Nghệ An: Gần 1.000 viên sỏi nằm trong túi mật nữ bệnh nhân

(Baonghean.vn) – Các bác sĩ phẫu thuật phát hiện gần 1.000 viên sỏi trong túi mật của nữ bệnh nhân 50 tuổi.

Gây mê phẫu thuật cho bệnh nhân ở Bệnh viện 115 Nghệ An. Ảnh: Tư liệu.
Gây mê phẫu thuật cho bệnh nhân ở Bệnh viện 115 Nghệ An. Ảnh: Tư liệu

Bệnh nhân vừa được các bác sĩ Bệnh viện 115 Nghệ An phẫu thuật cắt túi mật bằng phương pháp nội soi là bà Nguyễn Thị Toàn (Sinh năm 1967, trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Bà Toàn bị đau thượng vị hạ sườn bên phải đã lâu, đau nhiều lần trong ngày và được các bác sỹ chẩn đoán bị sỏi túi mật, chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, bà T. không nhập viện để phẫu thuật dẫn đến bị đau dài ngày. Ngày 6/4, do đau dữ dội kéo dài không thể chịu đựng thêm nữa, bà Toàn mới nhập viện để phẫu thuật.

Túi mật của nữ bệnh nhân sau khi cắt chứa gần 1.000 viên sỏi. Ảnh: Cảnh Tùng
Túi mật của nữ bệnh nhân sau khi cắt chứa gần 1.000 viên sỏi. Ảnh: Cảnh Tùng

Bác sỹ Hoàng Cảnh Tùng – Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện 115 Nghệ An cho biết: Kíp mổ 7 người đã phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân 50 tuổi này vào chiều qua (7/4).

Trong túi mật của bệnh nhân toàn sỏi, chúng tôi phải gắp một ít sỏi ra ngoài, mở thêm lỗ mới có thể cắt, lấy toàn bộ túi mật ra ngoài. Kiểm tra túi mật có rất nhiều viên sỏi, phải đến gần 1.000 viên. Đây là ca phẫu thuật cắt túi mật nhiều sỏi nhất từ trước tới nay chúng tôi thực hiện./.

Sỏi túi mật tấn công chủ yếu phụ nữ. Sỏi túi mật được hình thành khi có sự lắng đọng, kết tụ của các thành phần trong dịch mật, có kích thước dao động từ vài mm đến vài cm. Sỏi túi mật là bệnh thường gặp ở nước ta, chiếm tới khoảng 8 – 10% dân số. Đa số đối tượng bị sỏi túi mật đã kết tủa không hề hay biết.

Sỏi túi mật thường không có triệu chứng rõ ràng. Một số dấu hiệu sớm bạn có thể gặp phải bao gồm đầy bụng khó tiêu, buồn nôn, chán ăn, ợ nóng…Những triệu chứng đau dữ dội xuất hiện nhiều nhất khi sỏi làm tắc ống túi mật. Cơn đau thường xuất hiện ở giữa hoặc bên phải phần trên ổ bụng, ngay dưới đường xương sườn – tình trạng đau đớn gia tăng kéo dài khoảng 60 phút và có thể duy trì, mức độ giảm dần suốt vài tiếng tiếp theo.

Sỏi túi mật cũng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như viêm túi mật cấp, viêm đường mật, viêm tụy cấp. Hiện tại, trên thế giới, phẫu thuật cắt túi mật nội soi được xem như là phương pháp duy nhất được chọn trong điều trị ngoại khoa sỏi túi mật.

 Để phòng bệnh, hàng ngày, mỗi người cần ăn ba bữa cân bằng; duy trì cân nặng không vượt quá chuẩn mực dành cho lứa tuổi; thường xuyên tập luyện thể thao (đi bộ) thời gian tối thiểu 30 phút/ ngày.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới