Nghệ An họp khẩn khi phát hiện 2 công nhân nhà máy may ở Yên Thành nhiễm Covid-19

(Baonghean.vn) - Kết quả điều tra, truy vết cho thấy 2 ca bệnh có 131 F1, trong đó có 88 F1 là công nhân công ty.
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An  họp khẩn cùng huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Chung
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An họp khẩn cùng huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Chung

Tối 20/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An có cuộc họp khẩn cùng huyện Yên Thành khi tình hình dịch Covid-19 tại địa phương này ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ cao dịch lan rộng.

Các đồng chí: Dương Đình Chỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An; Nguyễn Quý Linh - Bí thư Huyện ủy huyện Yên Thành chủ trì cuộc họp.

Phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong nhà máy may 1.225 công nhân

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Thành: Tính từ ngày 13/6 đến nay, huyện Yên Thành xuất hiện 83 trường hợp nhiễm Covid-19. 14/39 xã, thị trấn có ca nhiễm. Trong đó có nhiều ca nhiễm nằm trong khu cách ly, là công dân trở về từ vùng dịch.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành báo cáo tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp phòng chống của địa phương. Ảnh: Thành Chung
Chủ tịch UBND huyện Yên Thành báo cáo tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp phòng chống của địa phương. Ảnh: Thành Chung

Tình hình dịch Covid-19 ở huyện Yên Thành những ngày gần đây trở nên phức tạp, nguy cơ dịch bùng phát rất cao. Cụ thể ở huyện đang tồn tại 3 nguồn lây nhiễm lớn: Thứ nhất là 77 sinh viên trở về từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (đã phát hiện 13 ca dương tính, trong đó 8 ca test nhanh dương tính đang chờ xét nghiệm PCR)… Thứ hai là từ những ca bệnh ở xã Diễn Yên, Diễn Đoài (Diễn Châu) đã qua lại xã Đô Thành. Hiện nay ở Đô Thành đã có 01 F0 và 52 F1.

Thứ ba là 2 ca nhiễm vừa được phát hiện tại Công ty may Việt Nhật (MLB), Thị trấn Yên Thành trong ngày 20/8. 2 ca bệnh là bệnh nhân N.T.C ( nữ, sinh năm 1996; địa chỉ: xóm 6, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu) và bệnh nhân T.T.K (nữ, sinh năm 1995; địa chỉ: xóm 7, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành)

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tuyên cho biết: Huyện Yên Thành đã thực hiện điều tra, truy vết tất cả trường hợp F1 của ca nhiễm, đưa đi cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm; thông báo tìm người từng đến Công ty MLB; thực hiện test nhanh cho công nhân Công ty MLB và yêu cầu các công nhân cách ly tại nhà (thực hiện Chỉ thị 16, công ty này đã cho công nhân viên nghỉ làm ở nhà).

Đại diện Công ty may MLB cung cấp thông tin về nhân sự công ty và ca nhiễm. Ảnh: Thành Chung
Đại diện Công ty may MLB cung cấp thông tin về nhân sự công ty và ca nhiễm. Ảnh: Thành Chung

Công ty MLB có tổng số 1.225 cán bộ, công nhân. Kết quả điều tra, truy vết cho thấy 2 ca bệnh có 131 F1, trong đó có 88 F1 là công nhân công ty.

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng

Tại cuộc họp khẩn, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An và huyện Yên Thành đã tập trung bàn các giải pháp dập dịch tại Công ty MLB nói riêng và ở huyện Yên Thành nói chung; cũng như nghe ý kiến của các công ty đóng trên địa bàn bao gồm việc tổ chức sản xuất kinh doanh và biện pháp phòng chống dịch được triển khai tại đơn vị.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An phân tích về tình hình dịch ở Yên Thành. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An phân tích về tình hình dịch ở Yên Thành. Ảnh: Thành Chung

Huyện Yên Thành đề nghị Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An cho phép thực hiện xét nghiệm cho 5.754 người ở 6 xóm của xã Công Thành (xã có 5 ca F0 đã nhiều lần tham gia sinh hoạt tôn giáo và 3 ca test nhanh dương tính); xét nghiệm cho toàn bộ 1.225 công nhân của Công ty MLB, 2.000 công nhân may mặc của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Hưng (đóng tại xã Công Thành)

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Dương Đình Chỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19. Song cũng nêu rõ: Yếu tố đảm bảo an toàn sức khỏe con người cần phải được đặt lên hàng đầu.

Đồng chí Dương Đình Chỉnh yêu cầu: Với việc F0 thường xuyên xuất hiện trong cộng đồng, nguy cơ dịch bùng phát lớn, huyện Yên Thành cần tiếp tục tập trung làm tốt việc điều tra, truy vết các ca nhiễm; thực hiện cách ly ngay các trường hợp F1 một cách an toàn; tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm; triển khai nhanh việc tiêu trùng, khử độc nhà máy và nơi ở của ca nhiễm; thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 một cách nghiêm túc và đảm bảo tốt an sinh xã hội.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An. Ảnh Thành Chung.
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đồng ý đề xuất lấy mẫu xét nghiệm các công nhân và người dân 6 xóm xã Công Thành. Ảnh: Thành Chung.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo: Huyện Yên Thành tiếp tục thực hiện cách ly công nhân Công ty MLB tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm; hỗ trợ Công ty MLB phun hóa chất tiêu độc, khử trùng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn An Hưng cần thực hiện tốt Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG về việc ban hành Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động; cho công nhân “ăn, ở, sản xuất tại chỗ”. Hàng tuần, Công ty phải tổ chức Test nhanh cho công nhân…Huyện cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện công tác chống dịch trong các khu công nghiệp.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đồng ý cho phép lấy mẫu xét nghiệm PCR cho tất cả công nhân may Công ty Cổ phần Tập đoàn An Hưng trong ngày 21/8; khảo sát kỹ và thực hiện lấy mẫu làm test nhanh đối với người dân 6 xóm của xã Công Thành trong ngày 21/8 phù hợp, nhanh, hiệu quả. Sở Y tế sẽ cử nhân lực hỗ trợ Yên Thành phòng chống dịch và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân và công nhân trong các công ty đóng trên địa bàn huyện./.

Tin mới