Nghệ An khởi công dự án khu công nghiệp tỷ đô

(Baonghean.vn) - Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ đô la Mỹ, với tổng diện tích trên 3.200 ha tại địa bàn các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, thuộc quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An.

Chiều 10/3, tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp Công ty Cổ phần WHA Hemaraj Nghệ An, tổ chức lễ khởi công Dự án Khu Công nghiệp WHA Hemaraj Nghệ An.

Dự buổi lễ có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về khách quốc tế có ông Manopchai Vongphakdi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam.

Về phía nhà đầu tư có ông David R. Nardone - Phó Chủ tịch HĐQT, Công ty WHA Corporation Public Company Limited.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh Đức Anh
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Đức Anh

Hemaraj là tập đoàn chuyên phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, nhà xưởng, các tiện ích và điện năng hàng đầu Thái Lan. Với chiến lược chuyển dịch nguồn vốn đầu tư sang nước ngoài, đầu năm 2016, Tập đoàn bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát môi trường đầu tư tại Nghệ An và ngày 5/10/2016, Tập đoàn Hemaraj Thái Lan chính thức ký kết thỏa thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN, đô thị Hemaraj tại KKT Đông Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ đô la Mỹ, với tổng diện tích trên 3.200 ha tại địa bàn các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, thuộc quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An, tiến độ thực hiện được bắt đầu từ năm 2017 và hoàn thành năm 2030.

Giai đoạn 1, Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 581/QĐ-TTg ngày 21/5/2017. Dự án có tổng mức đầu tư 92,2 triệu đô la Mỹ, với diện tích 498 ha, mục tiêu xây dựng hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại và quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước vào hoạt động đầu tư, kinh doanh.

KCN Hemaraj đi vào hoạt động sẽ tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương và các vùng phụ cận, tạo thêm nguồn thu lớn hàng năm cho ngân sách, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH của tỉnh Nghệ An.

Ông
Ông David R. Nardone - Phó Chủ tịch HĐQT, Công ty WHA Corporation Public Company Limited đại diện chủ đầu tư phát biểu. Ảnh: Đức Anh
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/BCT ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; nhằm xây dựng Nghệ An thành một tỉnh công nghiệp, và là tỉnh khá trong khu vực như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn, Tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp cụ thể, tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện những nhiệm vụ mà Nghị quyết số 26 đã đề ra. Trong đó, có các giải pháp về đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn (trong và ngoài nước) đầu tư những dự án mang tính chiến lược, dự án động lực vào tỉnh Nghệ An.

Quá trình triển khai thực hiện các giải pháp đó, tỉnh Nghệ An đã thu hút, mời gọi được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư dự án vào địa bàn tỉnh. Trong đó đặc biệt là Dự án Khu công nghiệp Hemaraj Nghệ An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa  phát biểu bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Tập đoàn Hemaraj tiếp tục quan tâm, hợp tác chặt chẽ với tỉnh Nghệ An và làm cầu nối giới thiệu các nhà đầu tư khác từ Thái Lan đến nghiên cứu đầu tư dự án tại Nghệ An. Ảnh: Đức Anh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh đây là dự án quan trọng trong thu hút đầu tư của tỉnh và là một dấu mốc đánh giá sự thành công trong hợp tác đầu tư giữa tỉnh Nghệ An với Tập đoàn Hemaraj nói riêng và các doanh nghiệp Thái Lan nói chung.

Cùng với sự thành công của Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, Khu công nghiệp Hoàng Mai, Khu công nghiệp Đông Hồi, sớm đưa Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An thành khu kinh tế trọng điểm, đa ngành, đa chức năng như Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Dự ánDự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj Nghệ An chính thức được khởi công. Ảnh: Đức Anh

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An rất mong muốn Tập đoàn Hemaraj tiếp tục quan tâm, hợp tác chặt chẽ với tỉnh Nghệ An để đầu tư hoàn chỉnh các dự án theo Thỏa thuận đã ký kết và tiếp tục nghiên cứu đầu tư những dự án lớn khác, đồng thời quảng bá và làm cầu nối giới thiệu các nhà đầu tư khác từ Thái Lan đến nghiên cứu đầu tư tại Nghệ An.

Khẳng định để có được Lễ khởi công Dự án, tỉnh Nghệ An nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ kịp thời của các Bộ, ngành Trung ương để Dự án hoàn thành các thủ tục đầu tư theo đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định: Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng nhà đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất về chính sách, môi trường đầu tư.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam và các sở, ngành chức năng liên quan cùng chính quyền địa phương, phối hợp hỗ trợ, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất của nhà đầu tư để sớm hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình, đưa dự án đi vào hoạt động hiệu quả tốt nhất.

Đồng thời tỉnh Nghệ An cũng đề nghị nhà đầu tư trong quá trình xây dựng, phối hợp chặt chẽ Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam, với chính quyền địa phương, các ngành liên quan để đảm bảo tuân thủ các quy định của Nhà nước và công trình hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng, sớm xây dựng Khu công nghiệp Hemaraj thành Khu công nghiệp hiện đại tại Nghệ An.

Tin mới