Nghệ An: Linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ 'kép' chống Covid-19

(Baonghean) - Dịch Covid-19 bùng phát tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Điều này đặt ra cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của tỉnh Nghệ An cần linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”, vừa chống dịch, vừa làm nhiệm vụ chuyên môn.

Làm việc với Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn Nguyễn Lâm Sơn tại phòng làm việc, cuộc trao đổi giữa chúng tôi bị gián đoạn liên tục bởi các cuộc điện thoại gọi đến và gọi đi. Nhiều vấn đề từ thực tiễn như việc bầu xóm trưởng, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ trong thời điểm hạn chế các cuộc hội, họp đông người; rồi các nội dung liên quan đến công việc chuẩn bị đại hội Đảng các cấp; việc chỉ đạo rà soát, giám sát những người thuộc diện phải cách ly tại nhà…, được cơ sở xin ý kiến và được Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chỉ đạo trực tiếp qua điện thoại.

Thực hiện quy định đeo khẩu trang tại Trung tâm giao dịch một cửa xã Nam Anh (Nam Đàn). Ảnh: Mai Hoa
Thực hiện quy định đeo khẩu trang tại Trung tâm giao dịch một cửa xã Nam Anh (Nam Đàn). Ảnh: Mai Hoa

Theo đồng chí Nguyễn Lâm Sơn, để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, huyện Nam Đàn chủ trương thực hiện chỉ đạo, đôn đốc nhiệm vụ qua kết nối trực tuyến với các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện hoặc qua văn bản, qua điện thoại trực tiếp. Huyện ủy cũng phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức và cán bộ, chuyên viên được giao phụ trách ngành, lĩnh vực trong việc tăng cường tiếp cận cơ sở theo hình thức đơn lẻ nhằm nắm bắt kịp thời tình hình; trên cơ sở đó báo cáo, tham mưu để huyện ban hành văn bản chỉ đạo chung cho các địa phương trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng cũng như công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn, đối với số ít xóm chưa bầu xóm trưởng, để đảm bảo kịp thời thì vẫn tiến hành bầu theo tổ tự liên gia để hạn chế tập trung đông người hoặc đưa hòm phiếu đến trực tiếp từng hộ, nhưng phải đảm bảo quy chế bầu cử. Công tác chuẩn bị đại hội, để đảm bảo sự chủ động, việc lấy ý kiến góp ý văn kiện cũng phải tiến hành góp ý bằng văn bản theo hình thức 2 - 3 đảng viên/văn bản góp ý.

Là huyện kinh tế nông nghiệp trọng điểm như Yên Thành, thời điểm bùng phát dịch Covid-19 cũng là thời gian đòi hỏi sự tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất vụ xuân, nhất là xử lý bệnh đạo ôn xuất hiện trên cây lúa và dịch cúm gia cầm bùng phát; UBND huyện đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các địa phương, các cơ quan liên quan để chỉ đạo trên cơ sở nhiệm vụ của từng cơ quan và địa phương, kể cả các vấn đề cần phối hợp. Đối với Phòng Nông nghiệp cũng thành lập các nhóm zalo, facebook, thông qua gmail, hệ thống M-office để tiếp nhận thông tin ở cơ sở báo lên và chỉ đạo, xử lý kịp thời mọi vấn đề trong ngày.

Theo đồng chí Phan Văn Tuyên - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, ngoài hệ thống trực tuyến kết nối với 39 xã, thị trấn, huyện Yên Thành cũng đã xây dựng hệ thống trực tuyến kết nối với 120 trường học trên địa bàn toàn huyện để kịp thời chỉ đạo các trường thực hiện các nhiệm vụ trong thời kỳ dịch Covid-19. Liên quan đến việc giải quyết các nhu cầu của người dân như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết đơn thư, huyện cũng tuyên truyền, khuyến khích người dân gửi hồ sơ, thủ tục bằng đường bưu điện; đồng thời đề cao trách nhiệm giải quyết của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở trong công tác này. Nhờ đó, mặc dù thời gian diễn ra dịch Covid-19 nhưng trong quý I/2020, tỷ lệ giải quyết đơn thư trên địa bàn đạt 90%, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trại gà của anh Lê Văn Hưng ở xóm 6 A, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu: Xuân Hoàng
Trại gà của anh Lê Văn Hưng ở xóm 6 A, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu: Xuân Hoàng

Việc thực hiện các nhiệm vụ như thu ngân sách, thi công các công trình, dự án và giải ngân cũng được huyện đốc thúc thường xuyên thông qua các cuộc kiểm tra trực tiếp của lãnh đạo huyện và cán bộ phụ trách lĩnh vực và qua zalo, điện thoại… Kết quả thu ngân sách quý I/2020 đạt gần 60% dự toán cả năm, trong đó riêng tiền cấp quyền sử dụng đất vượt dự toán cả năm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong quý I/2020 đạt 62,5% (cùng kỳ năm trước đạt 33%).

Đối với cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh, theo khẳng định của đồng chí Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Dịch Covid-19 không những ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ mà ngược lại đây là cơ hội để MTTQ các cấp tiếp cận một cách lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, tập hợp nhân dân hoàn toàn mới. Ngoài triển khai chỉ đạo thông qua hệ thống trực tuyến đối với 21 huyện, thành, thị xã; bắt đầu từ đầu tháng 3 vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đưa vào sử dụng phần mềm xử lý văn bản VNPT e-office trong việc chuyển văn bản đi và tiếp nhận văn bản, thông tin từ huyện gửi lên kịp thời, đầy đủ hơn. Bởi nếu như trước đây tổ chức hội nghị để triển khai một nội dung nào đó thì cũng một lãnh đạo cấp huyện tiếp thu được, hay thông tin từ cơ sở gửi lên cũng chỉ 2 người biết, một là lãnh đạo phụ trách mảng và một trưởng ban chuyên môn; còn bây giờ thông qua hệ thống này thì toàn bộ lãnh đạo, chuyên viên ở cơ quan MTTQ tỉnh và cấp huyện đều nắm được, qua đó dù người không được giao xử lý trực tiếp hoặc phối hợp xử lý cũng có thể giám sát được tiến độ công việc.

Cùng với hệ thống trực tuyến và hệ thống e-office, hiện nay, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở cũng đang phát huy hiệu quả các mạng xã hội facebook, zalo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo dõi các trang facebook của mặt trận cấp huyện và xã trong tỉnh thời gian gần đây cho thấy hiệu quả, sức lan tỏa của việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dịch Covid-19 cũng ý thức phòng, chống và ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch. Ở một số khu dân cư cũng đã sáng tạo thành lập các nhóm facebook, zalo nhỏ trong tổ liên gia, khu dân cư để triển khai các hoạt động như treo cờ ngày lễ; huy động người dân làm vệ sinh môi trường; giữ gìn an ninh trật tự; ý thức khai báo những trường hợp đi nước ngoài về hay từ nơi khác đến…

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Văn Ngọc, các hoạt động chuyên môn của Ủy ban MTTQ tỉnh cũng tiếp tục duy trì một cách bình thường. Trong điều kiện không tổ chức các cuộc họp thì hoạt động phản biện cũng được Ủy ban MTTQ triển khai trên cơ sở gửi văn bản đến các thành viên Hội đồng tư vấn nghiên cứu góp ý bằng văn bản. Hay hoạt động giám sát, hiện tại Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đang triển khai giám sát thông qua báo cáo đối với MTTQ cấp huyện về việc thực hiện các loại quỹ 3 năm gần nhất, như quỹ cứu trợ, quỹ vì người nghèo để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai phạm. Việc thực hiện mục tiêu xây 1.200 căn nhà cho người nghèo chào mừng 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thông qua các kênh khác nhau để huy động các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chung tay. Đến thời điểm này đã có 945/1.200 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết. Việc phát động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 cũng đang tiếp tục đẩy mạnh và sau 3 ngày phát động, từ ngày 25 đến 27/3, toàn tỉnh đã huy động gần 17 tỷ đồng.

Ngành Giao thông Vận tải đẩy mạnh thi công tuyền tỉnh lộ 531. Ảnh: P.V
Ngành Giao thông Vận tải đẩy mạnh thi công tuyền tỉnh lộ 531. Ảnh: P.V

Đối với ngành Giao thông Vận tải, trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19 cũng là thời điểm gấp rút đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhiều công trình giao thông, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để triển khai các công trình giao thông mới. Để đảm bảo tiến độ công việc, đồng chí Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, lãnh đạo Sở và các phòng, ban chuyên môn tăng cường kiểm tra hiện trường để xử lý trực tiếp; gắn với đẩy mạnh ứng dụng, sử dụng các phần mềm; bố trí mạng wifi tại các công trình, các đơn vị quản lý, các hạt quản lý đường bộ, đường sông để đủ điều kiện tổ chức họp trực tuyến nhằm xử lý công việc kịp thời. Với sự quyết tâm và sáng tạo trong chỉ đạo, nhiều dự án giao thông đang được đẩy nhanh tiến độ như tuyến đường Vinh - Cửa Lò; tuyến Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền; dự án nâng cấp, mở rộng QL15A đoạn Km320+700 - Km324+500... Mặt khác, ngành cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ GPMB để sớm triển khai dự án đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò; GPMB tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An với khối thực hiện 66,58/87,8 km; mở rộng Cảng hàng không Vinh...

Với sự linh hoạt, sáng tạo, chuyển các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và các cuộc họp trực tiếp sang hình thức trực tuyến; tăng cường tiếp cận cơ sở theo cá nhân, đồng thời giải quyết các thủ tục hành chính bằng phương pháp trực tuyến, chắc chắn cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp trong tỉnh sẽ đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”, vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra.

Tin mới