Nghệ An: HĐND tỉnh tiến tới 'kỳ họp không giấy'

(Baonghean.vn) - Kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII đánh dấu có những đổi mới trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp, nhất là đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu, tài liệu của HĐND tỉnh bằng phần mềm, tiến tới áp dụng có hiệu quả mô hình “kỳ họp không giấy” trong thời gian tới.
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường

Kỳ họp được diễn ra trung tuần tháng 8 vừa qua trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, cả hệ thống chính trị tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định rút ngắn thời gian kỳ họp từ 2,5 ngày như thường lệ xuống còn 1,5 ngày. Trong bối cảnh đặc biệt, đòi hỏi có những biện pháp đặc biệt, theo đó HĐND tỉnh không tổ chức phiên thảo luận Tổ, mà toàn bộ tài liệu kỳ họp đã được gửi sớm cho các vị đại biểu HĐND tỉnh để tiến hành góp ý, thảo luận tại 21 Tổ đại biểu. Các báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận, góp ý của Tổ đại biểu đã được gửi về cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp để báo cáo tại Kỳ họp.

Vào thời điểm đó, do huyện Quỳnh Lưu đang thực hiện các quy định về phòng dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên các vị khách mời và đại biểu HĐND tỉnh đang công tác tại huyện Quỳnh Lưu tham dự, theo dõi kỳ họp qua truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình. Tổ thư ký kỳ họp có trách nhiệm hỗ trợ và nhận ý kiến thảo luận, góp ý của đại biểu thông qua hệ thống điện thoại và mạng internet để chuyển đến chủ tọa kỳ họp.

Cùng với đó, tại kỳ họp thứ 2 vừa qua, HĐND tỉnh không tiến hành thảo luận tổ, song trước kỳ họp HĐND đã giao các tổ đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu tài liệu, thảo luận đóng góp ý kiến vào các nội dung của kỳ họp; tổng hợp, gửi báo cáo về cho Thường trực HĐND tỉnh.

Tại phiên thảo luận tại hội trường, chủ tọa kỳ họp đề nghị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận các nội dung trọng tâm; đặc biệt yêu cầu đặt ra là nội dung thảo luận cần ngắn gọn, làm rõ vấn đề, rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp; không nêu lại những nội dung đã được tổng hợp trong Báo cáo mà Tổ thư ký đã trình bày; giải trình của các sở, ban, ngành cần nhanh, gọn, đúng và trúng vấn đề đại biểu đề cập. Về các Nghị quyết khác trình kỳ họp, thảo luận đã tập trung vào những nội dung còn có ý kiến khác nhau giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan trình dự thảo, những vấn đề có tác động lớn đến kinh tế - xã hội của tỉnh, đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân và cử tri.

Các đại biểu dự phiên làm việc sáng 13/8 tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu dự phiên làm việc sáng 13/8 tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường

Qua quan sát kỳ họp cũng có thể thấy, Chủ tọa kỳ họp đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tham dự đầy đủ phiên thảo luận; theo dõi, ghi chép, tổng hợp đầy đủ các ý kiến thảo luận của các vị đại biểu theo lĩnh vực, đặc biệt chú ý các ý kiến thảo luận về các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Đối với những nội dung sở, ban, ngành đã tiếp thu, chủ tọa yêu cầu kết thúc phiên thảo luận phải được chỉnh sửa trong dự thảo nghị quyết và chuyển đến Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để Văn phòng chuyển cho Chủ tọa, thư ký kỳ họp và các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, xem xét trong phiên họp tiếp theo. Mỗi lượt đại biểu HĐND tỉnh tham thảo luận không quá 3 phút. Giám đốc các sở, trưởng các ngành tham gia thảo luận có 10 phút để trả lời làm rõ các nội dung liên quan. Trường hợp còn có vấn đề chưa thống nhất cần phải tranh luận thì đại biểu có không quá 2 lần để tranh luận lại, thời gian tranh luận lại không quá 2 phút mỗi lần.

Ông Vi Văn Quý – Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đánh giá cao công tác điều hành tại kỳ họp, trong đó có nội dung thông qua các dự thảo nghị quyết đã có nét đổi mới theo hướng khoa học hơn. Theo đó, các đại biểu đã thảo luận và đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan tiếp thu, chỉnh sửa các dự thảo nghị quyết. Các nghị quyết sau khi được tiếp thu, chỉnh sửa đã được Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh chuyển vào hộp thư của đại biểu (phần chỉnh sửa là phần in đậm, nghiêng), để đại biểu theo dõi. Do đó, khác với các kỳ họp ở khóa trước, tại kỳ họp này, tại phiên xem xét thông qua các nghị quyết, Tổ thư ký không lần lượt trình bày lại dự thảo các nghị quyết mà Chủ tọa tiến hành xin ý kiến thảo luận, góp ý của đại biểu HĐND tỉnh luôn; nếu đại biểu không có ý kiến thì tiến hành biểu quyết để thông qua.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII
Toàn cảnh kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII.

Đặc biệt qua theo dõi, đưa tin tại kỳ họp, có thể thấy, HĐND tỉnh đã có bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Tại vị trí ngồi của mỗi đại biểu HĐND tỉnh, khách mời, phóng viên đều có mã QR, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng quét dẫn đến địa chỉ để khai thác tài liệu đã được số hóa thành các file dưới định dạng pdf. Với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh, triển khai thực hiện có hiệu quả quản lý văn bản, hồ sơ, tài liệu bằng phần mềm đã hạn chế sử dụng tài liệu in trong hoạt động hàng ngày và các kỳ họp, qua đó không chỉ góp phần tiết kiệm, mà còn giúp việc khai thác tài liệu hiệu quả, khoa học hơn. Tuy nhiên để tạo thuận lợi cho đại biểu, khách mời và phóng viên khai thác, xử lý tài liệu qua môi trường mạng, trong các kỳ họp tới thiết nghĩ ban tổ chức cần quan tâm nâng cao chất lượng đường truyền Internet hơn nữa. Còn theo đại biểu Vi Văn Quý, trong thời gian tới khi việc ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp được triển khai toàn diện thì cần tổ chức tập huấn cho các đại biểu để quá trình sử dụng được nhịp nhàng, đồng đều.

Có thể nói, Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII là đã bước đầu có những đổi mới trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp. Đó là tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp tới của HĐND  tỉnh; trong đó, tập trung đổi mới phương pháp tổ chức, điều hành thảo luận tại kỳ họp; lựa chọn nội dung thảo luận, chất vấn sát thực tiễn, những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm gắn với trách nhiệm giải trình nhanh - gọn - thấu đáo của các cơ quan chức năng có liên quan.

Đặc biệt, thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để làm thay đổi căn bản phương thức tổ chức, làm việc như đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc kỳ họp là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới áp dụng có hiệu quả mô hình “kỳ họp không giấy”, quản lý dữ liệu, tài liệu của HĐND tỉnh bằng phần mềm.

Tin mới