Nghệ An: Kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm đạt 54 triệu USD

(Baonghean) - Nhờ thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động đáp ứng kịp thời yêu cầu của bạn hàng, sự phát triển của các doanh nghiệp XNK Nghệ An góp phần tăng kim ngạch XNK, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.
Những mặt hàng top đầu
3 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An ước đạt 54 triệu USD. Trong đó, dăm gỗ tiếp tục là nhóm hàng đạt kim ngạch khá, kế tiếp là nhóm hàng dệt may, mặt hàng này có sự tham gia xuất khẩu của 7 doanh nghiệp, trong đó, Công ty TNHH Prex Vinh đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với gần 4 triệu USD. Các mặt hàng được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức. Ngoài ra, các sản phẩm bột sắn, thủy hải sản... được xuất với kim ngạch khá.
1
Tàu vận tải biển nhận hàng đá trắng xuất khẩu tại cảng Cửa Lò

Tổng Công ty Nông sản XNK Nghệ An là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc xuất khẩu hàng tinh bột sắn. Cùng với việc phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng vùng thu mua sản phẩm cho nông dân Nghệ An, doanh nghiệp còn chú trọng phát triển vùng nguyên liệu, thu mua sản phẩm ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam như tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắc Lắc, Tây Ninh…

Với cách làm đó, doanh nghiệp đáp ứng kịp thời về khối lượng cho khách hàng. Ông Trần Anh Sơn - Tổng Công ty Nông sản XNK Nghệ An cho biết:

“Thời gian gần đây, do có thay đổi một số chính sách về XNK của mặt hàng này và có sự chênh lệch tỷ giá, nên ảnh hưởng đến công tác XNK cũng như doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của doanh nghiệp, trong 3 tháng đầu năm 2016, tổng công ty vẫn đạt doanh thu hơn 2,5 triệu USD”.

Về sản xuất, chế biến dăm gỗ, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt nhiều năm liền dẫn đầu ở Nghệ An về kim ngạch xuất khẩu. Hiện công ty đang áp dụng mô hình đầu tư khép kín, đồng bộ từ tạo nguồn giống chất lượng cao, sản xuất giống keo bằng phương pháp cấy mô đến việc đầu tư trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và xuất khẩu.
Cùng với diện tích quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung để trồng rừng nguyên liệu, doanh nghiệp liên kết với người dân, các chủ rừng trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển vùng nguyên liệu với hình thức doanh nghiệp cung cấp giống, vật tư phân bón, hỗ trợ kỹ thuật để người dân trồng rừng, khi thu hoạch sẽ bán sản phẩm cho doanh nghiệp với giá thị trường.
Bởi vậy, công ty  mạnh dạn đầu tư xây dựng 17 nhà máy chế biến dăm gỗ ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa… đồng thời mua 17 tàu vận tải sông biển trọng tải lớn (trong đó có tàu biển trọng tải 23.000 tấn) phục vụ vận chuyển dăm gỗ xuất khẩu. Trong 3 tháng đầu năm 2016, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đã xuất khẩu hơn 40.000 tấn dăm gỗ, đạt giá trị 6 triệu USD.
Tạo điều kiện nâng kim ngạch
Ông Nguyễn Tiến Lâm – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay:
“Hàng năm tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp từ 100 - 150 triệu USD, trong đó dăm gỗ chiếm hơn 80% giá trị xuất khẩu. Đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, đóng góp nhiều vào ngân sách nhà nước, giải quyết tốt việc làm cho người dân, giúp quản lý, phát triển tài nguyên rừng…
Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với các cấp, ngành chức năng tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực  yên tâm, mạnh đầu tư sản xuất – kinh doanh như: Tiếp cận nguồn vay; Quy hoạch vùng nguyên liệu và đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân mở các cơ sở chế biến dăm gỗ trái phép…”.
a5 Hàng may mặc phục vụ xuất khẩu tại Công ty  may Minh Anh - KCN Bắc Vinh - Hoàng Vĩnh
Hàng may mặc phục vụ xuất khẩu tại Công ty may Minh Anh - KCN Bắc Vinh 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, Chi cục Hải quan triển khai thực hiện hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS và đã có 100% doanh nghiệp trên địa bàn TP. Vinh tham gia khai báo hải quan qua hệ thống. Cùng với đó, tiến hành cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục XNK hàng hóa.

Ông Lê Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vinh cho biết:
“Chi cục Hải quan Vinh bảo đảm thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về Hải quan đối với hoạt động XNK hàng hóa nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách, hoàn thành các chỉ tiêu pháp lệnh. Điều đáng mừng là thông qua việc quản lý rủi ro ngày càng có nhiều  doanh nghiệp XNK trên địa bàn TP. Vinh được hệ thống  điện tử chấm điểm cao, 3 tháng đầu năm 2016 có 95 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Vinh với 2.508 tờ khai”.
Mặt khác, để tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động XNK, cơ quan hải quan tăng cường cải cách thủ tục hành chính và thủ tục hải quan, tổ chức đối thoại doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ qua các cửa khẩu phụ, lối mở, doanh nghiệp xuất khẩu đá trắng...
Đồng thời đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan, ngăn chặn kịp thời gian lận, trốn thuế. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động XNK, trong 3 tháng đầu năm 2016, Sở Công Thương cũng đã cấp gần 450 Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá xuất khẩu cho các doanh nghiệp khu vực Nghệ An theo uỷ quyền của Bộ Công Thương.
Hiện nay, Nghệ An có nhiều doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư và các đơn vị sản xuất hàng dệt may, điện tử, xây dựng… nhập khẩu hàng hóa khối lượng lớn. Vì thế, mặc dù thị trường diễn biến phức tạp, nhưng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và nhất là việc đổi mới, cải cách thủ tục hành chính của các cấp, ngành chức năng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực XNK hoạt động hiệu quả, giúp tăng kim ngạch XNK, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước…

Tại Cảng Cửa Lò, trong 3 tháng đầu năm 2016, sản lượng hàng hóa XNK gần 212.000 tấn, trong đó hàng xuất khẩu là hơn 170.000 tấn và hàng nhập khẩu gần 42.000 tấn. Một số mặt hàng có số lượng xuất, nhập khẩu lớn là dăm gỗ hơn 90.000 tấn, đá các loại gần 90.000 tấn, thiết bị máy móc 14.000 tấn... 

Hoàng Vĩnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới