Nghệ An gấp rút xử lý 'điểm đen' mất an toàn trên các cung đường mới mở

(Baonghean.vn) - So với các năm trước, tình hình an toàn giao thông trước và sau tết Nguyên đán Tân Sửu tại Nghệ An cơ bản tốt và không có vụ việc tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào xảy ra nhưng phát sinh các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lại tăng lên

Hiểm họa từ cung đường mới mở 

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Nghệ An có những chuyển biến khá tích cực khi số vụ việc và số người thương vong đã giảm mạnh. Tuy nhiên, gần đây do mật độ đi lại ngày càng lớn và trên địa bàn vẫn còn một số tuyến đường mới mở thực sự là nỗi ám ảnh với người dân về tai nạn giao thông.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường 35 m tại nút giao đường 35 m và đường Vinh - Cửa Hội đêm 03.3 khiến 3 người chết. Ảnh: P.V
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường 35m tại nút giao đường 35m và đường Vinh - Cửa Hội đêm 03/3 khiến 3 người chết. Ảnh: P.V

Tần suất xảy ra tai nạn lớn nhất gần đây phải kể đến là đường vành đai 35m, từ Quốc lộ 46, xã Nghi Ân đến đường ven sông Lam, xã Hưng Hòa (TP. Vinh). Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường vành đai 35m dài khoảng 8 km nhưng có 3 điểm đen và 2-3 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Trong đó, nút giao ngã tư giữa đường Vinh - Cửa Hội và đường 35 thuộc địa phận xã Hưng Lộc; nút giao ngã tư đường 35m với đường Lê Quý Đôn và nút giao giữa đường 35m với đường 90 m thuộc địa bàn xã Nghi Đức là nguy hiểm nhất.

Phương tiện đi lại trên đường vành đai 35 m từ Quốc lộ 46 Nghi Ân đi qua Hưng Hòa đến đường ven Sông Lam sang Hà Tĩnh chủ yếu xe siêu trường siêu trọng và phần lớn do lái xe tải từ ngoại tỉnh, ngoại thành do chưa quen địa hình, đường dân sinh nên khi gặp sự cố bất ngờ rất dễ gây tai nạn. Ảnh: Nguyễn Hải
Phương tiện đi lại trên đường vành đai 35m từ Quốc lộ 46 từ Nghi Ân đi qua Hưng Hòa đến đường ven sông Lam sang tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu xe siêu trường, siêu trọng và phần lớn do lái xe tải từ ngoại tỉnh, ngoại thành do chưa quen địa hình, đường dân sinh nên khi gặp sự cố bất ngờ rất dễ gây tai nạn. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại 3 điểm đen này, do phần lớn xe đi trên đường 35m là xe ngoại tỉnh, đi tránh thành phố Vinh về phía Đông để sang tỉnh Hà Tĩnh đi khá nhanh nhưng lại không quen địa hình và đường dân sinh nên khi gặp sự cố thì rất khó xử lý.

Một ngã ba đường dân sinh nối ra đường 35 m nhưng khuất tầm nhìn nên trên đường có nhiều vết phanh gấp cháy mặt đường và tai nạn va quyệt xe xảy ra thường xuyên. Ảnh: Nguyễn Hải
Một ngã ba đường dân sinh xóm Xuân Hương nối ra đường 35m bị khuất tầm nhìn nên trên đường có nhiều vết phanh gấp cháy mặt đường và tai nạn va quyệt xe xảy ra thường xuyên. Ảnh: Nguyễn Hải

Một người dân xóm Xuân Đức, xã Nghi Đức cho hay: Cứ vài ba ngày lại có 1 vụ tai nạn. Vụ tai nạn nặng nhất vào đêm 1/3, tại nút giao giữa đường 35m với đường Vinh – Cửa Hội thuộc địa bàn xã Hưng Lộc, mặc dù nút giao có tín hiệu đèn nhưng 2 xe ô tô con đã đâm trực diện vào nhau khiến 3 người chết trên đường đi cấp cứu.

Trước đó, vào ngày 14/3 tiếp tục xảy ra 1 vụ tai nạn trên đường 35m giao nhau với đường Lê Quý Đôn thuộc địa bàn xã Nghi Đức khiến 1 người chết.

Và ngay trong sáng 17/3, tại nút giao ngã tư giữa đường 35m và đường 95m xóm Xuân Đức, xã Nghi Đức (TP Vinh) cùng một lúc xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông va quyệt làm ít nhất 4 người bị thương, ô tô và xe máy bị hư hỏng nặng. Vụ việc đang được Công an xã thụ lý và tìm hiểu nguyên nhân.
Nút giao ngã tư đườg 35 m với đường Lê Quý Đôn (gần doanh trại bộ đội) thuộc địa bàn xã Nghi Đức do tầm nhìn quá hẹp, phương tiện trên đường 35 m đi lại nhiều và tốc độ cao. Ảnh: Nguyễn Hải
Nút giao ngã tư đường 35m với đường Lê Quý Đôn (gần doanh trại bộ đội) thuộc địa bàn xã Nghi Đức có tầm nhìn quá hẹp, người điều khiển phương tiện giao thông phải ngoái cố và nhìn gương chiếu hậu nhưng luôn bất an khi qua nút giao này. Ảnh: Nguyễn Hải


Từ khi đường 35m đưa vào sử dụng, cứ vài ngày lại có 1 vụ tai nạn giao thông va quệt. Thống kê sơ bộ có ít nhất 5 người chết và nhiều người bị thương. Tai nạn xảy ra ngoài lý do người tham gia giao thông chưa quen đi sang đường thiếu quan sát thì một phần do tuyến đường mới có các nút giao với đường dân sinh có góc nhọn 30 - 45 độ nên tầm nhìn rất hạn chế; phương tiện qua lại trên tuyến 35 m chủ yếu là xe liên tỉnh chạy nhanh và không quen đường nên rất dễ gây tai nạn.

Ông Nguyễn Bình Triều - Bí thư Đảng ủy xã Nghi Đức

Một vụ tai nạn lật xe trên đường Tránh Vinh thuộc địa phận xã Nghi Vạn, Nghi Lộc mới đây. Ảnh: Nguyễn Hải
Một vụ tai nạn lật xe trên đường tránh Vinh thuộc địa phận xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc mới đây. Ảnh: Nguyễn Hải

Ngoài đường 35m, theo tổng hợp của Ban An toàn giao thông tỉnh, vài năm lại đây, đường tránh Vinh cũng là cung đường thường xuyên bị tai nạn lật xe. Nguyên nhân là do lượng xe qua lại trên tuyến này đã đông và lòng đường hẹp, hệ thống mắt phản quang 2 bên đường quá nhỏ, vào cua không quan sát kịp, chỉ cần 2 xe tránh nhau hoặc vào cua không khéo là dễ mất lái và lật xe văng xuống ruộng sâu.

Nút giao ngã tư đường 95 m Vinh Cửa Lò với trục đường chính xã Nghi Phong đã xảy ra 1 số vụ tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Nguyễn Hải
Nút giao ngã tư đường 95 m Vinh - Cửa Lò với trục đường chính xã Nghi Phong đã xảy ra một số vụ tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì gần chợ và ngay cạnh cổng Trường Tiểu học. Ảnh: Nguyễn Hải

Trong khi đó, tại địa bàn xã Nghi Phong, địa bàn có hơn 4 km đường 95m chạy qua nhưng từ ngày thông đường cuối năm ngoái đã hình thành 3 điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mới đây, ngã tư giao nhau giữa đường 95 m và trục đường chính của xã thường xuyên xảy ra tai nạn nên tỉnh đã lắp cụm đèn tín hiệu. Tuy nhiên, nguy hiểm vẫn luôn tiềm ẩn vì vận hành đèn còn bất cập, trong khi khu vực này mật độ đi lại đông khi gần chợ và Trường Tiểu học xã.

Các tuyến đường mới mở sở dĩ thường xuyên xảy ra tai nạn là do lưu lượng xe nhiều và chạy tốc độ cao, từ phía đường dân sinh, nhiều người đi đường chưa có thói quen ra đường lớn và thiếu tập trung, không quan sát nên rất dễ mắc phải.

Ông Võ Minh Đức - Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho hay.

Sớm có biện pháp khắc phục, xử lý

Đại diện UBND xã Nghi Đức cho biết: Trước thực trạng số vụ việc tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường 35m, xã đã một vài lần kiến nghị thành phố bố trí lực lượng Công an tuần tra, nhắc nhở các xe giảm tốc khi qua khu dân cư và về lâu dài là cắm biển hạn chế tốc độ; đồng thời bổ sung phương án xử lý mở rộng tầm nhìn các góc cua giao nhau nhưng chưa được xử lý.

Nút giao đường 95 m với đường Lê Quý Đôn nhìn từ hướng
Nút giao đường 95m với đường Lê Quý Đôn nhìn từ hướng Nghi Phú xuống Cửa Lò. Gọi là ngã tư nhưng theo người dân nút giao này là điểm chung của 6 đường dân sinh khác ra nên có góc quan sát rất hạn chế. Ảnh: Nguyễn Hải

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Đình Lý - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phong đề nghị các đơn vị chức năng khi lắp đèn tín hiệu giao thông qua nút giao cần tính toán thời lượng đèn hợp lý với chiều di chuyển của các phương tiện từ các hướng.

Hiện nay, khoảng cách giữa các đèn tín hiệu tại ngã tư đường chính Nghi Phong với đường 95m quá xa nhau, nên xảy ra hiện tượng chiều này đi chưa hết nhưng phía bên kia đã chạy cắt đầu xe, làm xung đột giao thông rất nguy hiểm. Người tham gia giao thông đi tiếp cũng dở mà dừng lại thì mất an toàn. Mới đây nhất, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu đã xảy ra vụ tai nạn đâm nhau giữa xe taxi và xe con làm 2 xe hỏng nặng.

Ngã tư giao nhau giữa đường 35 m với đường 95 m tại địa bàn xã Nghi Đức nhìn từ phía đường 35 m xã Nghi Ân về hướng Hưng Hòa, trên đường 35 còn nhiều vết phanh xe cháy đường nhựa. Ảnh: Nguyễn Hải
Ngã tư giao nhau giữa đường 35 m với đường 95 m tại địa bàn xã Nghi Đức nhìn từ phía đường 35 m xã Nghi Ân về hướng Hưng Hòa, trên đường 35m còn nhiều vết phanh xe cháy đường nhựa. Ảnh: Nguyễn Hải

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Văn phòng Ban ATGT tỉnh đang phối hợp với các ban của Sở khảo sát, thống kê các điểm đen và điểm nguy cơ, nhất là các tuyến đường mới. Trước mắt, Ban đang đề nghị các bên liên quan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại. Đối với đường 72m (từ xã Hưng Đông đến Nghi Phú và đoạn từ Nghi Đức - Cửa Lò là 95m) phải khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như tín hiệu đèn, biển cảnh báo an toàn giao thông. Về lâu dài, các địa phương cần phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân dọc 2 bên tuyến đường.

đùongwf
Nút giao giữa đường Vinh - Cửa Hội (Tỉnh lộ 535) với đường 35m đã lắp đặt cụm tín hiệu đèn nhưng tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn xảy ra, nguyên nhân là do nhiều phương tiện giao thông đi lại, người lái xe thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ. Ảnh: Nguyễn Hải

Vào sáng 16/3, tại hiện trường đường 72m và 95m, các đơn vị đang tiếp tục thi công làm mương, lắp cáp tín hiệu đèn và thi công nối đường lớn với đường dân sinh.

Đại diện đơn vị thi công tại hiện trường cũng cho biết: Đường 95m từ Cửa Lò - Nghi Phú mới thông và người dân chưa quen nên rất dễ xảy ra tai nạn va quyệt. Về nguyên tắc, để đảm bảo an toàn thì phương tiện giao thông chưa được đi lại và nếu đi thì phải quan sát và làm chủ tốc độ, tai nạn xảy ra là rất đáng tiếc.

Đơn vị thi công đang lắp đặt kết nối hệ thống chiếu sáng tại ngã tư giữa đường 95 Xuân Đức với đường 35 m qua xã Nghi Đức. Ảnh: Nguyễn Hải
Đơn vị thi công đang lắp đặt kết nối hệ thống chiếu sáng tại ngã tư giữa đường 95m Xuân Đức với đường 35m qua xã Nghi Đức. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Lê Hồng Hà - Trưởng phòng ATGT, Cục Quản lý đường bộ II cho biết: Năm 2020, trên cơ sở khảo sát, Cục Quản lý đường bộ II đã đầu tư 22,6 tỷ đồng để xử lý khắc phục 9 điểm đen trên các tuyến quốc lộ, trong đó có 2 cụm đèn trên đường tránh và một số cụm trên Quốc lộ 1A. Năm 2021, dự kiến cục sẽ đầu tư 30 tỷ đồng để xử lý thêm 9 điểm đen và các điểm tiềm ẩn nữa.

Theo ông Hà, ngoài nguồn kinh phí Trung ương, trên cơ sở khảo sát thực tế, Nghệ An nên chủ động bố trí kinh phí để xử lý các điểm nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến đường do tỉnh quản lý; bên cạnh đó cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức giao thông khi vận hành các tuyến đường mới thì mới giảm thiểu được tai nạn giao thông./.

Tin mới