Nghệ An: Kỷ luật chủ tịch và cán bộ địa chính xã vì sai phạm liên quan đường Vinh - Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Liên quan đến sai phạm thuộc lĩnh vực đất đai khi giải phóng mặt bằng đường Vinh - Cửa Lò, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong và một số cán bộ liên quan vừa phải nhận kỷ luật.

Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho đại lộ 72m nối Vinh - Cửa Lò đi qua địa bàn, trong những năm qua, UBND xã Nghi Phong (Nghi Lộc) đã tiến hành rà soát, cấp đổi, giao đất…cho các hộ dân liên quan bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trong quá trình này, nhiều trường hợp có đất bị ảnh hưởng từ dự án đã được chính quyền xã Nghi Phong xác định không đúng nguồn gốc sử dụng đất và biến động tăng, giảm diện tích đất đai để được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điển hình là trường hợp chính quyền xã Nghi Phong đã “lái” gần 99m2 đất có nguồn gốc là đường dân sinh để hợp thửa vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho gia đình ông Nguyễn Đình Phong thuộc xóm 8, xã Nghi Phong, để lập phương án bồi thường thuộc dự án đường nối Vinh - Cửa Lò.

Cụ thể, vào năm 2015, ông Nguyễn Đình Phong được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSD đất có diện tích 1.872 mét vuông tại thửa đất số 274, tờ bản đồ số 11, giới cận thửa đất thể hiện phía Bắc giáp đường dân sinh.

Năm 2018, sau khi thu hồi đất thực hiện dự án bồi thường GPMB đường Vinh - Cửa Lò, hộ ông Nguyễn Đình Phong được UBND huyện cấp đổi GCNQSD đất với diện tích 222 mét vuông, giới cận thửa đất vẫn thể hiện giáp đường.

Thế nhưng, tháng 4/2019, gia đình ông Phong được UBND huyện Nghi Lộc cấp đổi, chỉnh lý giấy CNQSDĐ nói trên với diện tích tăng lên 321m2, số hiệu giấy chứng nhận CQ394855.

Trụ sở UBND xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc . Ảnh: Đức Thắng
Trụ sở UBND xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc . Ảnh: Thảo Nguyên

Việc thay đổi diện tích này đã "xóa sổ" luôn con đường dân sinh nằm sát đất nhà ông Phong và đất nhà ông Phong tự nhiên được tăng lên 99 mét vuông. Để có thể hợp thức hóa việc này trót lọt, nhiều hồ sơ dường như đã được thực hiện một cách gian dối, nhằm phù hợp với điều kiện cấp đất của Luật đất đai 2014. Cụ thể là việc chỉnh lý cấp GCNQSDĐ cho ông Phong được hợp thức hóa vào tháng 12/2013.

Thế nhưng, qua công tác kiểm tra, thanh tra huyện Nghi Lộc chỉ ra rằng: “Thời điểm năm 2018, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Phong chưa bao chiếm con đường liền kề của thửa đất để sử dụng vào mục đích đất vườn hoặc xây dựng công trình trên đất. Hồ sơ chỉnh lý cấp đổi giấy CNQSDĐ của ông Phong sử dụng con đường từ trước tháng 12/2013 để xây dựng công trình là không thực tế”.

Tương tự, trường hợp của ông Phạm Văn Thọ được chính quyền xã Nghi Phong xác định sai nguồn gốc sử dụng đất tại thửa số 1264, tờ bản đồ số 17 dẫn đến việc giao đất, lập phương án bồi thường GPMB cho dự án đường Vinh - Cửa Lò trái quy định với tổng diện tích hàng nghìn mét vuông. Ngoài ra, qua thanh kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện các trường hợp như gia đình các ông Nguyễn Văn Tín (xóm 6), Nguyễn Văn Nhiên, Nguyễn Đức Đạt (xóm 9) cũng được cán bộ địa chính, chủ tịch UBND xã Nghi Phong xác nhận vào các hồ sơ cấp GCNQSD đất trái quy định, không đúng với thực tế.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định các hộ dân nói trên đã được chính quyền xã Nghi Phong lập hồ sơ bồi thường GPMB hàng tỷ đồng. Do đó, UBND huyện Nghi Lộc cũng đã yêu cầu truy thu trường hợp ông Nguyễn Đức Đạt nộp vào tài khoản tạm giữ phòng Tài chính huyện số tiền 246 triệu đồng. Truy thu 284,7 triệu đồng trường hợp ông Nguyễn Văn Nhiên. Yêu cầu ông Nguyền Đình Phong trả lại nguyên trạng diện tích đường đi 99m2 đã cấp vào GCNQSD đất…  

Dự án đại lộ Vinh – Cửa Lò đã làm nóng thị trường đất đai tại xã Nghi Phong
Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Thảo Nguyên

Có thể thấy, để hợp thức hóa việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, cấp đổi GCNQSD đất, có diện tích tăng, giảm phần diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vinh - Cửa Lò đang thi công có phần trách nhiệm không nhỏ của chính cán bộ địa chính, chủ tịch UBND xã Nghi Phong và các phòng, ban liên quan của huyện Nghi Lộc.

Sau khi có kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa bàn xã Nghi Phong, UBND huyện Nghi Lộc đã thi hành kỷ luật đối với nhiều cán bộ có liên quan. Cụ thể, ông Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch UBND xã Nghi Phong và ông Trương Văn Hạnh đã bị UBND huyện Nghi Lộc ra Quyết định kỷ luật với hình thức “Cảnh cáo”; kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với 2 cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất là ông Phạm Thành Công và ông Trần Công Thành.

Ông Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch UBND xã Nghi Phong xác nhận thông tin trên và cho biết, hiện ông Hải có “Đơn xin nghỉ việc”, không tham gia vào Ban chấp hành địa phương khóa mới. Riêng cá nhân ông Trương Văn Hạnh là công chức địa chính, sau khi bị kỷ luật đã bị điều chuyển công tác đến địa bàn khác.

Ông Phạm Hồng Quang - Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc cho biết, sai phạm của các cán bộ có liên quan ở xã Nghi Phong đã có kết luận thanh tra. Việc xử lý sai phạm tuân theo các quy định của pháp luật.

Tin mới