Nghệ An: Không có khả năng cấp đông thịt lợn sạch như chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Hiện trên địa bàn tỉnh chưa có doanh nghiệp chế biến thịt lợn quy mô lớn, nên Nghệ An chưa thể có khả năng cấp đông thịt lợn sạch với số lượng lớn để tránh thiệt hại trước đại dịch tả lợn châu Phi.
Hiện nay trên địa bàn Nghệ An cớ một số trang trại chăn nuôi theo quy trình an toàn, tuy nhiên chưa có doanh nghiệp chuyên giết mổ, cấp động thịt lợn quy mô lớn. Ảnh: Xuân Hoàng
Hiện nay trên địa bàn Nghệ An cớ một số trang trại chăn nuôi theo quy trình an toàn, tuy nhiên chưa có doanh nghiệp chuyên giết mổ, cấp động thịt lợn quy mô lớn. Ảnh: Xuân Hoàng
Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát trên địa bàn tỉnh, đe dọa đến đàn lợn của các địa phương, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị các địa phương, các doanh nghiệp thực hiện cấp đông thịt lợn sạch đảm bảo không thiếu thực phảm thời gian tới. 
Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cho rằng: Để cấp đông thịt lợn, cần phải đáp ứng được 2 yếu tố, đó là thịt lợn sạch, an toàn và có doanh nghiệp chuyên giết mổ, cấp đông lớn.
Đối với Nghệ An, lợn sạch có, bởi trên địa bàn tỉnh đã có một số nơi chăn nuôi theo quy trình an toàn, khép kín; nhưng hiện tại chưa có doanh nghiệp lớn chuyên giết mổ, cấp đông. Do vậy, hiện tại Nghệ An không thể thực hiện cấp đông thịt lợn sạch vào thời điểm này, như một số tỉnh đang thực hiện.
Thịt lợn an toàn vẫn được bán tại các chợ    Ảnh: Xuân Hoàng
Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân không nên quay lưng với sản phẩm thịt lợn sạch tại những địa phương chưa có dịch.  Ảnh: Xuân Hoàng
Theo ông Nguyễn Văn Lập, trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát ở một số địa phương, người dân cần bình tĩnh, không tẩy chay thịt lợn; các cơ quan chức năng cần kiểm soát tốt việc kiểm dịch và giết mổ lợn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và tạo niềm tin cho nhân dân.

Số liệu của Chi cục Chăn nuôi & Thú y: Từ ngày 13/3 đến ngày 31/5, trên địa bàn Nghệ An đã có 249 hộ, 104 xóm của 60 xã thuộc 14 huyện, thị. bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Tổng số lợn mắc bệnh đã tiêu hủy 1.274 con, tổng trọng lượng: 63.325,5 kg. 

Tin mới