Nghệ An kiến nghị tăng tỷ lệ phân bổ nguồn vắc-xin, ưu tiên lĩnh vực dịch vụ vận tải

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết, việc khôi phục lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trong điều kiện tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người dân ở tỉnh Nghệ An còn thấp như hiện nay dẫn đến nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Chiều 20/10, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19.

Đồng chí Bùi Đình Long- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Tham dự có đại diện các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Công Thương, Y tế, Tài chính, Ban Quản lý KKT Đông Nam, Công an tỉnh.

Chủ động lên phương án sản xuất, kinh doanh an toàn

Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 3/10, của Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương đã thành lập các tổ công tác, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19; chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, tích cực nắm bắt, có các phương án kịp thời, hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng của dịch, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhiều địa phương đã chủ động thay đổi tình hình thích ứng với những biến đổi mới, ban hành các văn bản tái khởi động sản xuất kịp thời, đồng thời phê duyệt cho các nhà máy được hoạt động sản xuất, kinh doanh như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Bình Dương.

Tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh Thu Huyền
Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Thu Huyền 

Đến nay, các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp đã hoàn thành tiêm 100% mũi 1 cho toàn bộ công nhân, người lao động, giúp đảm bảo nguồn lao động để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tính từ ngày 30/9 đến nay, Bộ GTVT đã ban hành 6 quyết định hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tỷ lệ tiêm phòng của Nghệ An còn thấp

 Tại Nghệ An, thời gian qua, hoạt động vận tải hàng hóa đi qua địa bàn tỉnh và trên địa bàn tỉnh luôn được thông suốt, không có ùn ứ. Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động trở lại bình thường; Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh được triển khai thí điểm từ ngày 13/10/2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Hiện nay, Sở GTVT đang triển khai thực hiện Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục khôi phục bình thường hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đi đến các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn có dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 và hoạt động tối đa 50% tần suất đối với các tuyến đi đến các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Tỉnh cũng đang thí điểm khôi phục chuyến bay nội địa Vinh - TP. Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh Thu Huyền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Thu Huyền

Từ ngày 1- 20/10, có hơn 19.200 công dân về quê bằng xe máy được Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức đón tại Quốc lộ 1, tuyến tránh thành phố Vinh, trong đó công dân Nghệ An khoảng 11.300 người.

Ngoài ra, Vietnam Airlines phối hợp thực hiện 4 chuyến bay vào các ngày 7, 8, 12 và 13/10, vận chuyển công dân thuộc nhóm 2 (tự túc kinh phí vận chuyển) từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam về Nghệ An thực hiện cách ly tập trung theo quy định, trung bình mỗi chuyến 220 công dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết: Mặc dù tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay cơ bản đã được kiểm soát nhưng nguy cơ bùng phát trở lại vẫn cao. Từ ngày 15/10 đến nay đã có 13 người mắc trong cộng đồng; số người mắc từ miền Nam về là 144 ca.

Theo báo cáo của Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An, tính đến nay, trong lĩnh vực vận tải, số người tiêm 2 mũi vắc-xin chỉ đạt 3,2%. Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, số lượng lái xe vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh được tiêm đủ 2 mũi vắc- xin phòng mới chỉ có 41 người/khoảng 700 lái xe liên tỉnh, không đảm bảo đáp ứng đủ số lượng để hoạt động khôi phục lại các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô.

Các doanh nghiệp ở khu công nghiêp Bắc Vinh triển khai test nhanh covid cho công nhân đảm bảo sản xuất. Ảnh Thu Huyền
Các doanh nghiệp ở Khu Công nghiêp Bắc Vinh triển khai test nhanh Covid-19 cho công nhân, đảm bảo sản xuất. Ảnh: Thu Huyền

Nghệ An là tỉnh có dân số đông, địa bàn rộng, phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở, số lượng người dân trở về địa phương lớn nên nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ phân bổ vắc- xin của tỉnh đang rất thấp. Vì vậy, đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tăng tỷ lệ phân bổ nguồn vắc- xin để tỉnh tập trung ưu tiên cho các lực lượng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng nhiều lao động, đặc biệt là đối tượng lái xe.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long kiến nghị.

Sau khi nghe ý kiến của các địa phương, bộ, ngành, doanh nghiệp, phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận nỗ lực của các địa phương, các bộ, ngành trong kiểm soát phòng, chống dịch, từng bước phục hồi kinh tế, ổn định cuộc sống người dân.

Để tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,6% trong năm nay, các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 105/NQ-CP và các chính sách, giải pháp về phòng, chống dịch, từng bước khôi phục lại sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trong các khu, cụm. 

Nhiều ý kiến đề xuất ưu tiên tiêm vắc- xin phòng Covid-19 cho những người thường xuyên làm việc bốc dỡ hàng hóa và lái, phụ xe hoạt động tại các bến xe. Ảnh Tiến Đông
Nghệ An đề xuất ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho những người thường xuyên làm việc bốc dỡ hàng hóa và lái, phụ xe hoạt động tại các bến xe. Ảnh tư liệu Tiến Đông

Ngành Giao thông phục hồi các tuyến giao thông, duy trì đường bộ, đường sắt, hàng không. Các địa phương khẩn trương đối thoại với doanh nghiệp, xây dựng và cống bố kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế, kế hoạch mở cửa. Đồng thời, cùng với doanh nghiệp, chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương, và điều kiện thực tế của doanh nghiệp; hạn chế tối đa đóng cửa toàn nhà máy. Các địa phương không để xảy ra ổ dịch lớn...

Tin mới