Nghệ An: Khởi tố 4 cán bộ, công chức xã vì bán đất trái thẩm quyền

(Baonghean.vn) - 3 cán bộ, công chức đã nghỉ hưu của xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) và 1 công chức đã chuyển công tác vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An quyết định khởi tố bị can để điều tra về tội Lạm quyền trong thi hành công vụ.
Cổng vào trụ sở Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ). Ảnh: N.H
Cổng vào trụ sở Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ). Ảnh: N.H

Theo nguồn tin của phóng viên, sáng 21/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố bị can đối với 4 ông: Ngô Xuân Nghĩa (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đồng, đã nghỉ hưu); ông Trịnh Hữu Minh (nguyên Chủ tịch MTTQ xã Nghĩa Đồng, đã nghỉ hưu); ông Trần Văn Tuyên, công chức địa chính xã Nghĩa Bình và ông Nguyễn Công Dũng, nguyên là công chức tài chính xã Nghĩa Đồng, đã nghỉ hưu.

3 bị can Minh, Tuyên, Dũng bị bắt tạm giam. Riêng bị can Nghĩa có lý do về sức khỏe nên được cơ quan CSĐT cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Nghệ An, các bị can trên đều bị khởi tố để điều tra về tội Lạm quyền trong thi hành công vụ. Cụ thể, các bị can này trong một thời gian dài đã có hành vi bán đất trái thẩm quyền, gây thiệt hại cho nhà nước về kinh tế rất lớn.

Thời điểm có hành vi trên, bị can Ngô Xuân Nghĩa là Chủ tịch UBND xã, bị can Trịnh Hữu Minh là Bí thư Đảng ủy xã, bị can Trần Văn Tuyên là công chức địa chính (mới được luân chuyển sang xã Nghĩa Bình) và bị can Nguyễn Công Dũng là công chức tài chính.

Theo cơ quan công an, trước mắt cơ quan CSĐT khởi tố 4 bị can, còn những cán bộ khác có hành vi vi phạm trong giai đoạn trên đang được xem xét theo đúng quy định pháp luật.

Tháng 11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An cũng đã tuyên phạt các bị cáo: Thái Doãn Tồn (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thái, Tân Kỳ) 2 năm tù giam; Phan Xuân Thủy (nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thái, Tân Kỳ) 2 năm tù giam và Phan Kim Châu (nguyên cán bộ địa chính xã Nghĩa Thái) 15 tháng tù treo vì tội Lạm quyền trong thi hành công vụ.

Từ năm 2001-2006, các bị cáo này đã bán 143 lô đất, thu hơn 1,4 tỷ đồng. Số tiền thu được phần lớn sử dụng chi trả cho xây dựng cơ sở hạ tầng; thanh toán các khoản nợ, xin nguồn vốn để xây dựng các công trình cho xã. Cơ quan điều tra xác định, việc các bị cáo giao đất có thu tiền cho các hộ gia đình là vượt quá quyền hạn được giao.

Tin mới