Nghệ An: Giá lợn hơi tăng mạnh, nhiều trang trại chăn nuôi găm hàng

(Baonghean.vn) - Giá thịt lợn hơi đang đà tăng giá khá mạnh trong thời gian gần đây, từ 37.000 đồng lên 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều trang trại ở Nghệ An găm lợn chờ giá tăng hơn nữa mới xuất bán.
Gia đình ông Nguyễn Đức Tâm ở xóm 6, xã Tân Hương (Tân Kỳ) hiện đang nuôi 100 con lợn thịt. Trong đó có 10 con trọng lượng khoảng 100 kg/con, còn lại 90 con trọng lượng khoảng 35 kg/con. 
Giá thịt lợn hơi tăng mạnh trong những ngày qua. Ảnh: Xuân Hoàng
Giá thịt lợn hơi tăng mạnh trong những ngày qua. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Tâm cho hay, tham khảo thị trường lợn thịt những ngày qua cho thấy giá tăng từng ngày, vì vậy ông không vội xuất bán mà nuôi thêm mong giá tăng hơn nữa mới xuất bán 10 con lợn to nhất. Số còn lại sẽ tập trung chăm sóc xuất bán vào dịp cuối năm.

Ông Lê Đức Tình - Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Kỳ cho biết: Hiện tại đàn lợn của địa phương có khoảng 44.000 con, trong đó khoảng 17 nghìn con đến kỳ xuất chuồng. Hiện tại, giá thịt lợn hơi trên địa bàn tăng lên 45.000 đồng/kg. Là địa phương sớm khống chế được dịch tả lợn châu Phi tại các xã nên người chăn nuôi thuận lợi trong việc xuất bán lợn. Tuy nhiên, nhiều hộ găm lợn chờ giá tăng hơn nữa mới xuất bán. 
Thịt lợn cũng tăng giá tại các chợ. Ảnh: Xuân Hoàng
Thịt lợn cũng tăng giá tại các chợ. Ảnh: Xuân Hoàng
Huyện Yên Thành là địa phương còn diễn biến phức tạp về bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng giá lợn thịt ở đây vẫn tăng mạnh. Ông Nguyễn Thế Song, chuyên làm nghề giết mổ lợn trên địa bàn thị trấn Yên Thành cho biết: Những ngày gần đây giá lợn thịt đã tăng lên 43.000 đồng/kg, thậm chí lợn trại siêu nạc bán với giá trên 44.000 đồng/kg.

Huyện Yên Thành hiện còn 21 xã đang có dịch; do nhiều trang trại lợn đang nằm trong vùng có dịch, nguồn cung có dấu hiệu khan hiếm nên giá lợn đang tăng. Theo tiểu thương bán thịt lợn tại chợ thị trấn, thịt mông sấn có giá 90.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 80.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với cách đây 20 ngày.

Huyện Yên Thành là địa phương có tổng đàn lợn nhiều nhất tỉnh. Tính đến thời điểm ngày 25/8, toàn huyện còn khoảng 102 nghìn con lợn, trong đó có khoảng 50% đến kỳ xuất chuồng.
Người tiêu cùng nên chọn sản phẩm thịt lợn có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y để mua. Ảnh: Xuân Hoàng
Người tiêu cùng nên chọn sản phẩm thịt lợn có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y để mua. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Nhìn chung giá lợn hơi trên địa bàn Nghệ An tăng khá mạnh trong những ngày qua. Trong vòng 15 ngày, thậm chí có những vùng giá lợn thịt hơi đã tăng lên 45.000 đồng/kg (cách đây 20 ngày chỉ có 36.000 - 38.000 đồng/kg). Với giá lợn như vậy, người chăn nuôi đã có lãi khá.

Lợn giống được lái buôn vận chuyển đi bán tại các vùng nông thôn, người chăn nuôi không nên mua con giống không rõ nguồn gốc, đặc biệt chưa nên tái đàn vào thời điểm này. Ảnh: Xuân Hoàng
Lợn giống được lái buôn vận chuyển đi bán tại các vùng nông thôn. Người chăn nuôi không nên mua con giống không rõ nguồn gốc, đặc biệt chưa nên tái đàn vào thời điểm này. Ảnh: Xuân Hoàng

Nghệ An hiện có khoảng 350.000/900.000 con lợn đến kỳ xuất chuồng, tuy nhiên trong số này có nhiều đàn lợn nằm trong vùng đang có dịch tả lợn châu Phi nên không thể xuất chuồng được. Bởi vậy, các địa phương cần làm tốt công tác phòng, chống dịch để sớm công bố hết dịch, tạo điều kiện cho người dân mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn, cùng đó là tái đàn khi thuận lợi.

Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh

Theo ông Quỳnh nhận định, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là một số tỉnh phía Bắc số lợn phải tiêu hủy nhiều, sẽ khan hiếm lợn vào dịp cuối năm, do vậy dự đoán cuối năm giá thịt sẽ còn tăng.

Tin mới