Nghệ An giành Huy chương Bạc tại Giải Petanque vô địch trẻ, thiếu niên toàn quốc

(Baonghean.vn) - Sau 7 ngày (từ 22 - 28/7/2018) tranh tài sôi nổi, chiều 28/7, tại sân Petanque Trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh Đồng Tháp, Giải Petanque vô địch trẻ, thiếu niên toàn quốc năm 2018 chính thức khép lại. Đoàn Nghệ An giành được 1 Huy chương Bạc do công của VĐV Nguyễn Thị Thủy ở nội dung đơn nữ, nhóm tuối 17 - 20.

Tham dự giải có 155 vận động viên đến từ 10 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và chủ nhà Đồng Tháp.

Tại giải, các vận động viên tranh tài ở 2 nhóm tuổi: 11 đến 16 tuổi thi đấu 6 nội dung (đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, kỹ thuật nam, kỹ thuật nữ) và 17 đến 20 tuổi thi đấu 8 nội dung (đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, bộ ba nam, bộ ba nữ, kỹ thuật nam, kỹ thuật nữ).

Ông Phạm Duy Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể dục và Du lịch tỉnh Đồng Tháp đại diện Ban tổ chức trao giải cho các vận động viên đạt thành tích xuất sắc.
Đại diện ban tổ chức trao giải cho các vận động viên đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: Nguyễn Toàn
Kết quả chung cuộc, với 5 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng, chủ nhà Đồng Tháp đã xuất sắc xếp ở ngôi vị nhất toàn đoàn. Lần lượt các vị trí là TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Bạc Liêu...
Theo đánh giá của của Ban tổ chức, giải năm nay đã thu hút số lượng vận động viên đông đảo, có chất lượng chuyên môn cao đến từ mọi miền của đất nước đã mang lại sự thành công lớn cho giải. Khả năng kỹ thuật và trình độ thi đấu của nhóm vận động viên từ 11 - 16 tuổi được đánh giá có bước tiến vượt bậc, là tín hiệu đáng mừng cho môn Petanque Việt Nam trong thời gian tới.
Đây cũng là dịp để ban tổ chức lựa chọn những vận động viên có chuyên môn xuất sắc, bổ sung vào đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu trong khu vực và quốc tế trong thời gian tới./.

Petanque (bi sắt) được ghi nhận đã xuất hiện từ năm 9000 trước Công nguyên khi một bộ viên bi bằng đá và viên đích được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một bộ khác cũng được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ Ai Cập 7000 năm trước Công nguyên.

Vào thế kỷ XVII, giới thương lưu Pháp phổ biến môn thể thao này thành của họ và vua Louis XVI đã đưa ra luật chơi môn này với 14 điểm. Thời Napoléon, quân Pháp đã sử dụng đạn pháo để chơi bi sắt.

Bi sắt hiện đại ra đời vào năm 1907 tại Ciotat, Vùng Provence miền Nam nước Pháp. Sau đó môn thể thao này lan rộng đến các nước Tây Âu cũng như tất cả thuộc địa của Pháp tại Châu Phi, nam Thái Bình Dương. Trong hơn một thập kỷ qua, ở một số nước Đông Âu, ở các nước Đông Âu và châu Á đặc biệt là Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào, Nhật Bản, Singapo, có nhiều người chơi môn này.

Giải vô địch bi sắt thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1959. Đội tuyển thể thao Việt tham gia thi đấu môn này lần đầu tiên tại SEA Games 21.

Tin mới