Nghệ An: Học sinh các vùng miền náo nức dự lễ khai giảng trực tuyến trong đại dịch

(Baonghean.vn) - Sáng nay (5/9), cùng với cả nước, các em học sinh khắp các vùng miền trên địa bàn tỉnh Nghệ An náo nức dự lễ khai giảng trực tuyến trong thời điểm tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.

Anh Sơn:  

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khai giảng duy nhất ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh) và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An. Ngay từ sáng sớm, đông đảo các em học sinh ở 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Anh Sơn đã háo hức tham dự lễ khai giảng đặc biệt của năm học này.

Năm học 2021-2022, huyện Anh Sơn có hơn 27.000 học sinh các cấp. Trong đó, bậc mầm non hơn 7.000 trẻ; tiểu học gần 10.200 học sinh; THCS hơn 6.600 học sinh và THPT hơn 3.300 học sinh. Mặc dù ở huyện miền núi, nhiều xã ở vùng sâu, vùng xa  nhưng việc tham dự lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến cũng không làm giảm đi sự háo hức của các em học sinh huyện Anh Sơn. Tất cả các phương tiện tivi, điện thoại, máy tính… được các gia đình huy động sử dụng để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho con em mình trong ngày lễ khai giảng.

Em Nguyễn Văn Việt An, học sinh lớp 6D Trường THCS Anh Sơn cùng em trai đã thức dậy từ rất sớm, mặc đồ đồng phục của nhà trường để dự lễ khai giảng qua tivi. Ảnh: Thái Hiền
Em Nguyễn Văn Việt An, học sinh lớp 6D Trường THCS Anh Sơn cùng em trai đã thức dậy từ rất sớm, mặc đồ đồng phục của nhà trường để dự lễ khai giảng qua tivi. Ảnh: Thái Hiền

Em Nguyễn Văn Việt An, học sinh lớp 6D Trường THCS Anh Sơn chia sẻ: Sáng hôm nay, em và em trai đã thức dậy từ rất sớm, mặc đồ đồng phục của nhà trường để dự lễ khai giảng qua tivi. Dù thời gian ngắn và chỉ tham gia qua tivi nhưng em thấy lễ khai giảng vẫn được tổ chức long trọng với đầy đủ các nghi thức như: Chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới... Em rất háo hức và sẵn sàng cho một năm học mới với nhiều kết quả tốt.

Chị Thái Thị Tú, xã Vĩnh Sơn chia sẻ: “Tôi là công nhân công ty may, phải ở lại công ty lâu rồi không được về nhà. Khi nghe Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức trên truyền hình, tôi đã gọi điện về dặn ông bà mở kênh của Đài PT-TH Nghệ An cho con trai năm nay vào lớp 1 xem. Ông bà cũng đã chuẩn bị cho cháu quần áo đẹp để cháu tham gia lễ khai giảng. Tôi thấy đây là một cách làm phù hợp, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai trường - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Thái Hiền

Nghĩa Đàn: 

Sáng nay (6/9), hơn 34.000 học sinh huyện Nghĩa Đàn dự lễ khai giảng trực tuyến qua sóng truyền hình. Đây là một lễ khai giảng chưa từng có trong tiền lệ, trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp.

Các em học sinh cùng bố mẹ tham gia lễ khai giảng trực tuyến. Ảnh: Minh Thái
Các em học sinh cùng bố mẹ tham gia lễ khai giảng trực tuyến. Ảnh: Minh Thái

Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục huyện Nghĩa Đàn tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Công tác bồi dưỡng giáo viên được đổi mới theo hướng phát triển; Chất lượng đại trà có chuyển biến tiến bộ, tỷ lệ tốt nghiệp THPT và THCS đạt trên 99,2%. Chất lượng mũi nhọn tiếp tục được quan tâm đầu tư, kết quả có 261 học sinh giỏi huyện và 30 lượt học sinh giỏi tỉnh, 6 em đạt giải trong Hội thi KHKT cấp tỉnh. Với những kết quả đạt được, trong năm học vừa qua ngành Giáo dục huyện Nghĩa Đàn  được sở Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt xuất sắc.

Lễ khai giảng trực tuyến giúp các em học sinh cảm nhận được không khí ngày lễ năm học mới và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học".

Minh Thái 

Diễn Châu:

Gần 4.000 giáo viên và gần 77.000 học sinh ở 4 bậc học, trong đó có 6.700 em vào lớp 1 bậc tiểu học ở Diễn Châu đã tham gia Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 được truyền hình trực tiếp sáng nay.

Hai chị em Nguyễn Anh Minh (học sinh lớp 8D), trường THCS Diễn Thành cùng em gái Nguyễn Tuệ Chi (lớp 1K) trường tiều học Diễn Thành náo nức trước giò khai giảng năm học mới. Ảnh NVCC
Sáng nay, hai chị em Nguyễn Anh Minh (học sinh lớp 8D), Trường THCS Diễn Thành (Diễn Châu) cùng em gái Nguyễn Tuệ Chi (lớp 1K) Trường Tiểu học Diễn Thành dậy sớm, quần áo chỉnh tề náo nức đón chờ lễ  khai giảng năm học mới. Ảnh: NVCC
Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục huyện Diễn Châu đã hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6. Tranh thủ thời gian hè, Diễn Châu đã xây mới 146 phòng học, 30 phòng học bộ môn, 16 phòng thực hành và 5 nhà đa chức năng.
Gia đình thầy giáo Phạm Xuân Kha, thị trấn Diễn Châu dự lễ khai giảng năm học mới. Ảnh NVCC
Gia đình thầy giáo Phạm Xuân Kha, thị trấn Diễn Châu dự lễ khai giảng năm học mới qua NTV. Ảnh: NVCC

Diễn Châu cũng đã triển khai luân chuyển 150 giáo viên từ THCS sang dạy Tiểu học, tuyển dụng 53 giáo viên tiểu học cho năm học mới 2021-2022. Để giúp giáo viên luân chuyển yên tâm công tác, nắm bắt phương pháp dạy mới, ngành Giáo dục đã tổ chức bồi dưỡng, động viên tinh thần cho giáo viên.

Mai Giang

Kỳ Sơn:

Khắc phục những điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất, sáng nay, thầy trò vùng biên huyện Kỳ Sơn vẫn tham dự lễ Khai giảng trực tuyến một cách trang trọng. 

Trước đó, 71 điểm trường ở huyện biên giới Kỳ Sơn đã chuẩn bị chu đáo để có thể tiến hành Lễ khai giảng một cách thuận lợi. Ở những điểm trường có điện lưới, mạng điện thoại thầy và trò đã sử dụng tivi, đường truyền internet để tham dự ngày lễ. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà trường đã triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Bởi vậy, trong buổi lễ các điểm trường không tập trung quá 20 người kể cả thầy và trò, đồng thời đeo khẩu trang, khử khuẩn theo quy định.

Trường PTDTBT Tiểu học Bắc Lý nghiêm trang chào cờ tại buổi lễ. Ảnh Tình Dương
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Bắc Lý (Kỳ Sơn) nghiêm trang chào cờ tại buổi lễ. Ảnh: Tình Dương

Nhân dịp này, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cũng đi đến các điểm trường để tham dự và động viên thầy trò cùng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

“Địa bàn miền núi Kỳ Sơn còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, một số nơi điện lưới chưa có, mạng internet yếu nhưng hôm nay tất cả các điểm trường đều đã thực hiện thành công, trang trọng ngày lễ Khai giảng đúng theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Sau Lễ khai giảng, chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào công tác dạy học trong tình hình mới” - ông Phan Văn Thiết - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết.

Đào Thọ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với học sinh trong toàn tỉnh, học sinh huyện miền núi Tương Dương đã dự lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến.

Em Hà Anh (học sinh lớp 10 Trường THPT DTNT tỉnh), trú tại khối Hòa Tây, thị trấn Thạch Giám (Tương Dương) vui vẻ cho biết: “Nếu không có dịch bệnh thì giờ này em sẽ dự lễ khai giảng ở ngôi trường mới, nhưng năm nay do dịch bệnh nên em dự lễ khai giảng tại nhà. Lễ khai giảng năm nay rất đặc biệt đó là em được dự cùng bà nội và em trai đang học lớp 3”.

1. Ngay từ sáng sớm Bà Lô Thị Lan, ở bản Mác, thị trấn Thạch Giám huyện Tương Dương đã chuẩn bị cho cô cháu nội của mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái để dự lễ khai giảng trực tuyến
Ngay từ sáng sớm, bà Lô Thị Lan ở bản Mác, thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương đã chuẩn bị cho cô cháu nội của mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái để dự lễ khai giảng trực tuyến. Ảnh: Đình Tuân

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Tương Dương sẽ linh hoạt sử dụng nhiều giải pháp, hình thức tổ chức dạy học như: Dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến, dạy kết hợp trực tuyến và trực tiếp... Đối với bậc mầm non chưa thực hiện tựu trường, cho đến khi dịch được khống chế, ổn định trong toàn tỉnh.

Đối với cấp Tiểu học, các trường, điểm trường vùng khó khăn, phân công giáo viên đến cắm điểm trường và thực hiện dạy học trực tiếp; Các trường vùng thuận lợi tổ chức dạy học trực tuyến, kết hợp với việc giao bài, hướng dẫn cho từng học sinh.

3. Lễ khai giảng đặc biệt này có sự tham gia của cả các bậc cao niên
Lễ khai giảng đặc biệt này có sự tham gia của cả bố mẹ, ông bà. Ảnh: Đình Tuân

Đối với cấp THCS, Trường PTDTNT THCS, tổ chức học trực tiếp theo phương án phòng, chống dịch (thực hiện quản lý chặt chẽ, không cho học sinh ra khỏi khuôn viên trường, hạn chế tối đa giáo viên, nhân viên về nhà, thực hiện giãn cách ngay trong trường, chia các ca học hợp lý, hạn chế tối đa tập trung đông người…). Các trường bán trú tổ chức học trực tiếp theo phương án phòng chống dịch. Chia các ca nội trú, ngoại trú hợp lý (thực hiện quản lý chặt chẽ, không cho học sinh nội trú ra khỏi khuôn viên trường, hạn chế tối đa giáo viên, nhân viên về nhà, thực hiện giãn cách ngay trong trường…). Các trường vùng thuận lợi, cơ bản đủ điều kiện học trực tuyến: Tổ chức dạy học trực tuyến, kết hợp với việc giao bài, hướng dẫn cho từng học sinh. Còn đối với cấp THPT sẽ tiến hành dạy học trực tuyến.

Đình Tuân

Quỳ Châu:

Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành GD&ĐT huyện Quỳ Châu đã có kế hoạch dạy học trực tuyến năm học 2021-2022 theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Nghệ An.

Trước đó, các trường học ở Quỳ Châu đã căn dặn học sinh mặc đồng phục dự lễ khai giảng năm học mới trực tuyến. Một số thầy cô, phụ huynh đã tổ chức cho các em học sinh chào cờ, hát Quốc ca để hòa vào không khí trang nghiêm chung đang được diễn ra trực tiếp tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

Các em học sinh
Các em học sinh Quỳ Châu náo nức dự lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Kế Kiên

Sau phần "tiếp sóng" lễ khai giảng chung, nhiều trường học đã chuẩn bị chương trình đón năm học mới theo cách riêng bằng hình thức trực tuyến, vừa đảm bảo quy định phòng dịch nhưng vẫn kết nối để khích lệ tinh thần giáo viên, học sinh.

Các em học sinh Quỳ Châu nghiêm túc dự lễ khai giảng năm học mới qua kênh truyền hình NTV. Ảnh: Kế Kiên
Các em học sinh Quỳ Châu nghiêm túc dự lễ khai giảng năm học mới qua kênh truyền hình NTV. Ảnh: Kế Kiên

Bắt đầu từ 6/9, học sinh tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn huyện sẽ học trực tuyến. Trước đó, từ ngày 26/8 - 5/9 các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn đã tổ chức sinh hoạt đầu năm theo hình thức trực tuyến với các hoạt động thiết thực.

Riêng bậc học mầm non chưa tổ chức “Ngày hội đến trường của bé”. Dự kiến, ngày hội đến trường của bé sẽ được tổ chức vào ngày đầu tiên các cháu tựu trường (khi có thông báo mới). Trong thời gian trẻ ở nhà, không tổ chức dạy học trực tuyến, các nhà trường cần tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà với hình thức phù hợp, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tin mới