Nghệ An không có 'vùng cấm' trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

(Baonghean.vn) - Chiều 15/12, Ban chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức buổi làm việc đánh kết quả hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Đồng chí Lê Hồng Vinh chủ trì buổi làm việc chiều nay 15/12. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Lê Hồng Vinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Phú Hương 

Năm 2020, Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh đã chủ động xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, Công văn chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng thiết yếu đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Đặc biệt, các lực lượng chức năng đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, thực phẩm…

Trong 11 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 7.372 vụ; khởi tố hình sự 336 vụ/453 đối tượng. Tổng giá trị thu phạt hơn 196 tỷ đồng.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trưởng Nghệ An- Cơ quan thường trực BCĐ báo cáo kết quả hoạt động năm 2020. Ảnh: Phú Hương
Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Nghệ An - Cơ quan thường trực BCĐ báo cáo kết quả hoạt động năm 2020. Ảnh: Phú Hương

Sau khi nghe ý kiến các đại biểu về những khó khăn trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hiện nay, kết luận buổi làm việc, bên cạnh ghi  nhận và biểu dương những kết quả đạt được thời gian qua, đồng chí Lê Hồng Vinh cũng nêu rõ: Mặc dù có giảm so với năm trước nhưng hoạt động hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2020 vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo: Thời gian tới các thành viên BCĐ, các ngành, các địa phương cần làm tốt hơn công tác tham mưu, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường, làm rõ phương thức thủ đoạn của từng loại đối tượng để tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Đặc biệt, lưu ý đối với các mặt hàng, thiết bị phòng, chống dịch Covid-19, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng kém chất lượng lưu thông trên thị trường. 

Lực lượng chắc năng xử lý vi phạm tại nhà thuốc bán khẩu trang với giá cao. Ảnh: tư liệu Thanh Phúc
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm tại nhà thuốc bán khẩu trang với giá cao. Ảnh: Tư liệu Thanh Phúc

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TTg về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tăng cường và đổi mới tuyên truyền phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức để nhân dân nhận biết các thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong lĩnh vực này.

Đồng chí Lê Hồng Vinh trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Lê Hồng Vinh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương

Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cũng như nhiệm vụ của các ngành, các lực lượng, các tổ chức và chính quyền địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. 

Đặc biệt, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, quán triệt quan điểm không có "vùng cấm”, kiên quyết xử lý các ngành, các địa phương để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra phức tạp, nghiêm trọng và kéo dài trên địa bàn, lĩnh vực được phân công quản lý.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh

Tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương
Tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương

Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trên cơ sở thực tiễn đấu tranh thời gian qua, tiếp tục rà soát những vấn đề còn bất cập trong cơ chế chính sách ở lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý, báo cáo UBND tỉnh để đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ.

Dịp  này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã trao Bằng khen của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho 3 tập thể và 06 cá nhân của Nghệ An vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019. 

Trong buổi làm việc chiều nay, các đại biểu cũng đã cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 

Tin mới