Nghệ An ký kết biên bản hợp tác với JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội

(Baonghean.vn) - Việc ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Nghệ An, JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội được kỳ vọng sẽ là mốc son đánh dấu chặng đường mới trong quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Nhật Bản.
Chiều 5/9, đoàn công tác Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA tại Việt Nam) và Văn phòng Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa UBND tỉnh Nghệ An, JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội. Ảnh: Mỹ Nga
Chiều 5/9, đoàn công tác Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA tại Việt Nam) và Văn phòng Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa UBND tỉnh Nghệ An, JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội. Ảnh: Mỹ Nga

Tham dự buổi lễ có các ông: Kohei Yamamoto - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản; Tetsuo Konaka -Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam; Hironobu Kitagawa – Trưởng đại diện JETRO Hà Nội; cùng đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý – Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Nhật Bản - đối tác chiến lược hàng đầu của Nghệ An

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý bày tỏ vui mừng được đón đoàn công tác của Đại sứ quán Nhật Bản, Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) và Văn phòng Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO) đến thăm, làm việc và ký Biên bản hợp tác với UBND tỉnh Nghệ An. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của JICA đối với tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của JICA đối với tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga

Những năm qua, tỉnh Nghệ An luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu để hợp tác và phát triển, đồng thời xác định Nhật Bản sẽ là đối tác trụ cột để hợp tác trong Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh.

Thực tế đã chứng minh các hoạt động hợp tác giữa Nghệ An – Nhật Bản, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản, Tổ chức JICA và JETRO, tỉnh đã và đang đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định, Nhật Bản chính là đối tác chiến lược hàng đầu của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định, Nhật Bản chính là đối tác chiến lược hàng đầu của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga

“Có thể nói hoạt động của JICA tại Nghệ An là một trong những biểu hiện sinh động, sâu sắc của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian vừa qua”- Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định.

Trong thời gian tới, trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, Nghệ An tiếp tục xem thu hút đầu tư trực tiếp (FDI), vận động nguồn vốn ODA, hợp tác nông nghiệp, du lịch, lao động – đào tạo nghề với Nhật Bản là nguồn lực có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Thái Thanh Quý bày tỏ hy vọng, chuyến thăm và làm việc của đại diện Đại sứ quán, ngài trưởng đại diện JICA, JETRO và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ là mốc đánh dấu cho sự hợp tác thành công hơn nữa của các bên trong thời gian tới. Đặc biệt, JETRO sẽ là cầu nối giúp Nghệ An đến gần hơn với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam hy vọng thông qua lễ ký kết, JICA và JETRO sẽ là cầu nối giúp Nghệ An đến gần hơn với doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Mỹ Nga
Ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam hy vọng thông qua lễ ký kết, JICA và JETRO sẽ là cầu nối giúp Nghệ An đến gần hơn với doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Mỹ Nga

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị việc các dự án hợp tác nhằm phát huy nguồn nhân lực, bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn mà hai bên đã thực hiện rất tốt trong thời gian qua nên được mở rộng sang các lĩnh vực khác như giáo dục - đào tạo, y tế…

Tính đến nay, Nhật Bản đã tài trợ cho Nghệ An 44 chương trình, dự án viện trợ ODA, với tổng số vốn hơn 5.000 tỷ đồng (tương đương 217,5 triệu USD.

Về đầu tư FDI, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 dự án đầu tư Nhật Bản với tổng số vốn là 92  triệu USD. Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng lớn công dân đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với khoảng 3.000 - 4.000 lao động/năm.  Hiện có 10.898 người lao động Nghệ An tại Nhật Bản, chiếm 3,43% tổng số lao động Việt Nam làm việc ở Nhật Bản.

Ký kết hợp tác 3 bên
Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam Tetsuo Konaka thông tin, hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, số doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Nghệ An hiện nay còn quá ít so với tiềm năng hai bên. Các doanh nghiệp Nhật Bản  khi nhắc đến Việt Nam mới chỉ biết đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng,...

"Do đó, tôi hy vọng, thông qua lễ ký kết này,  JICA và JETRO sẽ là cầu nối giúp Nghệ An đến gần hơn với các doanh nghiệp Nhật Bản. Để rồi trong tương lai không xa, khi nhắc đến Nghệ An, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ nghĩ ngay đến đây là địa điểm đầu tư hấp dẫn mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua", ông Tetsuo Konaka phát biểu.

Các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An ở Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Lê
Các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An ở Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Lê
Đại diện JICA Việt Nam nhấn mạnh, Nghệ An là địa phương đầu tiên JICA và JETRO tiến hành ký kết 3 bên và mong muốn các đại diện doanh nghiệp đến từ các tỉnh của Nhật Bản có mặt trong buổi lễ ký kết sẽ trở thành nhóm “ủng hộ viên” cho Nghệ An, kết nối Nghệ An với các doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết, trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực và đáng khích lệ trong phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cùng đại diện JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội ký kết biên bản hợp tác. Ảnh: Mỹ Nga
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cùng đại diện JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội ký kết biên bản hợp tác. Ảnh: Mỹ Nga

Chính quyền và nhân dân Nghệ An ý thức rõ rằng, trong những thành quả đạt được, có sự giúp đỡ và đóng góp to lớn của bạn bè, đối tác quốc tế, trong đó Nhật Bản là một người bạn, một đối tác quan trọng hàng đầu.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, của JICA, JETRO, của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã, đang và sẽ đồng hành cùng tỉnh Nghệ An vì sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An” - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Việc JICA và JETRO tiếp tục cam kết hỗ trợ Nghệ An để thực hiện xúc tiến đầu tư, phát triển nông nghiệp và nông thôn và phát triển nguồn nhân lực đã chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Nhật Bản trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản. Đồng thời, thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao từ phía Nhật Bản vào năng lực quản lý cũng như tiềm năng phát triển mạnh mẽ của tỉnh Nghệ An.

Việc ký kết 3 bên Nghệ An - JICA Việt Nam - JETRO Hà Nội với kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Nghệ An và Nhật Bản. Ảnh: Mỹ Nga
Việc ký kết 3 bên Nghệ An - JICA Việt Nam - JETRO Hà Nội với kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Nghệ An và Nhật Bản. Ảnh: Mỹ Nga

Nhấn mạnh sự kiện UBND tỉnh Nghệ An, JICA và JETRO ký Biên bản hợp tác, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đây là mốc son đánh dấu chặng đường mới trong quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Nhật Bản.

“Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ phân công trách nhiệm rõ cho từng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc các chương trình, dự án cụ thể, để triển khai Biên bản hợp tác. Tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài, bền vững của JICA và JETRO để thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi” - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

UBND tỉnh Nghệ An với JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội ký kết hợp tác có tính khả thi và hiệu quả vì sự phát triển của tỉnh Nghệ An trong tương lai trên các lĩnh vực:
1- Phát triển nông nghiệp và nông thôn.
2- Xúc tiến đầu tư.
3- Phát triển nguồn nhân lực.
4- Những lĩnh vực có sự thông nhất giữa các bên tham gia.

Tin mới