Nghệ An khoanh vùng ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại Yên Thành

(Baonghean.vn) - Cơ quan thú y và chính quyền địa phương đang tích cực khoanh vùng ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại một trại vịt 4.000 con của gia đình ông Ngô Trí Triêm ở xóm Phú Sơn, xã Nam Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).
Trại vịt của gia đình ông Ngô Trí Triêm ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng
Trại vịt của gia đình ông Ngô Trí Triêm ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Ngô Trí Triêm - chủ trại vịt trên địa bàn xóm Phú Sơn, xã Nam Thành, huyện Yên Thành cho biết, trại vịt của gia đình có 4.000 con vịt, trong đó 1.000 con là vịt đẻ, còn lại là vịt tơ. Từ ngày 26/8, nhiều con vịt có biểu hiện bị bệnh, chết.

Lo lắng, gia đình đã chủ động tiêm phòng vắc-xin cho hơn 1.000 con, đồng thời báo cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y huyện lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Ngô Trí Triêm thu gom vịt chết di bị dịch. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Ngô Trí Triêm thu gom vịt chết do bị dịch. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại trại vịt này dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6 trong ngày 2/9.

Ngày 3/9, Chi cục đã trực tiếp đến trại vịt, cùng với chính quyền địa phương xem xét, xử lý ổ dịch bằng cách hướng dẫn chủ trại vịt rắc vôi bột lối ra vào trại, phun hóa chất khử trùng và tiếp tục tiêm vắc- xin phòng dịch bệnh số vịt còn lại; đồng thời theo dõi diễn biến của đàn vịt trong những ngày tới. Đối với số vịt đã chết, gia đình chôn lấp ở vị trí an toàn.

Từ ngày 26/8 đến nay, trại vịt của gia đình ông Ngô Trí Triêm đều có vịt chết do dịch cúm gia cầm H5N6. Ảnh: Xuân Hoàng
Từ ngày 26/8 đến nay, trại vịt của gia đình ông Ngô Trí Triêm đều có vịt chết do dịch cúm gia cầm H5N6. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Hoàng Văn Sâm - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 9 trại chăn nuôi vịt, với tổng đàn 42.000 con, chưa kể dân nuôi nhỏ lẻ.

Ngay sau khi xảy ra ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại trại vịt của gia đình ông Ngô Trí Triêm, xã khoanh vùng dập dịch theo chỉ đạo của cơ quan chuyên môn, đồng thời tuyên truyền đến các chủ trại vịt trên địa bàn xã chủ động phòng, chống dịch.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo: Virus cúm A/H5N6 là chủng virus có khả năng lây lan sang người, vì vậy, đối với người nuôi, khi tiếp xúc với gia cầm phải có những trang thiết bị bảo hộ cần thiết như: Khẩu trang, găng tay, ủng chân… Trước và sau khi vào chuồng trại, khu vực chăn nuôi, người nuôi phải vệ sinh chân tay bằng xà phòng. Các dụng cụ bảo hộ nên khử trùng bằng thuốc sát trùng. Đối với lực lượng chức năng khi tham gia chống dịch, cần chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ các trang thiết bị để phục vụ cho cán bộ tham gia kiểm tra.

Tin mới