Nghệ An không tổ chức thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp trường, tinh giản nhiều nội dung dạy học

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc tổ chức dạy học được tinh giản và một số kỳ thi cũng sẽ không được tổ chức trong năm học 2021- 2022.

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, chọn đội tuyển thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2021-2022.

Năm nay, kỳ thi chọn đội tuyển dự thi HSG quốc gia THPT năm học 2021-2022; thi chọn HSG tỉnh lớp 12 THPT, HSG tỉnh lớp 12 giáo dục thường xuyên cấp THPT và thi chọn HSG tỉnh lớp 9 THCS năm học 2021-2022 vẫn được thực hiện theo quy định. 

Trong đó, kỳ thi chọn đội tuyển HSG quốc gia sẽ được tổ chức vào ngày 16/10/2021. Kỳ thi chọn HSG tỉnh lớp 12 sẽ được tổ chức vào ngày 6,7/12/2021. Riêng kỳ thi chọn HSG lớp 9 sẽ được tổ chức vào ngày 21, 22/3/2022.

Tiết học của học sinh Trường THPT Quỳ Châu. Ảnh: MH
Tiết học của học sinh Trường THPT Quỳ Châu. Ảnh: M.H

Việc tổ chức các kỳ thi HSG cấp tỉnh sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho các học sinh cuối cấp như để tuyển thẳng vào lớp 10, tuyển thẳng vào đại học hoặc lấy tiêu chí để tuyển dụng việc làm sau khi tốt nghiệp đại học…

Riêng với các cấp học còn lại, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, việc tổ chức dạy và học ở địa phương gặp nhiều khó khăn, nhiều địa phương vẫn dạy học bằng hình thức trực tuyến nên năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thi chọn học sinh giỏi lớp 6, 7, 8; các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục thường xuyên không tổ chức thi chọn HSG trường, học viên giỏi trung tâm lớp 10, 11.

Điều này cũng phần nào tránh tạo áp lực cho cả giáo viên và học sinh trong bối cảnh học tập đặc biệt như năm học 2021 – 2022.

Liên quan đến năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT và cấp tiểu học ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022. Trong đó, có nhiều nội dung dạy học được điều chỉnh theo tinh thần giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12. Ảnh: M.H
Thí sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12. Ảnh: M.H

Trên cơ sở nội dung dạy học đã được điều chỉnh, điều kiện cơ sở giáo dục, tình hình dịch Covid-19, các nhà trường sẽ lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phù hợp như trực tiếp; trực tiếp kết hợp trực tuyến; trực tuyến.

Cụ thể, dạy học trực tiếp đối với các nội dung thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao, trải nghiệm, thực hành không có học liệu để hỗ trợ. 

Dạy học trực tuyến đối với các nội dung thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu; nội dung thực hành có học liệu để hỗ trợ hoặc có trợ giúp của người thân học sinh và đảm bảo an toàn cho học sinh; nội dung đã được điều chỉnh giảm mức độ yêu cầu cần đạt. 

 
Giờ dạy trực tuyến của giáo viên Trường THCS Kim Liên (Nam Đàn) Ảnh: MH.
Giờ dạy trực tuyến của giáo viên Trường THCS Kim Liên (Nam Đàn) Ảnh: M.H

Riêng đối với những nội dung thực hành, thí nghiệm: Nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế, phát huy vai trò người thân học sinh trong việc hỗ trợ cho các em đối với nội dung phù hợp. Ngoài ra, các thí nghiệm trong bài học có thể thay thế bằng thí nghiệm ảo. Các nội dung thực hành, thí nghiệm, tham quan thiên nhiên chuyển sang hình thức quan sát, tranh ảnh, xem video, ảnh chụp. Một số bài thực hành còn lại thực hiện ở phòng học bộ môn khi có đủ điều kiện. 

Đây cũng sẽ là cơ sở để các nhà trường bố trí thời lượng dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ. Trong đó, không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung: hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện; không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm. 

Tin mới