Nghệ An: Khẩu trang đội giá gấp 7 lần vẫn 'cháy' hàng

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi có thông tin Nghệ An có một bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona, thị trường khẩu trang ở Nghệ An nhảy giá chóng mặt, có nhiều nơi bán ra giá tăng gấp 5 - 7 lần so với trước nhưng vẫn “cháy hàng”. Các loại nước rửa tay cũng tăng giá đột biến; các loại vitamin tăng sức đề kháng đắt khách…
Người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế khiến mặt hàng này nhảy giá chóng mặt. Ảnh: Thanh Phúc
Người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế khiến mặt hàng này nhảy giá chóng mặt. Ảnh: Thanh Phúc

Bắt đầu từ hôm qua (30/1) khi xuất hiện thông tin có 1 bệnh nhân ở Thanh Hóa nhiễm virus Corona thì khẩu trang bắt đầu nhảy giá, từ 25.000 đồng/hộp lên 50.000 đồng/hộp. Và từ hôm nay, khi Nghệ An có bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona thì các loại khẩu trang y tế đội giá đột biến, tăng giá từng giờ, từng phút. Từ mức giá 25.000 đồng, 35.000 đồng, 40.000 đồng/hộp (tùy loại) tăng lên 150.000 đồng - 200.000 đồng/hộp, có nhiều nơi bán lẻ 50.000 đồng/chục (trước đó chỉ 7.000 - 8.000 đồng/chục).

Giá tăng chóng mặt song người dân vẫn đổ xô, chen chúc nhau để mua khẩu trang y tế. Bà Trịnh Thị Thanh, một người dân đi mua khẩu trang cho biết: “Bình thường dùng khẩu trang vải nay dịch bệnh theo khuyến cáo chỉ dùng khẩu trang 1 lần nên tôi chọn mua khẩu trang y tế. Đắt khủng khiếp, sáng 30/1 mới mua 1 hộp với giá chỉ 30.000 đồng nay đã tăng lên 200.000 đồng/hộp nhưng cũng “cắn răng" mua vì bảo vệ sức khỏe cả nhà”.

Người dân thành phố Vinh chen chúc nhau mua khẩu trang y tế trước thông tin dịch bệnh bùng phát. Ảnh: Thanh Phúc
Người dân thành phố Vinh chen chúc nhau mua khẩu trang y tế trước thông tin dịch bệnh bùng phát. Ảnh: Thanh Phúc

Với sự bùng phát của dịch bệnh, người dân đang làm mọi cách để tự bảo vệ mình, một trong những phương pháp phổ biến nhất là đeo khẩu trang khi phải đến những nơi công cộng như sân bay, ga tàu, đường phố… Trong khi đó, người dân cũng chỉ mua theo cảm tính, theo số đông trước lo lắng dịch bệnh lây lan nhanh mà không biết rõ rằng, khẩu trang y tế nào tốt. loại nào là hàng kém chất lượng. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa virus corona. Khẩu trang không thể ngăn chặn 100% các virus có kích thước siêu nhỏ nhưng nó giúp ngăn thói quen chúng ta đưa tay có thể mang mầm bệnh lên chạm mũi, miệng, mắt - những con đường cơ bản để virus thâm nhập vào cơ thể.

Nhu cầu của người dân tăng cao đột biến nên nhiều hiệu thuốc tây không chủ động trữ nguồn nên chỉ trong vòng 1 buổi đã bán hết lượng khẩu trang và treo biển “hết hàng”. Còn những hiệu có sẵn nguồn hàng thì nâng giá lên mức ngất ngưởng.

Riêng đường Nguyễn Phong Sắc (TP Vinh) khu vực Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, chợ Hưng Dũng có khoảng 20 ki ốt kinh doanh thuốc Tây thì chỉ còn khoảng 5 ki ốt là còn hàng khẩu trang, giá bán dao động từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/hộp (cao gấp 5-7 lần so với bình thường). Anh T.Đ chủ ki-ốt thuốc Tây trên đường Nguyễn Phong Sắc cho biết: “Khẩu trang có sẵn trong cửa hàng chỉ có 5-7 thùng đã bán hết từ hôm qua với mức giá 50.000 đồng/hộp. Hôm nay nhập về giá cao nên buộc phải bán ra với giá cao. Hiện cũng không còn nguồn để lấy”.

Mặc dù giá cao gấp 5-7 lần so với trước nhưng do sức mua tăng chóng mặt nên nhiều quầy thuốc tây ở Thành phố Vinh đã phải treo biển
Mặc dù giá cao gấp 5 - 7 lần so với trước nhưng do sức mua tăng chóng mặt nên nhiều quầy thuốc Tây ở Thành phố Vinh đã phải treo biển "hết hàng". Ảnh: Thanh Phúc

Không chỉ ở thành phố, mặt hàng khẩu trang cháy hàng mà ở vùng nông thôn, các loại khẩu trang y tế cũng rất khan hiếm.

Chị Nguyễn Diệu Hương, chủ một ki ốt kinh doanh thuốc Tây ở chợ Bộng, Yên Thành cho biết: “Người dân nông thôn ít có thói quen dùng khẩu trang, nhất là khẩu trang y tế nên chúng tôi cũng chỉ lấy một lượng ít vừa đủ bán, không tích trữ. Do đó, khi có thông tin dịch bệnh, người dân hỏi mua cũng không có để bán. Bình thường bán 1 cái 1.000 đồng nay tăng lên 3.000 đồng nhưng cũng không có hàng để bán.  Hai hôm gần đây, có nhiều người vào hỏi mua số lượng lớn nhưng không có hàng”.

Bên cạnh khẩu trang, các loại nước rửa tay khô, rửa tay nhanh, rửa tay có cồn cũng “cháy hàng”, còn các loại nước rửa tay thông thường cũng bắt đầu nhích giá. Nhiều loại Vitamin C (C sủi), các loại thực phẩm chức năng cũng rất chạy hàng và bắt đầu tăng giá bán.
Theo Điều 19 Luật Giá và Luật hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi năm 2014, khẩu trang y tế không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Do đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có nghĩa vụ niêm yết giá theo giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định và không được mua, bán cao hơn giá niêm yết (điểm b khoản 5 Điều 12 Luật Giá).

Trong đó, niêm yết giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, bán hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam bằng cách:

Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá hoặc niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng sẽ bị phạt từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng; vi phạm nhiều lần, tái phạm sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng.

Đặc biệt, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá không thuộc Danh mục bình ổn giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện (khoản 3 Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP).

Tin mới