Nghệ An lắp đặt 200 máy giám sát hành trình trên tàu cá

(Baonghean.vn) - Bộ NN & PTNT hỗ trợ cho Nghệ An 200 máy thiết bị giám sát hành trình (thiết bị MOVIMAR) cấp cho các địa phương vùng biển gồm: thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Cửa Lò, Nghi Lộc.

Sáng 21/5, tại cảng cá Lạch Quèn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu), Chi cục Thủy sản Nghệ An phối hợp với Đài Thông tin duyên hải Bến Thủy tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các tàu của ngư dân.

Quỳnh Lưu là huyện có phương tiện tàu thuyền lớn với gần 1.200 chiếc, trong đó có 175 phương tiện có chiều dài trên 24m. Đợt này, huyện Quỳnh Lưu được hỗ trợ lắp đặt 150 máy giám sát hành trình trên tàu cá. Trong đó, xã Tiến Thủy được hỗ trợ 61/73 phương tiện; xã Quỳnh Nghĩa 66/74 phương tiện; xã Quỳnh Long 16/19 phương tiện; xã Sơn Hải 3/7 phương tiện và Quỳnh Thuận 2/2 phương tiện.

Cơ quan chức năng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình ở các tàu cá 24 mét trở lên tại huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng
Cơ quan chức năng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các tàu cá tại huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là áp dụng quy định đối với các tàu cá trên 24m phải lắp đặt thiết bị hành trình. Tàu của tôi thuộc diện phải lắp đặt và được Nhà nước hỗ trợ thiết bị, như vậy, chúng tôi sẽ yên tâm hơn khi ra biển đánh bắt, việc trao đổi khi ở giữa biển với đất liền trở nên dễ dàng hơn.

Ngư dân Phạm Ngọc Chung ở thôn Phong Thái, xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu

Toàn tỉnh Nghệ An có hơn 3.900 tàu cá, trong đó có 234 phương tiện trên 24m buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xong trước ngày 1/7/2019. Còn lại 1.309 tàu cá chiều dài từ 15 đến dưới 24 m sẽ lắp đặt xong trước 1/1/2020.  

: Ngư dân Phạm Ngọc Chung vui mừng sau khi tàu được lắp đặt thiết bị giám sát. Ảnh: Việt Hùng.
Thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt sáng 21/5 trên tàu của ngư dân Phạm Ngọc Chung. Ảnh: Việt Hùng
Để tiến hành lắp đặt thiết bị, Chi cục Thủy sản Nghệ An phối hợp với Đài Thông tin duyên hải Bến Thủy chia làm 3 tổ. Dự kiến, 200 thiết bị giám sát hành trình này sẽ được lắp đặt xong trước ngày 1/7/2019. Mỗi thiết bị có giá khoảng 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Chí Lương - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An cho biết: Sau khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xong, chủ phương tiện phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn cẩn thận. Trong quá trình đánh bắt trên biển, những thiết bị này phải được mở và hoạt động 24/24h nhằm giúp các trạm bờ theo dõi và quản lý tàu cá theo đúng quy định. Căn cứ vào nhu cầu thực tế, Sở NN&PTNT Nghệ An đã có tờ trình gửi Tổng cục Thủy sản yêu cầu bổ sung thêm 34 bộ máy Movimar để lắp đặt cho tất cả các tàu cá từ 24m trở lên.

Tin mới