Nghệ An: HTX liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

(Baonghean.vn) - Ngày 16/12 tại TP.Vinh, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị Liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn. Qua đó nâng cao vai trò của HTX ở các địa phương trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ nông sản trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường.     

Đại diện các HTX trong tỉnh tham dự hội nghị.
Đại diện các HTX trong tỉnh tham dự hội nghị.

Nghệ An hiện có 434 HTX nông nghiệp, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 53.000 lao động. Trong đó khoảng 120 HTX có các hợp đồng liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong cung ứng và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó ngày càng nâng giá trị cây trồng và thu nhập cao hơn cho thành viên. Tuy vậy, phần lớn HTX của tỉnh có quy mô nhỏ lẻ, manh mún, chưa kết nối thành chuỗi giá trị phát triển bền vững.

Hiện nay, chúng ta đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương được ký kết, các thành phần kinh tế sẽ đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn về khả năng cạnh tranh. Vì vậy nếu không tự đổi mới, các HTX khó có thể cạnh tranh về chất lượng và giá thành.

Ông Nguyễn Như Thiện, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thanh Văn (Thanh Chương) trao đổi ý kiến tại hội nghị.
Ông Nguyễn Như Thiện, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thanh Văn (Thanh Chương) trao đổi ý kiến tại hội nghị.

Tại hội thảo, đại diện các HTX trong tỉnh đã trao đổi những nội dung: làm thế nào để thực hiện liên kết giữa các HTX tạo ra liên kết chuỗi giá trị nông sản hàng hóa giúp các HTX phát huy thế mạnh, nâng cao thu nhập cho thành viên. Đồng thời trao đổi các nguyên tắc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, những khó khăn, thuận lợi. Xúc tiến thành lập Liên hiệp HTX sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn Nghệ An…

Các HTX cần vươn lên nắm bắt nhu cầu thị trường để định hướng phát triển, sản xuất an toàn và phải chứng minh được sản phẩm an toàn. Muốn làm được như vậy phải xây dựng quy trình cụ thể và yêu cầu các thành viên HTX đều phải chấp hành nghiêm túc để tạo niềm tin với thị trường.

HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ cây ăn quả Xuân Hợp (Quỳ Hợp) liên kết với tư thương thu mua cam cho thành viên.
HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ cây ăn quả Xuân Hợp (Quỳ Hợp) liên kết với tư thương thu mua cam cho thành viên.

Để tồn tại và đủ sức cạnh tranh trên thị trường, các tổ hợp tác, HTX đã tìm xu hướng phát triển mới đó là liên kết sản xuất, kinh doanh. Qua đó giúp các HTX mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra chuỗi sản xuất bền vững, ổn định kinh tế cho các hộ thành viên. Hiện nay, với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, khối lượng hàng hóa… các hộ nông dân cá thể không thể làm được điều này. Do đó, việc liên kết giữa nông dân với HTX, HTX sản xuất với hợp tác tiêu thụ theo quy trình từ sản xuất-chế biến-xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa đến tiêu thụ, mở rộng thị trường trở thành xu thế tất yếu.

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới