Nghệ An lần đầu tiên ra mắt Câu lạc bộ Ngoại ngữ cộng đồng

(Baonghean.vn) - Đây là lần đầu tiên Câu lạc bộ Ngoại ngữ cộng đồng được triển khai nhằm trang bị cho người dân ở các vùng du lịch ngoại ngữ để giao tiếp và giới thiệu về tiềm năng du lịch của địa phương.

Ngày 3/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với 2 huyện Nam Đàn và Con Cuông tổ chức lễ ra mắt và khai giảng Câu lạc bộ Ngoại ngữ cộng đồng. Buổi lễ diễn ra tại xã Kim Liên (Nam Đàn) và xã Môn Sơn (Con Cuông).

Các đại biểu tham dự buổi lễ khai mạc tại xã Kim Liên. Cùng dự có đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Nguyễn Hồng Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, lãnh đạo các địa phương và đại diện một số sở, ban, ngành trong tỉnh. Ảnh: M.H
Các đại biểu tham dự buổi lễ khai mạc tại xã Kim Liên. Cùng dự có đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Nguyễn Hồng Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, lãnh đạo các địa phương và đại diện một số sở, ban, ngành trong tỉnh. Ảnh: M.H

Kế hoạch tổ chức thí điểm mô hình “Câu lạc bộ Ngoại ngữ cộng đồng” tại Trung tâm học tập xã/phường/thị trấn được thực hiện theo Quyết định số 2445/QĐ-UBND ngày 23/7/2020 của UBND tỉnh Nghệ An về việc Phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Đây cũng là lần đầu tiên một lớp học về ngoại ngữ được triển khai trong cộng đồng với đối tượng tham gia chính là người dân sinh sống trên địa bàn 2 xã Kim Liên và Môn Sơn.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa và trao quà cho đại diện lớp học ở xã Kim Liên - Nam Đàn. Ảnh: MH
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa và trao quà cho đại diện lớp học ở xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: M.H

Trong đó, ưu tiên người dân tham gia trực tiếp các hoạt động du lịch và sinh sống gần các điểm du lịch và học sinh trong các cơ sở giáo dục của 2 xã, trong đó, ưu tiên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tiếp cận thường xuyên với tiếng Anh.

Theo kế hoạch, một tuần sẽ dạy 2 lớp dành cho 2 đối tượng và đứng lớp là giáo viên của các nhà trường và các trung tâm tiếng Anh trên địa bàn. Học viên tham gia các lớp học không phải chi trả học phí hoặc chỉ chi trả một phần chi phí học tập.

Chương trình văn nghệ chào mừng của học sinh xã Môn Sơn. Ảnh: MH
Chương trình văn nghệ chào mừng của học sinh xã Môn Sơn. Ảnh: M.H

Thông qua lớp học này nhằm tạo môi trường học tập ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng cho người dân ở các phường/xã/thị trấn trên địa bàn tỉnh có hoạt động du lịch, góp phần xây dựng xã hội học tập trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Đồng thời, giúp người dân ở các vùng du lịch có thể giao tiếp, giới thiệu, phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ văn hóa độc đáo để xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước và con người.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa tặng hoa cho các thành viên ở lớp học cộng đồng xã Môn Sơn. Ảnh: MH.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa tặng hoa và chúc mừng lễ ra mắt mô hình Câu lạc bộ Ngoại ngữ cộng đồng ở xã Môn Sơn. Ảnh: M.H
Phat biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, xã hội Việt Nam rất đề cao việc đào tạo các giá trị sống, kỹ năng sống và đặc biệt là ngoại ngữ để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
Riêng với Nghệ An, việc trang bị ngoại ngữ cho người dân các địa phương cũng là cơ sở để phát triển du lịch, giới thiệu và quảng bá hình ảnh quê hương, con người xứ Nghệ đến với bạn bè quốc tế.
Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Trần Xuân Bí và Phó GD Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa trao học bổng cho học sinh của xã Kim Liên - Nam Đàn. Ảnh: MH
Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Trần Xuân Bí và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa trao học bổng cho học sinh của xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: M.H
Việc thành lập Câu lạc bộ Ngoại ngữ cộng đồng cũng sẽ trở thành nơi tập hợp, đoàn kết và giúp đỡ các thành viên cùng phát triển. Đồng thời là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp trau dồi tiếng Anh, rèn luyện kỹ năng sống và cùng nhau hợp tác.
Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của xã Môn Sơn - huyện Con Cuông. Ảnh: MH.
Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của xã Môn Sơn (Con Cuông). Ảnh: M.H
Lãnh đạo sở cũng mong rằng, việc triển khai lớp học sẽ được tổ chức linh hoạt nhằm tạo ra sự hứng thú cho các học viên. Sở cũng sẽ chỉ đạo các phòng, ban của sở tạo thuận lợi cho các trung tâm để trung tâm phát huy hiệu quả và từ đó sẽ trở thành mô hình điểm để nhân rộng trong toàn tỉnh.
Các đại biểu tham quan mô hình học tập tại Trường THCS Kim Liên. Ảnh: MH
Các đại biểu tham quan mô hình học tập tại Trường THCS Kim Liên. Ảnh: M.H
Tại lễ ra mắt, Hội Khuyến học tỉnh đã trao 40 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho học sinh tiểu học và THCS của 2 xã Kim Liên và Môn Sơn.

Tin mới