Nghệ An hỗ trợ 47 thí sinh điểm cao, có hoàn cảnh khó khăn

(Baonghean.vn) -Sở Giáo dục và Đào tạo vừa “chốt” danh sách các thí sinh có điểm cao kế cận điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 để tặng những phần quà có giá trị, nhằm hỗ trợ các thí sinh trước thềm năm học mới.

Có 47 học sinh có điểm cao kế cận với điểm của các thí sinh được UBND tỉnh tuyên dương vì có thành tích cao tại các Kỳ thi THPT Quốc gia. Đây là những thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã có nhiều nỗ lực vươn lên trong học tập và có kết quả thi xuất sắc, trúng tuyển vào nhiều trường đại học uy tín của cả nước.

Trong số này, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 là trường có số lượng thí sinh được đề nghị hỗ trợ nhiều nhất với 5 em. Trong đó, thí sinh cao điểm nhất là em Đỗ Thị Minh Hằng với 27,4 điểm. Hoàn cảnh của Hằng rất khó khăn khi mẹ em đã mất vì ung thư và bố em có sức khỏe rất yếu. Hiện Minh Hằng đã trúng tuyển vào Trường Đại học Y khoa Hà Nội. Các thí sinh còn lại có điểm kế cận với Hằng.

Ban Giám hiệu Trường Đại học Công nghiệp Vinh động viên Sinh trong ngày nhập học. Ảnh: tư liệu
Ban Giám hiệu Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội động viên em Nguyễn Đình Sinh (ở giữa) trong ngày nhập học. Ảnh: Báo Dân trí

Ở Trường THPT DTNT tỉnh có 3 thí sinh có điểm khá cao nhưng hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có một thí sinh người Mông là em Và Y Pà (xã Nhôn Mai - huyện Tương Dương) với 26,5 điểm (chưa kể điểm ưu tiên). Với kết quả này, Và Y Pà cũng đã trúng tuyển vào khoa Phương Đông học,  khoa có điểm chuẩn cao nhất của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội (28,5 điểm). Tuy nhiên, hiện lãnh đạo nhà trường cho biết, sau khi nhập học do học phí quá cao, Và Y Pà đã thôi học và chuyển về học Khoa Sư phạm Tiểu học - Trường Đại học Vinh để được miễn giảm học phí.

Danh sách những học sinh được hỗ trợ có nhiều tấm gương nghị lực rất đáng được khen ngợi như em Nguyễn Thị Huyền Trang (Trường THPT Quỳ Châu), dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, mồ cô cả cha và mẹ, là chị cả trong gia đình có 3 chị em nhưng vẫn thi THPT Quốc gia được 26,25 điểm. Trước đó, Trang cũng đạt giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.

Hay như em Nguyễn Đình Sinh, Trường THPT Diễn Châu 3, có điểm thi 25,75 điểm và là thủ khoa Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Nhưng, thí sinh này từng có ý định bỏ học vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn (không có bố, mẹ đi làm ăn xa). Được biết, hiện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã quyết định cấp học bổng 100% học phí toàn khóa học cho Sinh và sẽ thực hiện miễn phí ở Ký túc xá 4 năm học cho em. Đồng thời, bố trí việc làm thêm tại căng tin nhà trường cho Sinh có thêm thu nhập mỗi tháng. Trước đó, sau khi hoàn thành Kỳ thi THPT Quốc gia, Sinh đã đi làm thêm ở Bắc Ninh để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Đặc biệt, có trường hợp em Nguyễn Hữu Sang (Trường THPT Nam Yên Thành) dù là con hộ nghèo, bản thân bị tàn tật nhưng Sang vẫn thi THPT Quốc gia được 26,25 điểm. Thí sinh này đã trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh nhưng sau đó không thể nhập học vì không có điều kiện kinh tế. Hiện, em nhập học vào Đại học Phenikaa sau khi được nhà trường hỗ trợ học phí. 

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, tất cả các thí sinh này sẽ được nhận hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp thông qua chương trình Lễ tuyên dương học sinh giỏi quốc gia học sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Phần quà sẽ được gửi đến cho các em sau khi chương trình kết thúc và giá trị phụ thuộc vào số tiền được ủng hộ của các nhà hảo tâm và các tổ chức doanh nghiệp.

Được biết, hiện số tiền hỗ trợ cho các thí sinh đến thời điểm này khoảng 100 triệu đồng.

Danh sách các thí sinh:
Danh sách các thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà
 
Đây là những em có điểm thi rất cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh:Mỹ Hà
Đây là những em có điểm thi rất cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh:Mỹ Hà
Đây là những em có điểm thi rất cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh:Mỹ Hà

Tin mới