Nghệ An: Nhiều cặp đôi hoãn đám cưới để phòng, chống Covid - 19

(Baonghean.vn) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cặp đôi trên địa bàn tỉnh đã quyết định hoãn ngày cưới, tạm gác niềm vui riêng, chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để chung tay phòng, chống dịch.

Gia đình người Khơ mú hoãn đám cưới con để phòng dịch

Ông Ốc Văn Thuế là Bí thư Chi bộ bản Yên Sơn, xã Yên Na, huyện Tương Dương. Ông cho biết, để chuẩn bị cho đám cưới con gái, gia đình đã bỏ tiền mua lợn, rượu và in thiệp cưới, tổng chi phí khoảng 10 triệu đồng.  Gia đình người Khơ mú này khá khó khăn, nên việc chuẩn bị phải kéo dài suốt nhiều tháng.

Tuy nhiên, ông vẫn nhất quyết hoãn và chờ cho hết dịch mới tổ chức “cưới lại” cho con gái. “Dù rất thương con, nhưng vì ủng hộ công tác chống dịch, tôi đã quyết định hoãn đám cưới con gái” - ông Ốc Văn Thuế nhấn mạnh.
Chú rể có thể vẫn đón dâu như dự kiến nhưng nhà gái sẽ không mời khách đến chia vui.

Chú rể có thể vẫn đón dâu như dự kiến nhưng nhà gái sẽ không mời khách đến chia vui.

Thiệp cưới đã phát đi, gia đình phải gọi điện cho nhiều người trong danh sách để thông báo việc hoãn cưới. Để yên tâm hơn, ông lên mạng xã hội facebook viết status. Chia sẻ này đã được nhiều người đồng tình ủng hộ. Ông Vi Thanh Tùng  - Chủ tịch UBND xã Yên Na, người chia sẻ lại dòng trạng thái của ông Thuế cho biết:  Bản thân rất vui và hoan nghênh tinh thần chống dịch của gia đình. Mong nhiều người cùng hưởng ứng, làm theo.

Ông Thuế cho biết thêm, nhà trai ở xã Hòa Sơn, huyện Anh Sơn dự kiến vẫn sẽ đón dâu theo kế hoạch. Gia đình nhà gái sẽ mổ 1 con gà làm lễ cúng vía cho chú rể rồi để nhà trai đón dâu mà không mời khách.

Nhiều cán bộ Đoàn tạm gác ngày vui, lo việc chung

Dù chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra đám cưới, nhưng Phó Bí thư Đoàn xã Yên Sơn (Đô Lương) Bùi Thị Thu Huyền vẫn quyết định hoãn đám cưới để cùng Ban Chấp hành Đoàn xã Yên Sơn hăng hái, tích cực tham gia các hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Bùi Thu Huyền chia sẻ, theo kế hoạch, đám cưới sẽ tổ chức vào ngày 22/5/2021 (tức ngày 11/4 âm lịch) và hai bên đã thống nhất, chuẩn bị cho đám cưới trước cả tháng, từ đặt mâm cỗ, phát giấy mời đến người thân, bạn bè. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đôi bạn trẻ đã bàn bạc với hai bên gia đình, thống nhất tạm hoãn ngày trọng đại của mình, khi nào dịch bệnh được kiểm soát tốt thì mới tổ chức.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đôi bạn trẻ Bùi Thị Thu Huyền - Nguyễn Thái Linh đã quyết định hoãn đám cưới để chung tay phòng, chống dịch Covid - 19. Ảnh: nhân vật cung cấp

 “Cũng như nhiều cặp đôi khác, việc đưa ra quyết định hoãn cưới là không hề dễ dàng vì thiệp mời đã phát hết, mâm cỗ cũng đã đặt xong. Nhưng là người cán bộ Đoàn, tôi muốn đi đầu, làm gương cho các bạn trẻ khác, gác việc riêng để cùng với đất nước đẩy lùi dịch bệnh”, Huyền bộc bạch.

Sau khi thu xếp xong việc riêng, Huyền đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã Yên Sơn hăng hái, tích cực tham gia các hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Em tiếp tục phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người đi xa tại các điểm có dịch về kịp thời tham gia khai báo y tế; hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone; phát khẩu trang miễn phí; xây lắp, đặt điểm rửa tay sát khuẩn tại cơ quan, công sở...

Tương tự, dù đã gửi thiệp mời cho hơn 600 khách và chuẩn bị chu đáo khâu tổ chức để tiến hành đám cưới vào ngày 9/5/2021, nhưng đôi bạn trẻ Hồ Thị Linh (làng Trung Thượng, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên) và Trương Xuân Hiếu (xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu) vẫn quyết định hoãn cưới. Được biết, Trương Xuân Hiếu hiện là bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và Hồ Thị Linh là Phó Bí thư Đoàn xã Hưng Tân.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Dù ấn định ngày cưới vào 9/5/2021, nhưng đôi bạn trẻ Hồ Thị Linh (huyện Hưng Nguyên) và Trương Xuân Hiếu (huyện Diễn Châu) vẫn quyết định lùi ngày cưới. Ảnh: nhân vật cung cấp

Khi ngày tổ chức đám cưới đã gần kề thì vào tối 6/5, tỉnh Nghệ An ghi nhận ca nhiễm Covid - 19 đầu tiên tại xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai), Linh đã rất lo lắng. Là một cán bộ Đoàn, em ý thức được công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 hiện tại rất quan trọng. Do vậy, vì lợi ích chung, em và chồng sắp cưới đã quyết định tạm hoãn ngày vui để tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch.  

NAhr
Sau khi hoãn cưới,Hồ Thị Linh đã cùng các đoàn thể, chính quyền địa phương tham gia nhiều hoạt động phòng, chống Covid - 19 tại địa bàn. Ảnh: NVCC
Chung tay vì cộng đồng

Theo chia sẻ của Bí thư Huyện đoàn Tương Dương Lô Văn Giáp, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cấp Đoàn cơ sở trên toàn huyện tiến hành  phối hợp cùng với chính quyền, đoàn thể để đến từng hộ gia đình rà soát, vận động người dân hoãn các đám cưới vào thời gian thích hợp hoặc giảm quy mô và có các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An
BTV Đoàn thị trấn Thạch Giám (Tương Dương) phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tiến hành rà soát, vận động các hộ gia đình hoãn đám cưới để phòng, chống dịch. Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An

Bắt đầu từ ngày 6/5, Đoàn thanh niên 17 xã, thị trấn của huyện Tương Dương đã nắm bắt tình hình các gia đình chuẩn bị tổ chức đám cưới từ Ban cán sự các thôn, bản, từ đó đi đến tận từng nhà tuyên truyền, vận động các gia đình hoãn được 9 đám cưới dự định được tổ chức vào các ngày trong tháng 5.

Nhiều gia đình mặc dù đã phát thiệp mời cưới, mâm cỗ đã đặt, rạp đã dựng nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động thì các gia đình đã gương mẫu chấp hành và đồng ý sẽ tổ chức đám cưới khi dịch đã được khống chế để ngày vui của các con trọn vẹn hơn.

Cùng với Tương Dương, hiện các các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh Nghệ An đã và đang nỗ lực hết mình để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về công tác phòng, chống dịch bệnh, từ đó vận động nhiều gia đình tạm lùi lịch cưới và không tổ chức các hoạt động tụ tập đông người để đảm bảo lợi ích chung của toàn xã hội. 

Tin mới