Nghệ An giám sát chặt những công dân đi chung chuyến bay với ca nhiễm Omicron đầu tiên

(Baonghean.vn) -5 công dân Nghệ An đi chung chuyến bay với hành khách nhiễm Omicron đầu tiên được yêu cầu tự cách ly tại nhà thêm 7 ngày.
Sáng 29/12, PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã rà soát được 5 công dân đi chung chuyến bay với ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Việt Nam. Trường hợp thứ 5 có địa chỉ tại huyện Hưng Nguyên. Tất cả những người này hiện có kết quả âm tính với Covid-19. 
"Những người này sẽ được theo dõi sát sao. Thời gian tới sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tiếp", ông Chỉnh nói và cho hay, một ngày trước Sở Y tế đã có văn bản rà soát trường hợp liên quan đến ca nhiễm biến thể (OMICRON) của vi rút SARS-CoV-2
Theo đó, Giám đốc Sở Y tế đề nghị Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 các huyện/thị xã/thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát tất cả các công dân trên chuyến bay BAMBO AIRWAY QH9028 từ Anh Quốc về sân bay Nội Bài (tối ngày 19/12/2021) đã trở về lưu trú trên địa bàn tỉnh, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay cho các trường hợp nêu trên. Nếu kết quả âm tính, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, không tiếp xúc người xung quanh, không tập trung nơi đông người cho đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 14.
Các địa phương có trách nhiệm báo cáo nhanh kết quả rà soát, đặc biệt lưu ý quá trình di chuyển của công dân từ khu cách ly về nơi lưu trú gửi về Sở Y tế.
Ảnh minh họa: Tiến Hùng
Ảnh minh họa: Tiến Hùng

Trưa 28/12, Bộ Y tế công bố ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Việt Nam. Người này nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) hôm 19/12, test nhanh dương tính với nCoV, được đưa bằng xe chuyên dụng về khu cách ly của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Do người này có yếu tố dịch tễ trở về từ Anh nên bệnh viện giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm hôm 20/12 và 21/12 - kết quả xác định nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Biến chủng Omicron được ghi nhận đầu tiên tại Nam Phi vào cuối tháng 11, được cho là tốc độ lây nhiễm nhanh hơn chủng Delta và có thể lẩn tránh vaccine. Đến nay, biến chủng này đã xuất hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ... Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định đây là biến chủng đáng lo ngại do gây ra sự thay đổi bất lợi trong dịch tễ học Covid-19, nhiều khả năng Omicron sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu.

Tin mới