Nghệ An kiểm soát chặt việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ dân sinh

(Baonghean.vn) - Tại Nghệ An, các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động bình thường hoạt động trong ngày đầu thực hiện cách ly xã hội. Các địa phương đã bố trí lực lượng tăng cường kiểm soát việc phòng chống dịch tại đây.
Sáng 1/4, các mặt hàng thiết yếu, chủ yếu là thực phẩm vẫn được bán ở các chợ. Ảnh: Thanh Phúc
Sáng 1/4, các mặt hàng thiết yếu, chủ yếu là thực phẩm vẫn được bán ở các chợ. Ảnh: Thanh Phúc

Sáng 1/4, tại thành phố Vinh, 27/27 chợ đều mở cửa hoạt động bình thường. Tuy nhiên nơi đình chính kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu như: Áo quần, dày dép, mỹ phẩm… và các ki-ốt bán đồ ăn sáng, nước giải khát đều tạm thời đóng cửa.

Đại diện quản lý chợ Quán Lau (phường Trường Thi) cho biết: “Các quầy ốt kinh doanh thực phẩm: thịt, rau, gạo và hàng tạp hóa vẫn bán bình thường đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Ban quản lý chợ đã kịp thời nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện các biện pháp phòng dịch: vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang và vệ sinh quầy hàng sạch sẽ. Đồng thời, khuyến cáo bà con chỉ mua hàng của người bán đeo khẩu trang và bán hàng cho người mua đeo khẩu trang. Phần lớn, người dân thực hiện tốt khuyến cáo trên”.

Tại chợ Hưng Dũng (phường Hưng Dũng), chợ Cọi (Hưng Lộc), chợ Bến Thủy (phường Bến Thủy), chợ Cầu (Hưng Phúc), chợ Kênh Bắc (Hà Huy Tập)… các mặt hàng thiết yếu được bày bán bình thường với lượng hàng hóa dồi dào. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà con tiểu thương thì hôm nay chợ vắng hơn mọi ngày. 

Theo lý giải của các tiểu thương là do trước khi lệnh cách  ly toàn xã hội của Thủ tướng có hiệu lực thì nhiều người đã tranh thủ mua thực phẩm tích trữ, do đó, hôm nay, chợ vắng là điều dễ hiểu.

Các địa phương bố trí lực lượng kiểm soát lưu lượng người đến chợ và việc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo. Ảnh: Thanh Phúc
Các địa phương bố trí lực lượng kiểm soát lưu lượng người đến chợ và việc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo. Ảnh: Thanh Phúc

Để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, trong sáng nay (1/4), các địa phương đều bố trí lực lượng công an, dân quân phối hợp với ban quản lý các chợ kiểm tra việc thực hiện khuyến cáo phòng dịch, vệ sinh ki-ốt, quầy hàng nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh; nhắc nhở, xử phạt các trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang khi đến chợ.

Tại chợ Giát (Quỳnh Lưu) sáng 1/4, các quầy hàng vẫn mở cửa ngay từ sáng sớm để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Chị Hoa, một tiểu thương bán bánh kẹo ở chợ Giát cho biết, những ngày trước thì vẫn có người mua hàng nhưng hôm nay chỉ có vài ba khách  đến xem hàng.

Các quầy hàng bánh kẹo ở chợ Giát (Quỳnh Lưu) ảm đạm, vắng khách trong mùa dịch. Ảnh: Việt Hùng
Các quầy hàng ở chợ Giát (Quỳnh Lưu) ảm đạm, vắng khách trong mùa dịch. Ảnh: Việt Hùng

Theo Ban quản lý chợ Giát, mặc dù hôm nay người dân đi chợ không nhộn nhịp như trước nhưng vẫn cắt cử nhân viên kiểm tra hàng hóa, tuyên truyền các chủ hàng hoạt động đúng giờ, nhất là các mặt hàng thiết yếu như đồ khô, thực phẩm... Đồng thời tuyên truyền chủ hàng, nhân viên và khách hàng phải đeo khẩu trang khi mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ; giữ khoảng cách an toàn và tránh tập trung đông người. Về phía Ban quản lý chợ, khi có công văn chỉ đạo của huyện thì bố trí in băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống dịch; treo nhiều băng rôn ngay trước cửa chợ với nội dung “khi vào chợ phải đeo khẩu trang” để người dân được biết và phòng tránh.

Ghi nhận tại chợ truyền thống phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, chủ các quầy hàng đều đeo khẩu trang, người dân đến chợ cũng được bảo vệ chợ tuyên truyền, nhắc nhở tránh tập trung đông người, đeo khẩu trang khi vào chợ.
Mặc dù lượng khách mua sắm ít nhưng các quầy hàng ở chợ Giát vẫn mở cửa, chủ quầy và khách hàng đeo khẩu trang khi mua bán. Ảnh: Việt Hùng
Nhiều ốt kinh doanh vẫn mở cửa, chủ quầy và khách hàng đeo khẩu trang khi mua bán. Ảnh: Việt Hùng

Chị Hồ Thị Hương, chủ quầy hàng thực phẩm cho biết: “So với những ngày bình thường, 1 con lợn được mổ ra bán hết trong 2 - 3 tiếng, nhưng hôm nay do người đi chợ ít nên cả sáng vẫn còn nguyên nửa con, phải bán sang đến chiều. Hơn nữa, thời điểm này, người dân đi chợ một lần mua trữ ăn 3 - 4 ngày để tránh đi lại nơi đông người”.

Theo tìm hiểu tại các điểm chợ, do lượng người đi chợ ít hơn nên giá các mặt hàng cũng rẻ hơn trước. Như cá bạc má ngày thường 40.000 đồng/kg thì hôm nay bán với giá 35.000 - 37.000 đồng/kg; cá lượng giá 80.000  đồng/kg thì giờ hạ giá còn 70.000 -75.000 đồng/kg; riêng thịt bò, thịt lợn, thịt gà đã làm sạch vẫn ổn định giá.

Ngoài nguồn cung đều đặn mỗi ngày, các siêu thị trên địa bàn đã dự trữ nhóm sản phẩm thiết yếu như gạo, mì, giấy vệ sinh, nước rửa... với số lượng lớn, chủ động nguồn cung, bảo đảm hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn. Ông Trần Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, khẳng định chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động bình thường trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân.

Tin mới