Nghệ An: Giao dịch đất nền sôi động dù giá không giảm

(Baonghean) - Trong khi các sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa, dừng hoạt động vì ảnh hưởng của Covid-19 thì việc giao dịch đất nền trong dân vẫn diễn ra sôi động dù giá không giảm.
Sàn trầm lắng, giao dịch trong dân sôi động
Khảo sát các sàn trên địa bàn TP Vinh thì hầu hết các sàn đều đóng cửa và ngưng giao dịch. Đại diện sàn một sàn giao dịch lớn tại thành phố Vinh cho biết: So với năm trước và 2 tháng đầu năm, ảnh hưởng sâu của dịch Covid-19 nên từ tháng 3, giao dịch giảm hẳn, sàn vẫn duy trì nhưng chủ yếu chỉ tư vấn online cho khách hàng, cả tháng chỉ được vài giao dịch.
Chú thích?
Một chung cư trên đường Lê Mao kéo dài tại phường Vinh Tân vẫn còn căn hộ bán nhưng giá không giảm. Ảnh: V.H

Tìm hiểu tại một sàn trên đường Mai Hắc Đế, mặc dù sàn mới tham gia và số giao dịch có khá hơn nhưng mỗi tuần chỉ vài giao dịch, ngày nào sôi động thì được một giao dịch. Theo đại diện sàn cho biết: Các giao dịch chủ yếu được ký trước mùa dịch còn từ khi có dịch và nhất là lệnh cách ly xã hội thì giao dịch giảm hẳn.

Theo giải thích của đại diện một sàn bất động sản lớn trên đường Trần Phú, sở dĩ giao dịch qua sàn trầm lắng là bởi các sàn đều đang đóng cửa thực hiện Chỉ thị 16, mặt khác, từ đầu năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản cũng chưa có các sản phẩm mới bung ra.

Trong khi đó, việc giao dịch đất đai trong dân cư vẫn diễn ra sôi động và giá vẫn không hề giảm như chờ đợi. Cùng một chủ môi giới đất ở TP Vinh khảo sát cho thấy, các giao dịch mua bán lẻ giữa người mua và bán vẫn diễn ra bình thường. Giá đất ven đường 35m từ xã Nghi Ân - Nghi Đức - Hưng Hòa vẫn “hot’” và giữ mức từ 17 - 18 triệu đồng/m2.
Người dân TP Vinh làm thủ tục chuyển nhượng Bất động sản tại bộ phận một cửa UBND thành phố. Ảnh: Nguyễn Hải
Người dân TP Vinh làm thủ tục chuyển nhượng Bất động sản tại bộ phận một cửa UBND thành phố. Ảnh: Nguyễn Hải

Tình hình cũng tương tự tại các lô đất gần các khu tái định cư đường 72m và đường 35m xã Nghi Đức, Nghi Phú, Quán Bàu và giá từ 9,5 - 12 triệu đồng/m2. Anh Nam, người mua đất ở phường Lê Mao cho hay: Có nhu cầu mua đất nên từ đầu năm đến nay đã nhiều lần xuống các xã vùng ven tìm mua nhưng nhìn chung giá khá cao. Tại các huyện, thị khác, tình hình cũng tương tự, mặc dù các phiên đấu giá đất đang bị hoãn nhưng trên các trang mạng xã hội, các giao dịch mua bán đất vẫn nhiều.

Khu đất xóm 5 xã Nghi Phú với hàng chục lô được đưa vào đấu giá sẽ mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố Vinh. Ảnh: Văn Hải
Khu đất xóm 5 xã Nghi Phú với hàng chục lô được đưa vào đấu giá sẽ mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố Vinh. Ảnh: Văn Hải

Ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất thành phố Vinh cho biết: Từ tháng 3 đến nay, mặc dù có dịch nhưng giao dịch đất đai vẫn không giảm, mỗi ngày có khoảng 30 - 45 hợp đồng chuyển nhượng đất. 

Nguồn cung dồi dào 
Trao đổi với chúng tôi, các chuyên gia bất động sản cho rằng, mặc dù giao dịch đất đai vẫn có nhưng thời điểm hiện tại không thuận lợi cho thị trường bất động sản. Các giao dịch, cung và cầu vẫn có nhưng xu hướng chung là chờ đợi giảm giá. Trên thực tế, giá đất tại các huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai đã có điều chỉnh giảm chút ít.
Cụ thể, các khu đất ven Tỉnh lộ 537 và Quốc lộ 48B hồi cuối năm 2019 bán 220 - 250 triệu đồng/m bám đường thì nay giảm xuống còn khoảng 190 - 200 triệu đồng/m. Tại thị xã Hoàng Mai năm 2020 này, UBND thị xã dự định đưa ra đấu giá trăm lô đất nên cơ hội lớn cho người dân và nhà đầu tư.
Căn hộ mới xây dựng tại khu đất xen dắm, khai thác quỹ đất xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu. Ảnh: Văn Hải
Căn hộ mới xây dựng tại khu đất xen dắm, khai thác quỹ đất xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu. Ảnh: Văn Hải

Hiện không chỉ Nghệ An mà các nước, giao dịch đất đai đang trầm lắng. Tình hình hiện tại không phù hợp cho đầu tư lướt sóng nhưng là cơ hội cho đầu tư trung hạn. Ông Nguyễn Văn Tứ - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh cho biết, do giá đất tăng và áp lực tạo nguồn thu cho ngân sách nên so với các năm, năm 2020 nguồn “cung” đất ra thị trường khá dồi dào. 

Riêng TP Vinh, dự kiến đưa hơn 3.000 lô đất vào khai thác, trong đó Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đưa 709 lô vào khai thác, còn lại 2.200 lô là các đơn vị.  Tương tự, các huyện, thị, nhất là vùng đồng bằng mỗi huyện đưa từ 300 - 400 lô để đấu giá nên hứa hẹn là kênh đầu tư mới cho nhà đầu tư.

Hiện tại phân khúc nhà chung cư và các dự án mới ở trung tâm TP Vinh ít có cơ hội tăng giá. Tuy nhiên, do năm nay, nguồn cung đất nền dự án và tái định cư tại các xã ven đô đều khá dồi dào và các vị trí sinh lợi đều có tiềm năng cao. Trước mắt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các cuộc đấu giá đất đang bị hoãn nhưng sẽ mở trở lại. Hy vọng, cùng với các gói kích thích kinh tế cùng chính sách miễn, giảm và giãn tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp mà Chính phủ vừa đưa ra, doanh nghiệp vượt qua khó khăn và giao dịch bất động sản có thể sôi động hơn.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Nghệ An

Trong một diễn biến khác, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có quy định thắt chặt điều kiện đối với vay, mua bất động sản ở vùng thị trường quá nóng, nhằm hạn chế giao dịch ảo. Tuy nhiên, tại Nghệ An, do giao dịch và thị trường bất động sản vẫn bình thường nên các ngân hàng vẫn cho vay hỗ trợ theo quy định - đại diện một Chi nhánh Ngân hàng thương mại tại TP Vinh cho biết.

Tin mới