Nghệ An: Hàng chục tấn nhãn nứt toác, hơn 100ha hành hoa đổ rạp sau mưa lớn

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, gây mưa lớn liên tục trong những ngày qua khiến nhiều diện tích lúa, rau màu và cây ăn quả đang đến kỳ thu hoạch của nông dân một số huyện trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề.

Đô Lương: Hàng chục tấn nhãn quả nứt, rụng do mưa lớn kéo dài

Đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng không chỉ gây ngập úng cho diện tích lúa và hoa màu trên địa bàn huyện Đô Lương mà còn làm cho hàng trăm cây nhãn đến thời kỳ thu hoạch quả bị nứt và rụng.

nhãn
Hàng trăm cây nhãn đến thời kỳ thu hoạch quả bị nứt và rụng. Ảnh: Hữu Hoàn
Theo nhận định của bà con, đây là năm được mùa nhãn lớn nhất từ trước đến nay. Hầu như tất cả các cây nhãn đều cho quả trĩu quả, lượng quả cho nhiều gấp 2 - 3 lần so với năm trước và chỉ còn 15 ngày nữa sẽ cho thu hoạch.

Tuy nhiên, mưa lớn từ ngày 15 - 18/7 đã làm cho hàng trăm cây nhãn trên địa bàn huyện Đô Lương bị nứt quả, rơi rụng; ước tính thiệt hại lên đến hàng chục tấn quả, tương đương hàng trăm triệu đồng.

Hữu Hoàn

Hơn 100 ha diện tích hành hoa ở Quỳnh Lưu đổ rạp 

Trong số 240 ha diện tích đất sản xuất rau màu vụ hè 2018, xã Quỳnh Lương cơ cấu khoảng 80% diện tích hành hoa, do gặp mưa lớn những ngày qua khiến gần 80 ha hành hoa bị đổ rạp.
Hiện nay, hàng trăm hộ trồng hành hoa ở xã Quỳnh Lương đang khẩn trương ra đồng chăm sóc, thu hoạch rau màu. 
Gia đình ông Nguyễn Văn Phúc ở xã Quỳnh Lương đang khẩn trương tập trung thu hoạch hành hoa "chạy" bão. Nhìn hơn 1 sào hành hoa đổ rạp xuống đất, ông Phúc xót xa: "Mưa to kéo dài mấy ngày qua khiến toàn bộ hành hoa đổ rạp nên việc thu hoạch trở nên khó khăn, tốn nhiều thời gian. Giờ vớt vát được đồng nào hay đồng ấy, bù vào tiền chi phí đầu tư sản xuất".
Toàn xã Quỳnh Lương có khoảng 80 ha hành hoa bị đổ rạp, làm giảm năng suất và giá trị. Ảnh: Việt Hùng.
Toàn xã Quỳnh Lương có khoảng 80 ha hành hoa bị đổ rạp, làm giảm năng suất và giá trị. Ảnh: Việt Hùng.
Ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết, sau khi nhận được công điện khẩn của UBND huyện về chỉ đạo bà con tập trung chăm sóc, bảo vệ rau màu trong thời tiết mưa bão, địa phương đã khuyến cáo nông dân thu hoạch sớm, ưu tiên thu hoạch trước kịp thời đưa đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối trong cả nước.
Tại xã Quỳnh Minh, mưa lớn cũng làm ảnh hưởng khoảng 50 ha diện tích rau màu, trong đó chủ yếu là hành hoa. Bà Nguyễn Thị Minh, hộ trồng rau cho biết: "Hiện nay, người dân đang khẩn trương thu hoạch hành, do mưa lớn, giá thu mua cũng thấp hơn 3.000 đồng/kg. Còn những hộ mới gieo trồng hành thì gặp trời mưa đã bị hỏng hết, chờ tạnh ráo trồng lại".
Nông dân xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) thu hoạch rau chạy bão. Ảnh: Việt Hùng
Nông dân xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) thu hoạch rau chạy bão. Ảnh: Việt Hùng

Ngoài hành hoa, một số diện tích rau đang được giá như xà lách, rau mùi (8.000 đồng/kg), cải bẹ (4.000 đồng/kg)... cũng được bà con Quỳnh Lưu khẩn trương thu hoạch; nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão. 

Việt Hùng

Diễn Châu tập trung tiêu úng 

Với lượng mưa gần 200mm do ảnh hưởng của áp thấp trong những ngày qua, trên toàn huyện Diễn Châu có 2.500 ha cây trồng, trong đó có 600 ha lúa và gần 2.000 ha hoa màu bị ngập úng trong nước.

Nhiều diện tích lúa ở xã Diễn Cát bị ngập chìm trong nước. Ảnh: Mai Giang
Nhiều diện tích lúa ở xã Diễn Cát bị ngập chìm trong nước. Ảnh: Mai Giang
Cùng với đó, nguy cơ tràn bờ tại các vùng nuôi trồng thủy sản như Diễn Trung, Diễn Vạn là rất cao.

Theo đó, từ huyện tới xã đã triển khai nhanh các biện pháp chống úng cho cây trồng; đưa vào vận hành cống Diễn Thành đảm bảo tiêu nước cho hàng ngàn ha lúa, huy động lực lượng, phương tiện khơi thông dòng chảy trên sông Bùng...

Tin mới