Nghệ An hỗ trợ xây dựng mẫu mã sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc

(Baonghean.vn) - Sản phẩm cần được đầu tư về mẫu mã, bao bì, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, lượng sản phẩm tập trung đủ đáp ứng nhà phân phối; linh hoạt trong cách tiếp cận và phục vụ nhu cầu khách hàng… là giải pháp giúp sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Nghệ An có thị trường tiêu thụ rộng lớn và ổn định hơn.

Nhằm tìm đầu ra ổn định và bền vững cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sáng 31/10, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn.

Nghệ An là tỉnh đa dạng về sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Tuy nhiên, hầu hết sản xuất, chế biến còn ở quy mô manh mún, nhỏ lẻ, chế biến sâu còn ít; mẫu mã, bao bì sản xuất chưa đối mới, công tác tiếp thị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hạn chế. Đây là những “rào cản” khiến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh chưa đạt được giá trị thu nhập như mong muốn và ít có cơ hội tiếp xúc với thị trường rộng lớn trong nước và quốc tế.

Các đại biểu dự hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản. Ảnh: Phú Hương
Các đại biểu dự hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Ảnh: Phú Hương

Vì vậy, tại hội nghị, bên cạnh nêu ra những khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nêu lên nhiều kinh nghiệm và giải pháp nhằm đẩy mạnh tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Theo đó, sau các đòi hỏi về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, thì yếu tố cuối cùng để khách hàng lựa chọn vẫn là mẫu mã và khâu marketing sản phẩm, khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn ở những sản phẩm cùng phân khúc, cùng chức năng.

Vì vậy các đơn vị sản xuất dù là sản xuất truyền thống hay đầu tư công nghệ cao đều phải chú trọng đầu tư vào khâu bao bì, tem nhãn sản phẩm. Các doanh nghiệp phân phối cần nắm bắt tốt nhu cầu thị trường, linh hoạt trong cách phân phối sản phẩm, nguồn hàng đa dạng và phong phú; trong đó làm tốt khâu dịch vụ khách hàng là yếu tố quan trọng số 1 để giữ chân được khách hàng.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phú Hương
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phú Hương

Để tạo điều kiện cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản Nghệ An vào được các siêu thị, hệ thống phân phối lớn, cần có tổ chức, đơn vị đứng ra hướng dẫn quy trình sản xuất để tạo sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí của các đơn vị nhập hàng, đồng thời thu mua sản phẩm tập trung để đủ lượng hàng theo yêu cầu.

Đồng chí Trần Hữu Tiến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh: Thời gian tới, Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu quảng bá sản phẩm ra thị trường ngoại tỉnh và xuất khẩu. Tập trung xây dựng các vùng sản xuất thực phẩm an toàn gắn với áp dụng công nghệ cao, tạo nguồn hàng hóa ổn định, hỗ trợ xây dựng mẫu mã sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc; tăng cường công tác truyền thông.

Ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản tại hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Ký kết hợp đồng  cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại hội nghị. Ảnh: Phú Hương

Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng, để có thể đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản, các doanh nghiệp phân phối và nhà sản xuất cần có sự kết nối chặt chẽ, thủy chung trên cơ sở hai bên cùng có lợi; thường xuyên trao đổi để nắm bắt được nhu cầu thị trường, từ đó có kế hoạch sản xuất và cung ứng phù hợp.

Tại hội nghị, một số nhà phân phối lớn trong và ngoài tỉnh đã ký kết hợp đồng cung ứng và tiêu thụ sản phẩm với nhiều nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn.

Tin mới