Nghệ An: Gần 190 nghìn dân công hỏa tuyến được hưởng chế độ trợ cấp một lần

(Baonghean.vn) - Đó là kết quả được báo cáo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
Sáng  25/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ban Chỉ đạo 24 - Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
Quang cảnh Hội nghị
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các thành viên ban chỉ đạo cấp tỉnh và các huyện, thành, thị. 
Hội nghị được nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các địa phương, đơn vị về những kết quả, kinh nghiệm trong xử lý triển khai thực hiện. Đặc biệt, là những khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong thời gian tiếp theo.
Sau 4 năm thực hiện, với tinh thần chủ động, tích cực, các đơn vị, địa phương trong cả nước đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận cho trên 1 triệu 170 nghìn đối tượng, với số tiền chi trả gần 2.600 tỷ đồng.
Trao thưởng đại diện cho các tập thể và cá nhân tại điểm cầu Bộ Quốc phòng
Trao thưởng đại diện cho các tập thể và cá nhân tại điểm cầu Bộ Quốc phòng. Ảnh chụp qua màn hình
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự, cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét báo cáo chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với 200.955 đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí đối với 19.219 đối tượng đã từ trần sau ngày 1/1/2016. Các đơn vị tiêu biểu trong triển khai thực hiện là Quân khu 4, Quân khu 2 và Bộ CHQS các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ngãi, Tây Ninh, An Giang.
Riêng tại địa bàn Nghệ An từ năm 2015 đến nay đã tiếp nhận 206.615 hồ sơ, xét duyệt và báo cáo Quân khu 198.611 hồ sơ, ra quyết định hưởng trợ cấp một lần cho 187.670 trường hợp với số tiền gần 431.419.200.000 đồng.
Cũng tại hội nghị, Bộ Quốc phòng đã quyết định tặng Bằng khen cho 50 tập thể và 50 cá nhân có thành tích tốt trong triển khai thực hiện chính sách theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Ban CHQS huyện Nghi Lộc thực hiện chi trả chế độ theo Quyết định 49 cho công dân tham gia dân công hỏa tuyến trên địa bàn. Ảnh tư liệu
Ban CHQS huyện Nghi Lộc thực hiện chi trả chế độ theo Quyết định 49 cho công dân tham gia dân công hỏa tuyến trên địa bàn. Ảnh tư liệu
Kết luận hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm yêu cầu Ban Chỉ đạo 24 các cấp tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc kết luận của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Bộ Quốc phòng; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm kịp thời đúng đối tượng, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành nội dung giải quyết chế độ cho các đối tượng theo đúng Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ./.                                                       

Tin mới