Nghệ An: Hàng Việt chiếm 90% tại các siêu thị

(Baonghean.vn) - Theo đánh giá, số lượng hàng hoá Việt Nam được tiêu thụ tăng lên rõ rệt, nhóm hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ trong nước đã chiếm tới 90% tổng số hàng hoá bán ra tại các siêu thị trên địa bàn Nghệ An. 

Sáng 4/8, Ban chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An họp sơ kết 6 tháng và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Phó ban trực Ban chỉ đạo cuộc vận động chủ trì hội nghị.

Nghệ An là tỉnh có số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh tương đối lớn. Toàn tỉnh có 11.868 doanh nghiệp và 143.479 hộ tham gia hoạt động kinh doanh, tạo ra mạng lưới thương mại phát triển rộng khắp với khối lượng hàng hóa lưu thông đa dạng phong phú và ngày càng phát triển.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Thu Huyền

Thực hiện cuộc vận động, nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, người tiêu dùng trong tỉnh về ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được nâng lên, người tiêu dùng trong tỉnh ngày càng đánh giá cao và từng bước có thói quen ưa thích sử dụng hàng hoá Việt Nam. Số lượng hàng hoá Việt Nam được tiêu thụ tăng lên rõ rệt, nhóm hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam đã chiếm tới 90% tổng số hàng hoá bán ra tại các siêu thị, chiếm 70% tại các chợ và thị trường nông thôn.

Nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá và dịch vụ, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hoá Việt đã có chuyển biến tích cực.

Phó giám đốc Sở Công thương Võ Thị An phát biểu cho biết, hiện các hội chợ đều dành 10 gian hàng miễn phí để giới thiệu hàng Nghệ An, tuy nhiên, hiện chưa có gian hàng giới thiệu sản phẩm chủ lực, có thương hiệu của Nghệ An đối với khách du lịch. Ảnh: Thu Huyền

Theo báo cáo của Sở Công thương, 6 tháng đầu năm đã chấp thuận cho tổ chức hơn 19 chương trình khuyến mại; Chỉ đạo tổ chức thực hiện 14 hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm có khoảng 40 hội chợ được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá Việt có thị trường đến tay người tiêu dùng, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trưởng, phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được tăng cường. 6 tháng đầu năm đã kiểm tra 4.289 vụ, xử lý 3.681 vụ, tổng giá trị thu phạt trên 6,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân…cũng vào cuộc và có nhiều kết quả tích cực đối với cuộc vận động. Riêng Hội phụ nữ tỉnh trong 6 tháng đã xây dựng 4 mô hình phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn; 15 tổ hợp tác, 14 tổ liên kết với nhiều ngành nghề đa dạng…qua đó góp phần quảng bá chất lượng, dịch vụ các doanh nghiệp Việt trên thị trường.

Lực lượng QLTT kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ảnh: Thu Huyền

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đã đánh giá kết quả, hạn chế trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện cũng như thảo luận giải pháp, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền còn hạn chế, tư tưởng sính ngoại trong tiêu dùng vẫn còn, việc liên kết giữa sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nội địa còn nhiều bất cập. Trên địa bàn chưa có nhiều sản phẩm có thương hiệu, công tác quản lý thị trường còn chưa tốt, hàng giả hàng kém chất lượng, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hình ảnh hàng Việt.

Từ nay đến cuối năm, Ban chỉ đạo tập trung các hoạt động tuyên truyền, thông tin các nội dung Cuộc vận động đến các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền đến người tiêu dùng biết đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, bổ sung các  quy định về pháp luật hoàn chỉnh các cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất, các công trình, dự án sử dụng nguồn ngân sách tỉnh, kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu trong cơ quan, ưu tiên dùng hàngg hoá trong tỉnh, trong nước cho việc mua sắm công; Xây dựng kế hoạch tổ chức tốt chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…

Gian hàng giới thiệu sản phẩm sữa Vinamilk tại Thành phố Vinh. Ảnh Thu Huyền

Ban chỉ đạo cuộc vận động cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành, MTTQ và các tổ chức thành viên, lồng ghép đưa nội dung cuộc vận động thành hoạt động thường xuyên của mặt trận và tổ chức thành viên, gắn với thực hiện cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “công đoàn đồng hành cùng người lao động”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bền vững”… vận động nhân dân mua sắm hàng hoá sản xuất trong nước có chất lượng, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng về công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại./.

Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin cùng chuyên mục

Tin mới