

Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nghi Lộc báo cáo tình hình dịch trên địa bàn. Ảnh: Thành Chung
Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nghi Lộc báo cáo tình hình dịch trên địa bàn. Ảnh: Thành Chung

Từ ngày 4/11 đến nay, toàn huyện đã xuất hiện 104 ca nhiễm Covid-19, tại 8 xã, thị trấn. Trong đó, xã Nghi Hoa có 41 ca; thị trấn Quán Hành có 25 ca; xã Nghi Phương có 17 ca; xã Nghi Diên có 15 ca; xã Nghi Đồng có 2 ca; xã Nghi Trường có 01 ca; xã Nghi Trung có 02 ca; xã Nghi Kiều có 01 ca.

Các ca bệnh cộng đồng đầu tiên phát sinh từ các địa bàn xóm Kim Liên (thị trấn Quán Hành) và xóm Ngọc Đường (xã Nghi Hoa). Các ca bệnh có liên quan đến hoạt động tôn giáo, trong đó có việc tổ chức ăn uống, giao lưu, cưới hỏi, qua lại của bà con giáo dân các địa phương giữa các gia đình tại địa bàn Nghi Hoa, thị trấn Quán Hành, Nghi Diên, Nghi Phương.

Từ các ca nhiễm cộng đồng đã lây lan sang học sinh tại các địa phương Nghi Hoa, thị trấn Quán Hành, Nghi Diên, Nghi Phương với 37 trường hợp. Trong đó, cụ thể có 5 trẻ mầm non; 6 học sinh tiểu học; 25 học sinh THCS và 01 học sinh THPT.

Sau khi phát hiện các ca bệnh Covid-19, huyện Nghi Lộc đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống và dập dịch: Thông báo cho người dân về các ca bệnh, tình hình dịch; vận động người dân có liên quan ca bệnh khai báo, xét nghiệm; tổ chức khoanh vùng cách ly và lập chốt kiểm soát 2.010 hộ với 9.120 nhân khẩu.

Huyện đã thông báo dịch cấp độ 4 với xã Nghi Hoa, Nghi Diên, Nghi Phương và thị trấn Quán Hành; tổ chức truy vết kịp thời các ca bệnh và các ca nghi ngờ; triển khai cách ly 670 F1 nguy cơ cao; tổ chức xét nghiệm cho các trường hợp F1, lấy mẫu cộng đồng cho 10.000 người dân; phun phòng khử khuẩn khu vực liên quan ca bệnh; triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an toàn, đảm bảo tiến độ.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: Tình hình dịch Covid-19 ở Nghi Lộc diễn biến rất phức tạp. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: Tình hình dịch Covid-19 ở Nghi Lộc diễn biến rất phức tạp, cần có các biện pháp ngăn chặn khẩn cấp. Ảnh: Thành Chung

Phân tích, nhận định tình hình dịch trên địa bàn huyện Nghi Lộc, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ: Tình hình dịch Covid-19 ở Nghi Lộc diễn biến rất phức tạp, liên quan đến các trường học và hoạt động tôn giáo, có nhiều nguy cơ dịch bùng phát lan rộng.

Huyện Nghi Lộc cần dừng các hoạt động sinh hoạt tôn giáo, tập trung đông người để chống dịch; rà soát các địa phương, người liên quan đến 8 xã, thị có dịch; đánh giá lại cấp độ dịch ở một số xã và thực hiện khoanh vùng các địa phương theo cấp độ dịch; ưu tiên nguồn lực để tăng cường hoạt động xét nghiệm vùng nguy cơ cao; quản lý nghiêm ngặt, đúng quy định trong khu cách tập trung và cách ly tại nhà các trường hợp liên quan, tránh lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; rà soát các đối tượng chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19, sớm bao phủ vắc xin cho người dân một cách nhanh nhất.

Mở rộng cách ly F1 theo mô hình liên gia, ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực phòng, chống và dập dịch Covid-19 của huyện Nghi Lộc.

Đồng chí Bùi Đình Long nêu rõ: Hiện nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm ngày một tăng. Trong khi đó, một bộ phận người dân và một số cấp ủy, chính quyền đã bắt đầu chủ quan, lơ là trong chống dịch. Tại địa bàn huyện Nghi Lộc, dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Đồng chí Bùi Đình Long. Ảnh Thành Chung
Đồng chí Bùi Đình Long yêu cầu huyện Nghi Lộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Thành Chung

Phòng chống dịch Covid-19, huyện Nghi Lộc cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều kênh nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân, từng bước loại bỏ những thói quen không còn phù hợp trong trạng thái bình thường mới; tăng cường kiểm tra, củng cố, động viên để Tổ Covid cộng đồng hoạt động ngày càng hiệu quả; mở rộng việc cách ly F1 theo mô hình liên gia; xem xét nâng cấp độ dịch ở một số địa bàn có nguy cơ; thực hiện nghiêm việc cách ly phong tỏa, đảm bảo an ninh xã hội ở khu vực phong tỏa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của huyện Nghi Lộc tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn; thực hiện xét nghiệm PCR cho tất cả chức sắc, chức việc.

Liên quan đến công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, đồng chí Bùi Đình Long yêu cầu huyện Nghi Lộc thực hiện rà soát, thống kê các đối tượng tiêm. Tỉnh sẽ ưu tiên để huyện Nghi Lộc tiêm hết cho các đối tượng trên 18 tuổi trong thời gian sớm nhất. Sau khi tỉnh phân bổ vắc xin, huyện Nghi Lộc phải tổ chức tiêm hết cho các đối tượng. Nếu để tình trạng có người chưa được tiêm trong khi đã phân bổ đủ vắc xin thì xem xét kỷ luật người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương./.

Tin mới