Nghệ An: Giá lợn hơi tăng vọt, ngành Công Thương tính phương án tích trữ lợn đông lạnh

(Baonghean.vn) - Hiện giá lợn hơi ở các địa phương trên địa bàn tỉnh dao động từ 58.000 - 62.000 đồng/kg, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Nghe An: Gia lon hoi tang vot, nganh cong thuong tinh phuong an tich tru lon dong lanh-hinh-anh-1
Giá lợn hơi tăng đột biến, song người chăn nuôi không có lợn xuất chuồng. Ảnh: Thanh Phúc

Thời điểm dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào đầu tháng 3/2019, sau đó, giá lợn hơi giảm sâu, chỉ dao động từ 24.000 - 28.000 đồng/kg và rất khó xuất chuồng do sức mua yếu.

Sau đó, thị trường thịt lợn ấm dần lên, nhu cầu tiêu thụ tăng và giá nhích dần theo biến động cung - cầu (khoảng 30.000 - 42.000 đồng/kg). Vào đầu tháng 9, giá lợn hơi trên đà tăng mạnh, dao động từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Đến thời điểm hiện tại, giá lợn đã nhảy vọt lên 55.000 - 62.000 đồng/kg.

Nghe An: Gia lon hoi tang vot, nganh cong thuong tinh phuong an tich tru lon dong lanh-hinh-anh-2
Đồ họa: Lâm Tùng

“Tính đến hết ngày 10/10, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng 21/21 huyện, thành, thị; tiêu hủy 67.942 con lợn với trọng lượng 3.167 tấn. Trước đó, khi giá lợn hơi tăng nhẹ, các trại chăn nuôi quy mô cũng như các gia đình tranh thủ xuất chuồng để tránh thiệt hại do dịch bệnh”.

Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh

Theo các chuyên gia, sở dĩ giá lợn hơi tăng là do nhiều nguyên nhân: Do dịch bệnh khiến tổng đàn trên phạm vi cả nước giảm mạnh, trong khi đó, nhu cầu thịt lợn vẫn chiếm đến 70% thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Dịch tả lợn châu Phi đang trở thành đại dịch ở Trung Quốc, do đó, thị trường nước này mở cửa trở lại cho việc mua lợn sống theo đường tiểu ngạch. 
Hiện tại, giá lợn hơi đang ở mức cao song ít người chăn nuôi có nguồn để bán vì một số đã được xuất chuồng sớm, số còn lại chưa đủ trọng lượng. Bà Nguyễn Thị Hằng, chủ gia trại chăn nuôi ở xã Phúc Thành (Yên Thành) cho biết: “Thời điểm giá lợn hơi tăng cao thì trang trại của chúng tôi không có để bán. Vì theo kế hoạch, lợn đạt trọng lượng 100 kg mới xuất chuồng. Vào đầu tháng 9, khi dịch bệnh bùng phát trở lại, nhiều trại phải “bán non” khi chưa đạt chuẩn trọng lượng. Hiện, trang trại của chúng tôi đang có lứa lợn 90 con, trọng lượng 35 kg/con, dự kiến đến cuối năm mới có thể xuất bán”.
Nghe An: Gia lon hoi tang vot, nganh cong thuong tinh phuong an tich tru lon dong lanh-hinh-anh-3
Giá lợn hơi đã chạm mốc 60.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc

Dù giá lợn hơi tăng đột biến song giá thịt thương phẩm ở các chợ, các siêu thị, cửa hàng chỉ tăng nhẹ, sức mua ít biến động. Cụ thể, giá thịt lợn dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/kg (tăng 10.000 - 20.000 đồng/kg tùy loại). Chị Cao Thị Hoài, tiểu thương ở chợ Quán Lau cho biết: “Do đang ở giữa "bão dịch" nên người nội trợ vẫn có tâm lý e ngại khi sử dụng thịt lợn, lượng thịt bán ra không nhiều và mức giá chỉ nhích nhẹ”.

Bà Trần Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: “Hiện tại, giá lợn hơi tăng vọt 60.000  - 62.000 đồng/kg, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo, giá lợn hơi tiếp tục tăng và giữ mức cao từ giờ đến cuối năm. Trung bình mỗi tháng, toàn tỉnh tiêu thụ trên 8.000 tấn thịt lợn, hiện nguồn cung trong tỉnh vẫn đáp ứng đủ.

Nhằm đảm bảo bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán 2020, ngành Công thương đang tính toán phương án tích trữ thịt lợn đông lạnh; chủ động kết nối với các công ty chăn nuôi lớn nhằm đảm bảo nguồn cung và tăng lượng thịt bò, thịt bê, thịt gà thay thế”.

Bà Trần Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương

Tin mới