Nghệ An: Khám sức khỏe cho hơn 1.000 lái xe, kiên quyết loại bỏ tài xế nghiện ma túy

(Baonghean.vn) - Năm trước, sau khi khám, phát hiện 10 lái xe có dấu hiệu sử dụng chất ma túy, các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô phải chấm dứt hợp đồng đối với các lái xe này.

Sáng 13/11, tại Bến xe Vinh, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe.

Đây là năm thứ 5 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với một số Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An tổ chức khám sức khỏe định kỳ và tập trung cho đội ngũ lái xe trên địa bàn. Việc khám sức khỏe được thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ Sở GTVT, các y, bác sỹ và đại diện công ty.

Đợt này sẽ có hơn 1.000 lái xe của 20 đơn vị doanh nghiệp vận tải ô tô được khám sức khỏe định kỳ. Ảnh Thanh Lê
Đợt này sẽ có hơn 1.000 lái xe của 20 đơn vị doanh nghiệp vận tải ô tô được khám sức khỏe định kỳ. Ảnh Thanh Lê

Trong hai ngày từ 13-14/11, hơn 1.000 lái xe của 20 đơn vị kinh doanh vận tải sẽ được khám sức khỏe. Quy trình khám gồm các bước: kiểm tra cân nặng, thị lực, mắt, sắc giác, tim mạch, huyết áp, tai, mũi, họng, da liễu, răng, hàm, mặt... và bắt buộc xét nghiệm ma túy theo quy định mới của Bộ Y tế.  

Ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nghệ An khẳng định: Việc khám sức khỏe đối với lái xe không chỉ là quyền mà cũng là nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp khi sử dụng lao động. Qua đó, các lái xe biết được tình trạng sức khỏe bản thân nhằm lái xe đảm bảo an toàn cho hành khách.

Kiểm tra huyết áp tự động. Ảnh Thanh Lê
Kiểm tra huyết áp tự động. Ảnh Thanh Lê

Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Trần Anh Tuấn cho biết: Thực hiện quy định của Bộ GTVT, hàng năm Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe. Đây là hoạt động thường xuyên phục vụ nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT.

“Thông qua các đợt khám sức khỏe, doanh nghiệp có thể phân loại được sức khỏe lái xe, loại bỏ lái xe sử dụng chất gây nghiện ma túy, đồng thời răn đe, nhắc nhở các lái xe không sa vào con đường nghiện ma túy", ông Tuấn nhấn mạnh.

Năm 2017, Sở GTVT phối hợp Hiệp hội Vận tải ô tô Nghệ An khám sức khỏe cho 1.485 lái xe, qua đó phát hiện 10 lái xe có dấu hiệu sử dụng chất ma túy và đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô chấm dứt hợp đồng đối với các lái xe này.

Sau khi có kết quả khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, lập danh sách kết quả khám sức khỏe cho lái xe, báo cáo với Sở, đồng thời kiên quyết không cho phép các doanh nghiệp sử dụng những lái xe không đủ điều kiện sức khỏe được phép điều khiển phương tiện.

Tin mới