Nghệ An: Khẩn cấp kêu gọi tàu thuyền trên biển về bờ tránh áp thấp

(Baonghean.vn) - Đến 9 giờ ngày 1/8, Nghệ An vẫn còn nhiều tàu thuyền chưa vào bờ tránh áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang kêu gọi các chủ tàu khẩn trương di chuyển tàu thuyền về bờ neo đậu an toàn.
Đến sáng 1/8, hầu hết tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai đã về bến tránh trú an toàn. Ảnh: Việt Hùng
Đến sáng 1/8, hầu hết tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai đã về bến tránh trú an toàn. Ảnh: Việt Hùng

Quỳnh Lưu là huyện có lượng tàu thuyền lớn với gần 1.200 chiếc, trong đó có hơn 700 tàu đánh bắt xa bờ. Sau khi có công điện của UBND tỉnh về kêu gọi các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động ngoài biển vào bờ neo đậu tránh áp thấp nhiệt đới, UBND huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận triển khai công tác kêu gọi tàu thuyền vào bờ.

Theo số liệu thống kê từ Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu, tính đến sáng 1/8/2020, phần lớn tàu thuyền của bà con ngư dân đã về bờ tránh trú an toàn; trong đó có một số tàu đang neo đậu ở Quảng Bình, Quảng Trị. Hiện, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kêu gọi các chủ tàu khẩn trương di chuyển về bờ tránh trú bão.

Nhằm hạn chế thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra, ngư dân chằng chống, bảo vệ tài sản trên tàu. Ảnh: Việt Hùng
Nhằm hạn chế thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra, ngư dân chằng chống, bảo vệ tài sản trên tàu. Ảnh: Việt Hùng

Ông Nguyễn Văn Ước – Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) cho biết, toàn xã có hơn 300 tàu cá đã về cảng Lạch Quèn neo đậu sau khi có công điện đối phó áp thấp nhiệt đới. Khi tàu về bờ, địa phương phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu neo đậu tàu thuyền phải giãn cách, đồng thời dùng các vật cản treo vào thành tàu để tránh va đập gây hư hại tàu thuyền.

Tại thị xã Hoàng Mai, gần 1.000 phương tiện tàu thuyền của bà con ngư dân cũng đã và đang về nơi neo đậu tránh áp thấp an toàn. Theo bà con ngư dân, đợt về bờ tránh áp thấp nhiệt đới trùng với dịp bà con về nghỉ trăng nên phần lớn tàu thuyền đã về bờ trong 2 ngày 31/7 và 1/8.

Tàu thuyền ngư dân huyện Diễn Châu tránh trú bão trên sông Bùng. Ảnh: Xuân Hoàng
Tàu thuyền ngư dân huyện Diễn Châu tránh trú bão trên sông Bùng. Ảnh: Xuân Hoàng

Ở huyện Diễn Châu có 1.447 tàu thuyền, trong đó có 280 tàu công suất trên 90 CV. Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Đến 9 giờ ngày 1/8, Diễn Châu còn 102 tàu trên đường về đất liền, không có tàu nào mất liên lạc.

Theo chỉ đạo của huyện, 100% tàu thuyền phải về tránh trú bão trước 12 giờ ngày 1/8. Phần lớn tàu thuyền của Diễn Châu neo tránh trú bão trên sông Bùng, chỉ có 3 tàu trên 800 CV, không vào được cửa biển Lạch Vạn, nên tránh trú ở Lạch Lò.

Thông tin từ Chi cục Thủy sản cho biết, Nghệ An hiện có 3.447 tàu thuyền khai thác hải sản trên biển. Đến 9 giờ ngày 1/8, đã có gần 2.500 tàu thuyền về neo đậu tại các khu tránh trú bão. Số tàu thuyền còn lại đang trên đường về đất liền, không có tàu nào mất liên lạc.
Hiện tại, Trạm bờ (Chi cục Thủy sản) thường xuyên túc trực, thông báo hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới, đồng thời hướng dẫn, kêu gọi những tàu thuyền đang di chuyển trên biển khẩn trương về bờ trong thời gian sớm nhất để tránh thiệt hại bởi áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông./.

Tin mới