Nghệ An kêu gọi người dân hạn chế di chuyển không cần thiết trong dịp Tết

(Baonghean.vn) - Trung tâm chỉ huy phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An kêu gọi cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân hạn chế việc di chuyển khi không cần thiết trong dịp Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022.

Trung tâm chỉ huy phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An vừa có văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022.

Theo đó, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và khu vực Đông Nam Á đang diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến chủng Omicron ở nhiều quốc gia. Trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây ghi nhận các ca nhiễm có xu hướng gia tăng, trong đó nhiều ca nhiễm tại cộng đồng.

Nhằm phòng dịch hiệu quả, đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân, Trung tâm chỉ huy đề nghị hạn chế việc di chuyển khi không cần thiết trong dịp Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022, đặc biệt giữa các vùng và đến những nơi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tuyên truyền, vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập, làm việc trong và ngoài tỉnh (đặc biệt các khu vực có dịch cấp độ 3, cấp độ 4) trong trường hợp có nhu cầu đến/trở về địa phương, phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Hạn chế việc tổ chức các sự kiện, tiệc liên hoan, tất niên cuối năm tập trung đông người.

Không khí đón giao thừa tại Quảng trường Hồ Chí Minh năm 2021. Ảnh tư liệu
Không khí đón giao thừa tại Quảng trường Hồ Chí Minh năm 2021. Ảnh tư liệu

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị xã và thành phố Vinh chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết; tổ chức, phân công lực lượng ứng trực, chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, vật tư y tế, thường xuyên cập nhật thông tin, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn. Hạn chế tối đa tổ chức các sự kiện và hoạt động tập trung đông người; bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, người đứng đầu đơn vị và các cán bộ, đảng viên phát huy vai trò làm gương, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, thực hiện yêu cầu phòng chống dịch.

Chỉ đạo UBND các xã/phường/thị trấn và các ban, ngành liên quan tăng cường công tác rà soát, giám sát người trở về từ các vùng cấp độ dịch cấp 3, cấp 4 trong và ngoài tỉnh, người nhập cảnh và các nhóm đối tượng nguy cơ: yêu cầu khai báo y tế, tổ chức xét nghiệm, theo dõi sức khỏe và cách ly theo đúng quy định tại Công văn số 6433/TTCH-SYT ngày 21/12/2021 của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Chủ động tổ chức đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn theo quy mô cấp xã, dưới cấp xã, triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định theo từng cấp độ dịch, đặc biệt chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 9064/UBND-VX ngày 22/11/2021.

Khẩn trương rà soát, phân loại, báo cáo số lượng đối tượng tiêm chủng về Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh. Tổ chức tiêm ngay lượng vắc xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 đảm bảo an toàn và nhanh nhất có thể, không để sót đối tượng, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Duy trì hoạt động và có phương án mở rộng các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng trong tỉnh hình dịch diễn biến phức tạp, số bệnh nhân tăng nhanh;

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp Phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt việc tuân thủ khai báo y tế, cách ly tại nhà, nơi lưu trú của công dân. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường xét nghiệm tầm soát với đối tượng, địa bàn có nguy cơ cao; đặc biệt chú ý công tác phòng chống dịch tại các khu vực tập trung đông người, chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp,… trên địa bàn.

Trung tâm chỉ huy phòng, chống Covid-19 tỉnh giao Sở Y tế cập nhật thông tin, đánh giá nguy cơ, dự báo tình hình, chủ động đề xuất UBND tỉnh/BCĐ tỉnh chỉ đạo về chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch, nhất là phát hiện sớm biến chủng mới, tăng cường năng lực y tế cơ sở, không để quá tải hệ thống y tế. Tăng cường hệ thống giám sát nhằm sớm phát hiện các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số ca mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực, đối tượng cụ thể…).

Tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn để phát hiện, xét nghiệm sàng lọc, điều trị ban đầu, điều trị sớm các trường hợp F0 tại cơ sở, tại nhà cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; đảm bảo trang thiết bị y tế cần thiết, đồng thời điều động lực lượng hỗ trợ từ nơi khác đối với địa phương phát hiện nhiều ca nhiễm, dịch diễn biến phức tạp; huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác chăm sóc, hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19, nhất là tại cơ sở.

Sở Văn hóa & Thể thao, Sở Du lịch có trách nhiệm chủ động tham mưu việc dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết. Hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch tại các đám cưới, đám hiếu, đám giỗ, chạp, sang cát, mừng thọ… hạn chế tối đa số người tham gia cùng thời điểm; yêu cầu các gia đình tổ chức phải ký cam kết thực hiện nghiêm với chính quyền địa phương, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các tổ Covid cộng đồng, tổ liên gia tự quản tăng cường giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Sở này cũng có trách nhiệm yêu cầu các chủ khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn phải cam kết và có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 đối với khách lưu trú theo quy định của ngành du lịch.

Trong khi đó, Công an tỉnh được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ việc di biến động dân cư (đặc biệt từ các khu vực có diễn biến dịch phức tạp) trên địa bàn toàn tỉnh, phát hiện kịp thời các trường hợp người từ nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp đến, lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, để kiểm soát, ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập và lây lan trên địa bàn, đặc biệt là người đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã phát hiện biến chủng Omicron như: Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines,… Tăng cường các chốt kiểm soát khu vực biên giới, kịp thời phát hiện xử lý, cách ly các đối tượng nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh qua các đường mòn, lối mở.

Còn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị cơ sở vật chất của khu cách ly tập trung tuyến tỉnh sẵn sàng tiếp nhận các công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài đến cách ly, theo dõi sức khỏe theo qui định. Xây dựng phương án mở rộng tiếp nhận khi cần thiết.

Trung tâm chỉ huy phòng chống Covid-19 tỉnh cũng giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định phòng chống dịch đối với người lao động, người bán hàng trong chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022. Còn Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện, thị xã và thành phố Vinh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp khi cho học sinh trở lại trường để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Tin mới