Nghệ An: Hàng trăm ha su su, rau xanh chất đống ngoài đồng vì không bán được

(Baonghean.vn) - Hàng trăm ha su su, rau xanh đến kỳ thu hoạch mặc dù giá rẻ như cho thế nhưng vẫn ế đọng, các hộ trồng rau đành bị bỏ thối trên đồng... Đây là thực trạng đang diễn ra tại vùng chuyên canh rau màu huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Đi dọc tuyến đê biển xã Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai), hàng chục ha cây su su ra quả đang để không ngoài đồng. Không bán được, các hộ trồng su su đành hái bỏ, tấp thành đống tại ruộng để làm phân bón.

Ảnh Việt Hùng
Không bán được, các hộ trồng su su đành hái bỏ thành đống tại ruộng. Ảnh: Việt Hùng

Chị Nguyễn Thị Vân ở xã Quỳnh Liên trồng 13 sào su su. Nếu như các năm, thu hoạch xong vụ bán cho thương lái bình quân 2.000 đồng/kg thì chị thu về hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, ra Tết đến nay, su su không bán được nên chị phải thuê người hái bớt quả để giữ giàn leo cho các vụ sau.

cắt bỏ cho gia cầm, gia súc ăn và hoại làm phân bón ngay tại ruộng. Ảnh Việt Hùng
Bắp cải được bà con cắt bỏ cho gia cầm, gia súc ăn và hoại làm phân bón ngay tại ruộng. Ảnh: Việt Hùng

Su su tấp thành đống ngay tại chân ruộng. Chưa năm nào su su đến kỳ thu hoạch không bán được như năm nay.

Tại vùng chuyên canh rau huyện Quỳnh Lưu, bà con cũng đang “khốn đốn” vì rau không bán được và đành phải cắt bỏ cho gia cầm, gia súc ăn và hoại làm phân bón ngay tại ruộng.

Các năm, cải bắp giá rẻ nhất cũng khoảng 2.000 đồng/kg thế nhưng sau Tết đến nay giá chỉ 500 đồng/kg nhưng vẫn không bán được. Rau quá lứa, bà con đành thuê máy cày luôn cả cải bắp để làm phân.
Ảnh Việt Hùng
Rau ế ẩm, người dân Quỳnh Lưu bỏ mặc ngoài đồng. Ảnh: Việt Hùng

Vùng bãi ngang Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai là nơi chuyên canh rau màu lớn nhất của tỉnh với hơn 1.000 ha. Rau không bán được, giờ đây bà con phải bỏ thêm một khoản tiền nữa để thuê máy cày xử lý số rau chất đồng tại ruộng để trồng vụ mới.

Theo tính toán của ngành nông nghiệp các xã vùng bãi ngang, cứ 1 ha rau màu, bà con thất thu hơn 120 triệu đồng. Và nếu tình trạng rau màu ế ẩm còn kéo dài, vụ xuân năm nay, người dân Quỳnh Lưu, Hoàng Mai thất thu hàng chục tỷ đồng. 
Ảnh Việt Hùng
Nông dân phá rau xà lách để trồng vụ mới. Ảnh: Việt Hùng

Chị Nguyễn Thị Hương ở xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) cho biết, trước đây mỗi ngày gia đình thu mua 5 - 6 tấn rau nhưng nay thì thu mua khoảng 5 - 6 tạ rồi mang đi bán lẻ tại các chợ.

Hơn lúc nào hết, người trồng rau đang rất cần sự động viên, chia sẻ của các cấp ngành để sớm vượt qua khó khăn trước mắt cũng như định hướng về lâu dài, góp phần hướng đến sản xuất nông nghiệp hàng hóa, bền vững./.

Tin mới