Nghệ An lên kế hoạch gieo trồng 35.545 ha vụ Đông năm 2021

(Baonghean.vn) -Ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An đề nghị UBND tỉnh ban hành thêm các chính sách hỗ trợ đột xuất trong sản xuất vụ đông, lập webside của tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản Nghệ An đến các thị trường tiêu thụ ổn định.

Chiều 9/8, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị triển khai Đề án sản xuất vụ đông năm 2021. Các đồng chí: Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc; Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai Đề án sản xuất vụ đông  2021. Ảnh: Phú Hương
Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai Đề án sản xuất vụ đông 2021. Ảnh: Phú Hương

Không sản xuất bằng mọi giá, nhưng phải bằng mọi cách 

Với những kết quả đáng ghi nhận, những năm qua, sản xuất vụ đông đã trở thành đòn bẩy quan trọng để tiến đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững. Nhiều mô hình sản xuất tập trung đem lại hiệu quả kinh tế cao và đang có chiều hướng mở rộng.

Nhiều địa phương đã quan tâm đến sản xuất hàng hóa, tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Sản xuất vụ đông hàng năm đóng góp 7-8% sản lượng lượng thực có hạt cả năm, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị. Ảnh: Phú Hương

Vụ đông năm nay, Nghệ An phấn đấu gieo trồng 35.545 ha cây trồng vụ đông các loại. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu nêu rõ: Từ nay đến hết năm còn khoảng 2-3 cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Trung Bộ, khả năng mưa lớn dồn dập trong các tháng 10 và 11/2021; trong khi hệ thống thủy lợi chưa thực sự đáp ứng yêu cầu tiêu úng, thoát nước. Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến đầu tư tái sản xuất, tiêu thụ nông sản...

Các địa phương phải tập trung chỉ đạo, phấn đấu sản xuất đạt mức cao nhất về diện tích, năng suất, sản lượng, với phương châm sản xuất an toàn và phát huy mọi nguồn lực, đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao, gia tăng giá trị sản xuất, góp phần quan trọng vào hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2022.
Không sản xuất bằng mọi giá, nhưng phải bằng mọi cách, để đảm bảo đạt kế hoạch sản xuất đề ra”- đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Không sản xuất vụ đông bằng mọi giá, nhưng phải bằng mọi cách. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Không sản xuất vụ đông bằng mọi giá, nhưng phải bằng mọi cách. Ảnh: Phú Hương

Tăng cường chỉ đạo sản xuất quyết liệt, thường xuyên

Trong đó, tập trung mở rộng diện tích cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm nhằm nâng cao giá trị và ổn định sản xuất. Đồng thời có chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực trồng trọt ở các khâu sản xuất, dịch vụ gắn với tiêu thụ sản phẩm. 

Thời vụ sản xuất phải phù hợp điều kiện thực tế, vừa giảm thiểu được thiệt hại do mưu lũ, vừa đảm bảo cho năng suất cao và không ảnh hưởng đến kế hoạch gieo trồng cây trồng vụ xuân 2021. Đặc biệt, tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương, các công trình thủy lợi, đảm bảo vận hành tốt phục vụ sản xuất. Có phương án chủ động ứng phó khi xảy ra mưa lớn, lũ gây ngập úng.

Cây rau màu đem lại hiệu quả kinh tế cao trong vụ đông 2020 tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương
Cây rau màu đem lại hiệu quả kinh tế cao trong vụ đông 2020 tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đệ cũng nêu rõ: Sản xuất vụ đông năm 2021 phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như thiên tai, bão lụt; các loại dịch hại có nguy cơ phát sinh gây hại nặng; dịch bệnh Covid - 19 bùng phát mạnh trong nước cũng như trên thế giới. ”Để đảm bảo sản xuất vụ đông giành được thắng lợi, đề nghị UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ giá giống ngô sinh khối, khoai tây có hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm và trồng ngô, rau màu các loại trên đất lúa. Thiết lập trang webside của tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản Nghệ An để kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân.

Đồng thời ban hành Chỉ thị về tăng cường sản xuất vụ đông năm 2021 để huy động các nguồn lực, tập trung chỉ đạo hoàn thành thắng lợi sản xuất. Chỉ đạo các ngành, các cấp và UBND các huyện tăng cường công tác chỉ đạo một cách quyết liệt, thường xuyên; trích ngân sách huyện để khuyến khích, hỗ trợ bà con nông dân trong sản xuất”.

Tin mới