Nghệ An khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh, trú bão số 2

(Baonghean.vn) - Đến 13 giờ ngày 3/7, phần lớn tàu thuyền của ngư dân Nghệ An đã neo đậu an toàn tại các bến, lạch để tránh, trú cơn bão số 2. Tuy nhiên, vẫn còn một số tàu thuyền đang hoạt động trên biển, trong đó huyện Quỳnh Lưu còn 25 tàu chưa liên lạc được.

Ngư dân thị xã Hoàng Mai chấp nhận lỗ về tránh bão

 Sáng 3/7, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân thị xã Hoàng Mai đang cập cảng cá Quỳnh Phương, Quỳnh Lập để tránh, trú bão số 2.

Ngư dân phường Quỳnh Phương - thị xã Hoàng Mai neo đậu tàu thuyền tránh trú bão số 2. Ảnh: Thanh Yên
Ngư dân phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão số 2. Ảnh: Thanh Yên

Ngư dân Nguyễn Văn Lượng ở khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương - chủ tàu NA 90715 TS đang khẩn trương chuyển cá lên bến tiêu thụ, cho biết: Theo kế hoạch chuyến biển của anh đi 10 ngày, sau khi nhận được thông tin có bão, tàu anh đã khẩn trương cập cảng cá Quỳnh Phương sau 4 ngày ra khơi ở Vịnh Bắc bộ, sản phẩm thu về gần 1 tấn mực, không đủ chi phí, nhưng phải về cảng tránh, trú bão.

Tàu thuyền của ngư dân đã neo đậu tại khu vực cảng cá Quỳnh Phương. Ảnh: Thanh Yên
Tàu thuyền của ngư dân đã neo đậu tại khu vực cảng cá Quỳnh Phương. Ảnh: Thanh Yên
Được biết, tại phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) nhiều chủ tàu chấp nhận lỗ trong chuyến biển này để kịp về cảng neo đậu, tránh, trú bão an toàn.

Có mặt tại cảng cá Quỳnh Phương cùng ngư dân neo tàu tránh bão, ông Phan Thế Huy - Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương cho biết, hiện phường có hơn 600 tàu đánh cá, chính quyền địa phương đang phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Phương kêu gọi tàu thuyền khẩn trương về cảng tránh, trú bão.

Ông Nguyền Đình Ánh - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cũng cho biết, xã có gần 500 tàu đánh cá, hiện đang triển khai các biện pháp kêu gọi tàu thuyền khẩn trương về cảng neo đậu tránh, trú bão an toàn.

Quỳnh Lưu còn 25 tàu thuyền chưa liên lạc được

Tại huyện Quỳnh Lưu, sau khi có công điện của UBND tỉnh, UBND huyện phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận triển khai công tác kêu gọi tàu thuyền vào bờ.
Tính đến 10 giờ sáng ngày 3/7, gần 1.200 tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu đã về bến tránh trú an toàn. Riêng vẫn còn 25 tàu vẫn chưa liên lạc được. Ảnh: Việt Hùng
Tính đến 10 giờ sáng 3/7, gần 1.200 tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu đã về bến tránh, trú an toàn. Hiện vẫn còn 25 tàu vẫn chưa liên lạc được. Ảnh: Việt Hùng
Ông Hoàng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết, trong 2 ngày nay, địa phương tập trung kêu gọi tàu thuyền của ngư dân vào bờ. Đến sáng 3/7 đã có 241 tàu cá của địa phương vào bờ neo đậu an toàn, phía chủ tàu kiểm tra các thiết bị điện nhằm đảm bảo an toàn trên tàu.

Quỳnh Lưu là huyện có phương tiện tàu thuyền lớn với gần 1.200 chiếc, trong đó có hơn 700 tàu đánh bắt xa bờ. Theo số liệu từ Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu, tính đến 10 giờ trưa nay (3/7), khoảng 80% tàu thuyền của ngư dân Quỳnh Lưu đã về  bờ tránh, trú an toàn; trong đó có 44 tàu đang neo đậu ở Quảng Bình, 2 chiếc ở Quảng Trị, 1 chiếc ở Đà Nẵng, 15 chiếc ở Huế và 2 chiếc ở Bình Định.

Ngư dân trên tàu thả neo xuống biển và chằng chống tàu. Ảnh: Việt Hùng
Ngư dân trên tàu thả neo xuống biển và chằng chống cho tàu thuyền. Ảnh: Việt Hùng

Tuy nhiên, còn 25 tàu vẫn chưa thể liên lạc được (trong đó 24 tàu của Quỳnh Nghĩa và 1 tàu của Quỳnh Thọ). Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiếp tục liên lạc, kêu gọi 25 tàu cá còn lại trên biển vào bờ trong thời gian sớm nhất.

Diễn Châu 100% tàu thuyền về tránh bão

Từ chiều 2/7, chính quyền xã Diễn Bích đã ra thông báo tới 25 tổ nghề cá và nghiệp đoàn nghề cá kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn. Theo đó, ghi nhận vào sáng 3/7, đã có 147/237 tàu có công suất từ 90 CV - 820 CV cập bến neo đậu an toàn tại các khu tránh, trú bão trên sông Bùng.

Tàu thuyền của xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu đã được neo đậu cẩn thận để tránh trú bão số 2. Ảnh: Xuân Hoàng
Tàu thuyền của xã Diễn Ngọc  (Diễn Châu) đã được neo đậu cẩn thận để tránh, trú bão số 2. Ảnh: Xuân Hoàng

Ngư dân Trần Văn Hòa ở xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích cho biết: Nghe đài báo cơn bão số 2 có khả năng vào Nghệ An, từ chiều tối qua (2/7), ông đưa tàu về bến, chằng dây cẩn thận, tránh va đập.

Xã Diễn Ngọc với tổng số 447 tàu thuyền, trong đó có 106 tàu công suất từ 90 CV - 820 CV. Theo báo cáo của UBND xã Diễn Ngọc, đến 13h chiều nay, 445 tàu thuyền về neo đậu tại 5 vị trí trên sông Bùng và sông Đào. Còn 2 tàu đánh bắt xa bờ của ông Ngô Trí Đông và Nguyễn Do Thái cũng đã về cập Cảng Cửa Hội.

Ngư dân Trần Văn Nhàn, xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc khẩn trương chằng chéo tàu thuyền cẩm thận đề phòng gió lớn do ảnh hưởng của cơn bãn số 2. Ảnh: Xuân Hoàng
Ngư dân Trần Văn Nhàn ở xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) khẩn trương chằng chéo tàu thuyền cẩn thận đề phòng gió lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 2. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão của xã phân công tỏa về các xóm xung yếu, và cảng lạch Vạn để hướng dẫn ngư dân chống bão. Bố trí 6 tàu sẵn sàng ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Còn tại các vùng nuôi tôm của các xã Diễn Trung, Diễn Thịnh, Diễn Vạn với hơn 100 ha, chính quyền địa phương và bà con cũng đã lên phương án bảo vệ. Các hộ nuôi chuẩn bị lưới mắt dày khi nước dâng cao thì vây quanh ao để tôm không thoát ra ngoài. Một số hộ có tôm chuẩn bị đến kỳ thu hoạch thì chủ động cho kéo sớm hơn để đảm bảo an toàn.   

Đến trưa 3/7, cảng cá lạch Vạn (Diễn Châu) vẫn nhộn nhịp. Theo ông Ngô Xuân Thủy, quản lý cảng cá cho biết, sau chuyến biển này, tất cả ngư dân đều phải neo đậu tàu tại các sông, lạch để tráng trú bão số 2. Ảnh: Xuân Hoàng
Đến trưa 3/7, cảng cá lạch Vạn (Diễn Châu) vẫn nhộn nhịp. Theo ông Ngô Xuân Thủy - Quản lý cảng cá cho biết, sau chuyến biển này, tất cả ngư dân đều phải neo đậu tàu tại các sông, lạch để tránh, trú bão số 2. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo dự báo, bão số 2 đang di chuyển vào bờ. Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15 km và còn có khả năng mạnh lên.

Trong 12 - 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15 km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình với sức gió mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 10, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 10h ngày 4/7, tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh - Ninh Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - 7 (40 - 50 km/h), giật cấp 9.

Trong 24 - 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ.

Tin mới