Nghệ An: Hơn 11.000 người trong độ tuổi lao động xin trợ cấp thất nghiệp

(Baonghean.vn) - 11 tháng năm 2017, có 11.351 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, hơn 6.500 người thất nghiệp ở địa phương khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Nghệ An.

Người lao động đọc thông tin tuyển dụng tại Trung tâm giao dịch việc làm tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu

Qua thẩm định hồ sơ, có hơn 10.200 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Đáng chú ý, người lao động trong độ tuổi 25 - 40 tuổi - được đánh giá là độ tuổi “vàng” trên thị trường lao động cả về yếu tố sức khoẻ, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc - lại chiếm đa số. Cụ thể, nam độ tuổi 25 - 40 có 2.623 người, nữ độ tuổi 25 - 40 có 4.479 người; tiếp đó là độ tuổi dưới 24 tuổi và trên 40 tuổi.

Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH cho thấy, 11 tháng, tỉnh Nghệ An chi gần 115 tỷ đồng tiền trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bình quân gần 2.500.000 đồng.

Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách nhân văn, nhằm hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp phần nào ổn định cuộc sống, thêm cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số đơn vị sử dụng lao động không đóng đầy đủ các chế độ BHXH cho người lao động, khiến người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như quy định của pháp luật. Cùng với đó, nhiều người lao động cũng chưa nắm rõ nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN nên không kịp thời nộp hồ sơ, thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Đã đóng BHTN từ đủ:

- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn

- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

3. Đã  Đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp t tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Chết.

Phước Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới